Afghanistan vs Việt Nam: Cuộc đấu trí của giá trị Đức

Thể thaoThứ Ba, 28/03/2017 13:41:00 +07:00

Cả đội tuyển Việt Nam lẫn Afghanistan đều chịu ảnh hưởng hoặc bị chi phối bởi những giá trị Đức.

* Trực tiếp trận Afghanistan vs Việt Nam từ 21h hôm nay (28/3) trên Báo điện tử VTC News.

Những giá trị Đức

Huấn luyện viên (HLV) trưởng của Afghanistan, ông Otto Pfister là một người Đức. Ông sinh năm 1937 tại Cologne. Năm 2006, ông từng dẫn dắt đội tuyển Togo giành vé dự vòng chung kết World Cup.

Afghanistan-football-coach-new

 HLV lão làng Otto Pfister.

Thành phần đội tuyển Afghanistan được triệu tập, chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019 có 19 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài, trong đó 14 cầu thủ chơi bóng ở châu Âu, chủ yếu ở Đức và Hà Lan.

Cụ thể, tại Đức có 6 cái tên và cả 6 đều đang là trụ cột ở tuyển Afghanistan. Đó là hậu vệ mang áo số 3 Hassan Amin, hậu vệ mang áo số 12 Benjamin Nadjem, tiền vệ mang áo số 2 Abassin Alikhil, tiền vệ mang áo số 7 Zubayr Amiri, tiền vệ mang áo số 21 Kanischka Taher và tiền đạo mang áo số 9 Khaibar Amani.

Với đội hình toàn cầu thủ chơi bóng ở Đức và được dẫn đắt bởi một ông thầy người Đức, không khó hiểu khi tuyển Afghanistan chơi bóng đơn giản, thực dụng.

20QM - HLV Huu Thang ( SLNA )  02

 HLV Hữu Thắng là fan ruột của tuyển Đức. (Ảnh: Quang Minh) 

HLV Hữu Thắng của tuyển Việt Nam là một fan ruột của đội tuyển Đức. Ngày còn dẫn dắt Sông Lam Nghệ An, khi ra sân tập, ông hay khoác trên mình chiếc áo đấu của Mannschaft. Sau khi thôi HLV đội bóng xứ Nghệ, ông Thắng chọn Đức là nơi tu nghiệp, phát triển sự nghiệp cầm quân.

Người thầy đầu tiên của Hữu Thắng trên tuyển Việt Nam khi ông Thắng còn là cầu thủ cũng là một HLV người Đức, ông Karl-Heinz Weigang (dẫn dắt Việt Nam giành huy chương bạc SEA Games 1995). Ông Weigang bằng tuổi ông Otto Pfister.

Giám đốc kỹ thuật của bóng đá Việt Nam hiện tại mang quốc tịch Đức – ông Hans-Jurgen Gede. Khi còn là cầu thủ Jurgen Gede từng chơi bóng cho FC Schalke 04 trong 3 mùa giải từ 1975 đến 1977.

Ông Jurgen Gede cùng từng có thời gian hơn 2 năm làm việc tại khu vực Tây Á khi là trợ lý HLV ở đội tuyển Uzbekistan, láng giềng của Afghanistan.

Ngoài ra, tuyển Việt Nam còn có chuyên gia thể lực người Đức là ông Martin Forkel và chuyên gia vật lý trị liệu người Đức là ông Pablo Sawicki.

Những dữ kiện khác

Trong lịch sử, tuyển Afghanistan và Việt Nam chưa một lần gặp nhau tại sân chơi châu lục. Afghanistan kém Việt Nam 20 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA. Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, Afghanistan nằm ở bảng E. Họ kết thúc vòng loại với 9 điểm, xếp thứ 4 sau Nhật Bản, Sirya, Singapore và đứng trên Campuchia. Tại vòng loại Asian Cup 2019, Afghanistan lại nằm cùng bảng với Campuchia.

Video: Afghanistan nhọc nhằn vượt qua Campuchia ở vòng loại World Cup 2018

Trong 21 trận đấu đã qua dưới thời HLV Hữu Thắng, tuyển Việt Nam đã 2 lần chạm trán các đội bóng Tây Á. Chúng ta thắng 1 (thắng Sirya 2-0 ở Mỹ Đình trong trận giao hữu, ra mắt ghế nóng của HLV Hữu Thắng)  và thua 1 (thua Iraq 0-1 ở trận lượt về vòng loại World Cup 2018).

21 NQM - DTVN vs DAI BAC TRUNG HOA     07

Trọng Hoàng là cầu thủ Việt Nam gần nhất ghi bàn trên đất Tây Á. (Ảnh: Quang Minh) 

Cầu thủ gần đây nhất ghi bàn khi tuyển Việt Nam sang Tây Á thi đấu là Trọng Hoàng (bàn thắng vào lưới Uzbekistan trong trận thua 1-3 ở lượt về vòng loại Asian Cup 2015). Trong lần sang Tây Á này, Trọng Hoàng phải ở nhà vào phút chót khi bị rách cơ.

Cầu thủ lớn tuổi nhất của Afghanistan trong lần tập trung này là tiền đạo Khaibar Amani (29 tuổi) và thật trùng hợp, đội trưởng Đinh Thanh Trung cũng là cầu thủ nhiều tuổi nhất (29 tuổi) ở tuyển Việt Nam.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn