Afghanistan yêu cầu NATO hạn chế đánh bom... nhầm

Thời sự quốc tếThứ Hai, 30/05/2011 07:52:00 +07:00

(VTC News) – Hôm nay, tại Afghanistan tiếp tục xảy ra vụ đánh bom kép nhằm vào NATO khiến nhiều người chết và bị thương.

(VTC News) – Hôm nay, tại Afghanistan đã xảy ra vụ đánh bom kép khiến nhiều người chết và bị thương. Cùng ngày, phát ngôn viên quân đội chi viện an ninh quốc tế của NATO đóng tại Afghanistan cho biết, đêm 28/5, đã có 9 dân thường Afghanistan bị chết trong trận không kích nhầm của NATO.

Sáng hôm nay theo giờ địa phương, thành phố Heart phía tây Afghanistan xảy ra hai vụ đánh bom. Quân đội chi viện an ninh quốc tế của NATO đóng tại Afghanistan đã đọ súng với lực lượng vũ trang, hiện nay chưa rõ tình hình thương vong.

Theo báo cáo sơ bộ, hai vụ đánh bom đã khiến nhiều người thương vong, tuy nhiên đến nay con số thương vong cụ thể vẫn chưa được xác định. Sau khi xảy ra vụ nổ thứ nhất, quân đội NATO đóng tại Afghanistan đã đọ súng với lực lượng vũ trang. Cảnh sát và quân đội Afghanistan đã nhanh chóng đến chi viện. Sau đó xảy ra vụ nổ thứ hai.

Lực lượng vũ trang đã chiếm đóng một tòa nhà.

Vụ đánh bom kép nhằm vào NATO khiến nhiều dân thường thiệt mạng 

Một báo cáo cho biết, hai vụ đánh bom xảy ra gần khu căn cứ của quân đội NATO. Một quan chức địa phương nhấn mạnh: "Rất rõ ràng, đây là vụ tấn công tự sát nhằm vào NATO".

Tỉnh Herat nằm ở phía tây Afghanistan, tình hình an ninh tương đối ổn định, thế lực của Taliban tại khu vực này tương đối yếu. Ngày 30/4, Taliban Afghanistan tuyên bố, bắt đầu từ 5/1 sẽ phát động cuộc tấn công mùa xuân có mật hiệu là “Badr”, mục tiêu tấn công là những đối tượng như quân đội chi viện an ninh quốc tế của NATO tại Afghanistan, quân đội an ninh quốc gia Afghanistan và quan chức cấp cao chính phủ Afghanistan,…

Trong một diễn biến khác, hôm nay, phát ngôn viên lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế của NATO đóng tại Afghanistan cho biết, đêm 28/5, đã có 9 dân thường tại tỉnh Helmand Afghanistan bị chết trong trận không kích nhầm của NATO.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lên tiếng yêu cầu quân đội NATO hạn chế tối đa tình trạng đánh bom nhầm 

Tại buổi họp báo, phát ngôn viên lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế của NATO đóng tại Afghanistan cho biết: "Tại tỉnh Helmand, quân đội NATO đã đọ súng với lực lượng vũ trang, sau đó yêu cầu hỏa lực trên không chi viện khiến 9 dân thường Afghanistan bị chết. Chúng tôi (NATO) cũng như chính phủ và nhân dân Afghanistan đều rất quan tâm đến tình hình dân thường bị chết trong trận không kích".

Tuy nhiên, quan chức Afghanistan cho rằng, hành động quân sự của quân đội NATO đêm 28 đã khiến tổng cộng 14 thường dân thiệt mạng, trong đó đa số là trẻ em. Ngày 29/5, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tiếp tục lên tiếng yêu cầu quân đội NATO hạn chế tối đa tình trạng đánh bom nhầm trong hành động quân sự tránh sát thương người dân vô tội.

Ngày 12/3 năm nay, Karzai đã kêu gọi và hi vọng quân đội NATO ngừng các hoạt động quân sự tại Affghanistan để giảm thiểu số dân thường chết và bị thương.


Sáng Nguyễn(Theo Xinhua)

Bình luận
vtcnews.vn