Ai cho lứa Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn nghỉ ngơi?

Thể thaoThứ Sáu, 23/12/2016 16:10:00 +07:00

Dù có giải thích bằng lí do nào, việc Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn phải chơi bóng liên tục trong năm nay không phải tín hiệu tốt lành với bản thân các cầu thủ và cả nền bóng đá Việt Nam.

Trong thành phần dự giải U21 Quốc tế báo Thanh Niên năm 2016, U21 HAGL là đội bóng duy nhất sở hữu tới 4 tuyển thủ quốc gia, đó là Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn và Văn Thanh.

Cả 4 cái tên nói trên đều có những điểm chung nhất định: Văn Toàn và Văn Thanh thi đấu rất nhiều cho HAGL trong năm nay, Xuân Trường, Công Phượng thường xuyên phải đi về Việt Nam tập trung đội tuyển. Cả bốn cùng "cày ải" tại AFF Cup 2016 trong màu áo tuyển Việt Nam và chắc chắn sẽ ra sân liên tục trong đội hình U21 HAGL tại giải U21 Quốc tế 2016.

U21 HAGL chơi hay trong chiến thắng ấn tượng trước U21 Gangwon

Để nói đến mật độ thi đấu dày đặc của các cầu thủ U21 HAGL trong năm vừa qua, xin viện dẫn trường hợp của tiền vệ Lương Xuân Trường.

Sau quãng thời gian tập luyện và thi đấu cùng Incheon United ở Hàn Quốc, Xuân Trường trở về tập trung cùng tuyển Việt Nam. Tiền vệ người Tuyên Quang góp mặt hầu hết các trận trong quá trình chuẩn bị của toàn đội cho AFF Cup, ra sân 4/5 trận ở giải đấu này và chơi trọn vẹn 120 phút trong trận hòa 2-2 của tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình.

ESPN: Xuân Trường là ông chủ tuyến giữa của ĐT Việt Nam

Xuân Trường phải chơi liên tục ở AFF Cup 2016

Khỏi phải nói, Xuân Trường cùng các đồng đội đã trải qua cuộc "hành xác" thể lực ra sao dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mặt sân không đảm bảo chất lượng và mật độ thi đấu dày đặc ở đấu trường khu vực.

13 ngày sau trận hòa đáng tiếc trên sân Mỹ Đình, Xuân Trường đã có mặt ở TP.HCM, trên sân Thống Nhất để nhận thất bại 0-1 trước U21 Thái Lan trong màu áo U21 HAGL.

Quãng thời gian thi đấu liên tục song hành cùng quãng nghỉ gấp gáp cũng là câu chuyện chung của những Công Phượng, Văn Toàn hay Văn Thanh. Nếu hoàn thành trọn vẹn giải đấu này cùng U21 HAGL (đi đến trận đấu cuối cùng), 4 cầu thủ nói trên sẽ gần như không có thời gian nghỉ trong cả năm nay, điển hình là cao điểm 4 tháng cuối năm.

HAGL-3

Văn Toàn và Công Phượng không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Ảnh: Hoàng Tùng

Đó là chưa kể, các giải đấu mà Xuân Trường, Công Phượng tham gia đều là giải đấu ngắn ngày với mật độ 2, 3 ngày/ trận. HLV Pep Guardiola từng có phát biểu khi dẫn dắt Barcelona: Chúng tôi thường nghỉ ngơi 1 ngày trước trận và 1 ngày sau trận. Khi phải chơi 3 ngày/ trận, chúng tôi phải chạy đua với thời gian và rất khó phục hồi thể lực.

Vậy câu hỏi đặt ra là: Cứ chơi với mật độ dày đặc như vậy, kết hợp tập luyện, thi đấu liên tục như vậy thì thời gian đâu để các cầu thủ phục hồi thể lực và có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu năm sau.

Trong 2 trận đấu đã qua, cả Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh đều chơi gần như trọn vẹn.

Trước đối thủ non kinh nghiệm như U21 Gangwon (thực chất là U18 với nhiều cầu thủ sinh năm 1999, 2000), U21 HAGL còn không dám thực hiện thay đổi khi đã dẫn trước 2-0, thì chẳng có lí do gì để HLV Guillaume Graechen thôi "vắt kiệt sức" học trò khi đối thủ sắp tới là U21 Yokohama - đội bóng đã toàn thắng ở vòng bảng.

viet-nam-12-1706

U21 Yokohama (áo xanh) hứa hẹn khiến U21 HAGL trải qua 90 phút "tra tấn" thể lực

Hậu quả là gì, khó ai nói trước được. Nhưng khi Incheon United (đội bóng cũ của Xuân Trường) đã quan ngại khi cầu thủ có dấu hiệu quá tải, người hâm mộ cũng nên lo lắng. Bắt cầu thủ phải cày ải liên tục ở giải đấu chỉ mang tính giao hữu là một lựa chọn mạo hiểm. Rủi ro chấn thương cũng là nguy cơ tiềm ẩn bên cạnh nền tảng cầu thủ đang bị bào mòn dần dần.

Ít ai quên, tiền vệ Tuấn Anh đã phải tiêm thuốc giảm đau để "đốt cháy giai đoạn", vào sân tập luyện và nuôi hy vọng góp mặt. Và rồi, chấn thương của cầu thủ người Thái Bình đã trở nên nghiêm trọng hơn. Có ai dám chắc, điều tương tự sẽ không xảy ra khi tương lai các cầu thủ trẻ một lần nữa bị đặt lên bàn cân mang tên "thành tích"?

tuan-anh-1

Tiền vệ Tuấn Anh liên tục phải tiêm thuốc để rút ngắn thời gian hồi phục

Nếu ai đó trong số các cầu thủ trẻ có vấn đề khi bị quá tải, ai sẽ chịu trách nhiệm cho họ, hay đó lại là lỗi của "rủi ro". Dù rủi ro đó, chúng ta hoàn toàn có thể tránh được.

Chức vô địch giải đấu giao hữu thứ 3 liên tiếp sẽ không mang lại nhiều điều cho U21 HAGL bằng những thể hiện của Xuân Trường, Công Phượng trong tương lai. Rõ ràng, đội bóng phố Núi biết điều gì quan trọng hơn với họ.

Clip: U21 HAGL 3-1 U21 Gangwon

Hồng Nam
Chuyên đề: U21 Quốc tế 2016
Bình luận
vtcnews.vn