ADB hỗ trợ 293 triệu USD giúp Hà Nội giảm tắc đường

Thời sựThứ Ba, 29/03/2011 12:45:00 +07:00

(VTC News) - Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết đã phê duyệt một khoản vay trị giá 293 triệu USD để hỗ trợ dự án đường sắt đô thị tổng vốn 1 tỷ USD tại HN.

(VTC News) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết đã phê duyệt một khoản vay trị giá 293 triệu USD để hỗ trợ dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD.

Tuyến đường sắt đô thị mới này sẽ kéo dài từ ga Hà Nội ở quận Hoàn Kiếm đến Nhổn ở huyện Từ Liêm, cách đó 12,5 km về phía Tây.

Hiện nay 9 trong số 10 người ở Hà Nội sử dụng phương tiện giao thông cá nhân làm phương tiện đi lại chính, và số còn lại sử dụng phương tiện giao thông công cộng mà chủ yếu là xe buýt.

Với việc nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, số lượng người dân Hà Nội chuyển từ sử dụng xe máy sang ô tô đang ngày một gia tăng nhanh chóng. Xu hướng này, cùng với một thực tế là dân số Hà Nội dự kiến sẽ tăng từ 6 triệu lên gần 8 triệu người vào năm 2025, có nguy cơ kìm hãm sự phát triển và tác động xấu đến môi trường.

Tuyến đường sắt đô thị do ADB hỗ trợ dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015. Bước đầu mỗi ngày sẽ có hơn 150.000 người sử dụng tuyến đường này, và hơn 500.000 người sẽ sử dụng nó mỗi ngày vào năm 2030.

Tuyến đường sắt đô thị này cũng được Chính phủ Pháp và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu tài trợ. Đây là một trong 4 tuyến đường sắt đô thị ưu tiên trong khu vực siêu đô thị của Thủ đô. Quy hoạch Giao thông Đô thị của Hà Nội với mục đích một nửa dân số thành phố sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng vào năm 2020.

Vào đầu năm nay, ADB cũng đã phê duyệt một khoản vay khác nhằm hỗ trợ một tuyến đường sắt đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh, đưa tổng số hỗ trợ cho đường sắt đô thị của ADB đối với Việt Nam lên tới 833 triệu USD.

Nam Phong

Bình luận
vtcnews.vn