Ả-rập Xê-út: Những sự thật khó tin

Kinh tếThứ Sáu, 09/01/2015 11:30:00 +07:00

Ả-rập Xê-út vốn được biết đến là một quốc gia giàu tài nguyên dầu mỏ, tuy nhiên vẫn còn những sự thật đến khó tin mà không phải ai cũng biết.

(VTC News) - Ả-rập Xê-út vốn được biết đến là một quốc gia giàu tài nguyên dầu mỏ, tuy nhiên vẫn còn những sự thật đến khó tin mà không phải ai cũng biết.

Mỏ dầu Ghawar của Ả-rập Xê-út có đủ trữ lượng để đổ đầy 4.770.897 bể bơi Olympic với sức chứa của mỗi bể là 660.253,09 gallon chất lỏng. Đây là mỏ dầu lớn nhất thế giới với trữ lượng còn lại ước tính khoảng 75 tỷ thùng. 

Ngành dầu khí của Saudi Arabia đạt 335,372 tỷ USD, chiếm 45% GDP của cả nước và hơn cả tổng GDP của Iraq, Morocco, Rwanda và Tonga cộng lại.
ả-rập

Lực lượng lao động tại Ả-rập Xê-út có khoảng 8.412.000 người, trong đó 6 triệu người (chiếm 80%) đều là người nước ngoài. Đa số những người này đều làm việc trong các lĩnh vực về dầu mỏ và dịch vụ.

Hiện chính quyền thủ đô Riyadh khá vất vả để giảm tỷ lệ thất nghiệp của công dân Ả-rập.
ả-rập

Chi tiêu hàng năm của Ả-rập Xê-út dành cho quân đội nhiều gấp 3 lần GDP của Afghanistan.

Năm 2013, quân đội nước này chi khoảng 67 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2012.

Ả-rập Xê-út trở thành nước đầu tư cho quân đội nhiều thứ 4 thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc và Nga và là nước chi tiêu cho quân đội chiếm tỷ trọng GDP cao nhất thế giới.
ả-rập
Vương quốc Ả-rập có diện tích lớn thứ 13 trên thế giới và đứng thứ 2 trong các quốc gia Ả rập (chỉ sau Algeria) với 2.149 triệu km2. Tuy nhiên 95% diễn tích lãnh thổ của Ả-rập Xê-út lại là sa mạc hoặc bán sa mạc, trong đó có các sa mạc khổng lồ như Al Nafud và Rub al-Khali. Chỉ có 1,45% diện tích của Ả-rập Xê-út có thể canh tác được.
ả-rập

Dân số của nước này chỉ hơn 27 triệu người, tức ít hơn 6 lần dân số của Bangladesh, trong khi diện tích lại lớn gấp 14,5 lần.

Bên cạnh đó, 80% dân số của Ả-rập Xê-út sống tập trung tại các thành phố nên nhiều nơi ngoại ô dân cư khá thưa thớt.

47% dân số của Ả-rập Xê-út ở độ tuổi dưới 24 và hơn 25% ở độ tuổi dưới 14.

ả-rập
Theo Reuters, luật pháp Ả-rập Xê-út yêu cầu công dân phải có bằng mới được lái xe, trong khi lại không cấp bằng lái cho phụ nữ dù trong luật không cấm. Vì vậy, không được phép lái xe đã trở thành luật bất thành văn đối với phụ nữ Ả-rập Xê-út.

Con số 54,4% phụ nữ Ả-rập Xê-út thất nghiệp cũng cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ thất nghiệp của nam giới của nước này (20,8%).
ả-rập

Ả-rập Xê-út
sẽ trở thành quốc gia có tòa nhà cao nhất thế giới vào năm 2018 khi tòa tháp Kingdom Tower cao 1km được hoàn thiện, với tổng chi phí xây dựng vào khoảng 1,23 tỷ USD.
ả-rập

Theo thống kê, có khoảng 100 con lạc đà được bán ra mỗi ngày tại  Riyadh, Thủ đô của Ả-rập Xê-út.
ả-rập

Chi phí dành cho ngành y tế của Ả-Rập Xê-út vào khoảng 22 tỷ USD, chiếm 3,7% GDP của nước này và gấp 4,5 lần GDP của Sierra Leone.
ả-rập

Ả-rập Xê-út đang xây dựng sáu "thành phố kinh tế" trên khắp cả nước với mong muốn đa dạng hóa nền kinh tế thay vì chỉ tập trung vào lĩnh vực dầu mỏ.

Dự kiến các thành phố này sẽ đóng góp khoảng 150 tỷ USD vào GDP của cả nước và mang lại khoảng 1,3 triệu việc làm, nâng mức GDP đầu người từ 13.000 USD lên 33.500 USD.
ả-rập

Trong năm 2012, hơn 3 triệu người dân Ả-Rập Xê-Út và người nước ngoài đã tới thánh địa Mecca để thực hiện cuộc hành hương Hajj, một trong năm cột trụ của Hồi giáo và là bổn phận tôn giáo phải được thực hiện ít nhất một lần trong đời của người dân đạo Hồi. Con số này bằng tổng dân số của Phoenix và Philadelphia gộp lại.
ả-rập

Video: Căng thẳng Nga - Ukraina tiếp diễn, kinh tế châu Âu đuối sức

Diệp Trang (Theo BusinessInsider)
Bình luận
vtcnews.vn