Ai Cập buộc Trung Quốc phá bỏ tượng nhân sư làm nhái

Thế giớiThứ Hai, 04/04/2016 03:30:00 +07:00

Trước sức ép từ phía Ai Cập và Liên Hợp Quốc, Trung Quốc đã phải dỡ bỏ công trình tượng nhân sư nhái lại từ kiến trúc có tuổi đời lên tới 4.500 năm của Ai Cập.

(VTC News) - Trước sức ép từ phía Ai Cập và Liên Hợp Quốc, Trung Quốc đã phải dỡ bỏ công trình tượng nhân sư nhái lại từ kiến trúc có tuổi đời lên tới  4.500 năm của Ai Cập.

Có vẻ Trung Quốc là mảnh đất của chân lý “không có gì là không thể nhái lại”. Minh chứng mới nhất là việc tượng nhân sư mô phỏng theo công trình nổi tiếng của Ai Cập được xây dựng ở khu phim trường Trường Thành, phía Bắc thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc hồi tháng 5/2014. 
Trung Quốc phải tháo dỡ tượng nhân sư nhái dưới sức ép từ phía Ấn Độ
Trung Quốc phải tháo dỡ tượng nhân sư nhái dưới sức ép từ phía Ai Cập
Nhưng lần này, các kiến trúc sư của Trung Quốc đã gặp phải một bài toán khó khi Bộ Di tích Văn hóa Ai Cập đệ trình đơn khiếu nại lên UNESCO, yêu cầu dỡ bỏ bản sao lỗi cao 30 m và dài 60m bởi họ lo ngại phiên bản từ phía Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp du lịch của Ai Cập.

Lý do phía Ai Cập đưa ra là đơn vị thi công đã tự ý nhái lại bản chính mà chưa được sự cho phép của cơ quan chủ quản, điều này vi phạm công ước Bảo hộ di sản tự nhiên và văn hóa thế giới của Liên Hợp Quốc năm 1972.
 
Trung Quốc phải ngậm ngùi dỡ bỏ công trình này mặc dù nó là một địa điểm rất hút khách du lịch
Trung Quốc phải ngậm ngùi dỡ bỏ công trình này mặc dù nó là một địa điểm rất hút khách du lịch 
Trung Quốc tất nhiên đã "kêu oan" khi phân trần rằng bức tượng nhân sư nhái kia được dựng lên ở ngoại ô Thạch Gia Trang chỉ nhằm mục đích phục vụ tạm thời cho việc thực hiện những bộ phim truyền hình và điện ảnh lấy bối cảnh ở đất nước Ai Cập.

Tuy nhiên, lời giải thích này không đủ để thuyết phục người Ai Cập và dù đã được xây dựng cách đây gần 2 năm và trở thành một địa điểm hút khách du lịch, các kiến trúc sư tâm huyết của công trình nhái  cũng buộc phải dỡ bỏ bản sao này.
Bản sao tượng nhân sư ở An Huy
Một bản sao tượng nhân sư khác ở An Huy 
Như vậy, nếu muốn mục sơ thị tượng nhân sư ở quê nhà, người Trung Quốc chỉ có một lựa chọn duy nhất là tới An Huy để chiêm ngưỡng phiên bản nhái vẫn chưa bị Ai Cập để ý, được xây dựng vào năm 2013.

Song Hy
(theo Shanghaiist)
Bình luận
vtcnews.vn