Aguero vắng mặt, Man City cần tính đến 40 triệu phương án thay thế

Thể thaoThứ Hai, 05/09/2016 13:38:00 +07:00

Mất Sergio Aguero trong trận derby Manchester ở vòng 4 Premier League 2016/17, Man City phải tính đến… 40 triệu phương án để thay thế.

Cũng vào thời gian này năm ngoái, Sergio Aguero chấn thương khi trở về từ loạt trận của các ĐTQG. Manchester City lo lắng vì mất cây làm bàn quan trọng? Báo chí thống kê và đưa ra kết quả kỳ lạ: Man City chiến thắng khi thiếu Aguero nhiều hơn khi có anh trong đội hình chính. Cần nhắc thêm: Aguero đã khoác áo Man City từ năm 2011, tức là số liệu đủ nhiều để việc thống kê trở nên có ý nghĩa.

Aguero vắng mặt, Man City cần tính đến… 40 triệu phương án

Aguero vắng mặt, Man City cần tính đến… 40 triệu phương án

Cụ thể: Man City thắng 67% số trận không có Aguero và thắng 62% số trận có anh. Họ ghi bình quân 2,4 bàn/trận khi không có Aguero và ghi 2,2 bàn/trận khi có anh.\

Lại thống kê kiểu khác: chỉ tính những trận "quan trọng". Tạm xem các trận mà đối thủ sẽ lọt vào Top 4 ở Premier League vào cuối mùa bóng, hoặc các trận mà đối thủ từng lọt vào chung kết Champions League kể từ khi Aguero đến Man City, là các trận đấu "quan trọng". Kết quả: Man City thắng 45% khi không có Aguero và thắng 38% khi có anh.

Vậy, Man City mạnh hơn khi không có Aguero trong đội hình? Ai nói thế hẳn sẽ bị cho là... điên. Bóng đá chẳng bao giờ đơn giản như vậy. Vấn đề ở đây là trận derby Manchester sẽ diễn ra theo chiều hướng khác - khó nói là sẽ hấp dẫn hơn hay tẻ nhạt hơn khi không có Aguero. Sức mạnh của Man City sẽ khác - cũng chẳng dễ nói rằng cái khác ấy là giảm đi hay thậm chí lại... tăng lên.

Công việc của Pep Guardiola sẽ khác, từ đó dẫn tới hệ quả là việc của đối thủ - Jose Mourinho bên phía Man United tất yếu cũng phải khác đi. Mọi chuyện xoay quanh cái thay đổi lớn mà ai cũng biết, là Aguero bị treo giò không góp mặt trong cuộc thư hùng cuối tuần này. Chưa chắc Guardiola thiệt thòi, bởi ông sẽ chủ động hoàn toàn trong việc chọn "kế hoạch B". Một hàng công không có Aguero sẽ như thế nào? Mourinho chưa biết, nên ông không dễ tìm ra kế sách thích hợp để đối phó.

Không chỉ Peo Guardiola mà cả Jose Mourinho bên phía Man United cũng phải đau đầu tìm giải pháp khi Aguero vắng mặt

Không chỉ Peo Guardiola mà cả Jose Mourinho bên phía Man United cũng phải đau đầu tìm giải pháp khi Aguero vắng mặt

Trước khi bóng lăn trong vòng đấu khai mạc Premier League, Mourinho đã biết vòng 4 có trận derby Manchester. Và khi Aguero ghi đến 6 bàn chỉ trong 8 ngày (2 trận đầu tiên ở Premier League cùng trận gặp Steaua ở vòng loại Champions League), chắc chắn Mourinho đã phải nghiền ngẫm kế hoạch để vô hiệu hóa chân sút người Argentina. Bây giờ, kế hoạch ấy đã phá sản. Đấy là chỗ khó khăn thoạt nghe có vẻ vô lý khi trên lý thuyết, đối phương mới là đội thiệt thòi vì mất ngôi sao. Đấy cũng là chỗ rất "đời" của môn bóng đá tuyệt vời.

Tất nhiên, chúng ta chỉ mới bàn chuyện Aguero trong khi bóng đá là môn thể thao đồng đội, và sự tương tác nói lên tính đồng đội trong môn bóng đá thì chắc chắn là vô cùng, vô tận. Ai sẽ thay chỗ Aguero? Sau đây là một bài toán đơn giản mà học sinh nào cũng giải được, mời bạn tham khảo: giả sử đội bóng với 11 cầu thủ muốn xoay chuyển đội hình sao cho ai cũng chơi đủ 11 vị trí - để tìm ra người đá hay nhất trong từng vị trí chẳng hạn - thì phải thử bao nhiêu lần?

Kết quả: 39.916.800 (1 x 2 x 3 ... x 10 x 11). Gần 40 triệu trường hợp, có nghĩa đấy là điều không bao giờ làm được. Bóng đá chính là như vậy.

Quá khó cho Pep, lại càng khó hơn cho Mourinho, nếu họ cứ phải nghiền ngẫm về Aguero. Ngược lại, sẽ thật dễ dàng nếu họ chỉ cần nhìn vào những gì tốt nhất hiện có, bày binh bố trận sao cho có xuất phát điểm hợp lý, rồi sẽ tùy vào những gì diễn ra trên sân để điều chỉnh cho phù hợp. Có dám... đơn giản thế không, hỡi các ngài luôn ăn, ngủ với bóng đá?

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn