Ác cảm với tình dục

Sức khỏeThứ Ba, 20/12/2011 10:49:00 +07:00

Trước đây tôi từng bị cưỡng bức (bất thành). Từ đó, tôi rất ác cảm với tình dục.

Tai nạn cưỡng bức di họa đến tình dục ở hai yếu tố: thực thể và tinh thần. Sự kinh sợ có thể khiến âm đạo “nói không” với chăn gối bằng cách dựng một bức tường ngoại bất nhập từ các bó cơ co thắt.

Hỏi: Trước đây tôi từng bị cưỡng bức (bất thành). Từ đó, tôi rất ác cảm với tình dục. Gần đây, tôi định lập gia đình với một người đàn ông biết cảm thông, nhưng tôi lo “di chứng” trên sẽ làm khổ cả hai. Xin bác sĩ lời khuyên.     

Th.Mỹ (Cà Mau)

Trả lời: Đây là vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều yếu tố. Do vậy, những phân tích dưới đây có phần dông dài nhằm giúp bạn rộng đường gỡ rối, không phải khoét sâu quá khứ, đổ dầu vào lửa.

Ảnh minh họa 

Tựu trung, tai nạn cưỡng bức di họa đến tình dục ở hai yếu tố: thực thể và tinh thần. Sự kinh sợ có thể khiến âm đạo “nói không” với chăn gối bằng cách dựng một bức tường ngoại bất nhập từ các bó cơ co thắt. Sự cự tuyệt bằng xương bằng thịt này có thể giải tỏa nhờ thời gian hoặc thuốc men.

Tâm lý cũng có bức tường của nó, vô hình, nhưng kiên cố hơn cơ bắp nhiều. Phòng tuyến không nhìn thấy này lại có hai lớp: lớp bên ngoài là sự ghét bỏ thông thường và bên trong là sự chối bỏ vô thức làm nguội lạnh ham muốn và vô hiệu khoái cảm. Có thể nhận ra đây là một “hệ thống phòng ngự” có chiều sâu, không dễ công phá. Hiển nhiên, không phải phụ nữ không may nào cũng phản ứng thế. Mức độ phản kháng tùy thuộc tính cách, có hay không yếu tố tăng nặng như bạo lực, cưỡng bức tập thể, bị phơi bày, để lại hậu quả…

Vậy, làm thế nào để vượt qua vướng mắc tâm lý? Trước hết, bạn và người bạn đời, cần xác định chìa khóa xuyên suốt là “dùng tình dục thanh minh cho tình dục”. Đừng quên gạch dưới “thanh minh” chứ không phải “dùng tình dục… đánh tình dục” và đây là sứ mệnh phải thực hiện từ từ, nhẹ nhàng, dài hơi.

Cái khó là dùng tình dục, sao cho vừa không quá vồ vập làm phức tạp thêm tình hình vừa không quá cẩn thận cưỡi ngựa xem hoa. Nghe nhiêu khê nhưng khi bắt tay làm, việc dạy việc, mọi sự sáng tỏ dần.

Thành bại phụ thuộc phần lớn vào tài và tâm của lang quân. Tuy vậy, dù có cố gắng đến mấy thì lang quân cũng khó làm nên chuyện nếu quý cô thề… “tử thủ” sau bức tường của mình. Nhiều cô cực đoan nghĩ rằng chấp nhận tình dục, hưởng thụ khoái cảm, là hành động… đồng lõa với tội lỗi mà nó từng gây ra. Có cô diễn giải méo mó sự cố gắng của chồng là sự thương hại hay tệ hơn là trả đũa “kẻ ăn ốc người đổ vỏ”… Chỉ có người đàn ông tốt mới có thể xóa đi hình ảnh gã đàn ông xấu trong tâm khảm quý cô.

Sau cùng, bao quát mọi tiến thoái, đừng quên với phụ nữ, di chứng cưỡng bức là con hổ dữ bị nhốt trong chuồng. Để trục xuất nó, việc phải làm là mở cũi thả hổ đi chứ không phải chăm chăm hạ thủ nó bằng được.

BS Đỗ Minh Tuấn/ Theo PNO

Bình luận
vtcnews.vn