Ai Cập phá vỡ một mạng lưới điệp viên Israel

Thế giớiThứ Năm, 23/12/2010 12:10:00 +07:00

VTC News) - ngày 20/12 Bộ Tư pháp và An ninh quốc gia Ai Cập công bố đã phá vỡ và bắt giam một mạng lưới điệp viên Israel.

(VTC News) - Theo Tân Hoa Xã tại Cairo, Ai Cập, ngày 20/12 Bộ Tư pháp và An ninhquốc giaAi Cậpcông bố đã phá vỡ và bắt giam một mạng lưới điệp viên Israel hoạt động tại Ai Cập.

Nhà chức trách đã lấy danh nghĩa đe dọa an ninh quốc gia đưa ra tranh tụng đối với 3 thành viên của mạng lưới này.

Viện trưởng Viện Kiểm sát Ai Cập Mahmoud  

Viện trưởng Viện Kiểm sát Ai Cập
Mahmoudcùng ngày đã hạ đạt mệnh lệnh Tòa án An ninh quốc gia tối cao Ai Cập khởi tố 3 điệp viên này, trong đó bao gồm 1 người Ai Cập và 2 người Israel.

Ai Cậpđãyêu cầuInterpolphátlệnh bắt giữhainghi phạm này của Israel. Nhà cầm quyền Israel vẫn chưa cóbình luậnchính thứcvềvấn đề này.

Một quan chức Viện Kiểm sát Ai CậpAhmadBadawi nói với báo chí rằng, thương nhân người Ai Cập bị khởi tố tên làTariqHassan, điều hànhmộtcông ty xuất nhập khẩu. Ôngbị nghi ngờ làm gián điệp cho Israel bắt đầutừ tháng 5/2008, nên đến tháng 8/2010 đã bị bắt.

Công tố viênAi Cập tố cáo Hassan cung cấp thông tin tình báo về ngành công nghiệp viễn thông của Ai Cập cho 2 điệp viênIsrael, và tuyển mộ điệp viên cho Israeltrong ngành công nghiệpviễn thông, đồng thời ôngcũnghỗ trợliên lạc với những người làm trong ngành viễn thông của SyriaLebanon cung cấp thông tin tình báo quốc gia cho Israel.

Báo chíAi Cậpcho biết, kết quả điều tra cho thấy mạng lưới điệp viên này đã thiết lập cơ sở nghe trộm thông tin tại Cairo và London, tiến hành nghe trộm điện thoại của các quan chức cao cấp chính phủ Ai Cập, đồng thời ghi âm những cuộc điện thoại này, rồi gửi cho cơ quan truyền thông của Tel Aviv, Israel.

Tin cho biết, ngành An ninh điều tra phát hiện điệp viên Israel thu mua tin tức tình báo từ các nhân viên Công ty Du lịch Ai Cập, chủ yếu liên quan đến các tin tức về hoạt động du lịch của các đoàn du lịch nước ngoài tại bán đảo Sinai, theo đó có kế hoạch tiến hành bắt cóc các du khách nước ngoài, nhằm mục đích gây rối an ninh bán đảo Sinai.

Ai CậpJordan là hai quốc gia Ả Rập có quan hệ ngoại giao với Israel. Ai CậpIsraelthiết lậpquan hệngoại giaotừnăm 1980, quan hệtổng thểluôntương đối lạnh nhạt.

Tổng thống Ai CậpHosniMubarakvàongày 19/12 đã có bài phát biểutại Quốc hộichỉ tríchIsrael, cho rằng họ (Israel) phải có trách nhiệm về sự đình trệ của tiến trình hòa bìnhTrungĐông.

Khánh Hưng(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn