Ả-rập Xê-út giáng đòn đáp trả nhóm phiến quân Houthi

Thế giớiThứ Sáu, 20/09/2019 06:54:00 +07:00

Liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu sáng 20/9 tấn công nhiều mục tiêu do nhóm phiến quân Houthi kiểm soát ở phía Bắc thành phố cảng Hodeidah, Yemen.

Liên quân kêu gọi dân thường tránh xa các "mục tiêu quân sự hợp pháp" trước khi phá hủy 4 địa điểm lắp ráp xuồng và thủy lôi điều khiển từ xa ở Hodeidah. 

Ả-rập Xê-út khẳng định hoạt động quân sự này được thực hiện theo luật nhân đạo quốc tế và lực lượng liên quân đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

iran

Đống đổ nát ở Yemen sau một đòn không kích từ liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu. (Ảnh: Reuters) 

Vụ tấn công xảy ra không lâu sau khi Riyadh cho biết đã chặn và phá hủy một xuồng không người lái chất đầy thuốc nổ do nhóm phiến quân Houthi điều khiển, xuất phát từ cảng Hodeidah của Yemen.

"Lực lượng hải quân của liên quân đã phát hiện nỗ lực thực hiện hành động khiêu khích và khủng bố ở phía Nam Biển Đỏ bằng cách sử dụng một xuồng không người lái của nhóm phiến quân Houthi", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ả-rập Xê-út, Đại tá Turki al-Malki cho hay. 

Tuy nhiên, ông al-Malki không chỉ ra mục tiêu mà chiếc xuồng nhắm tới. 

Ông khẳng định vụ tấn công thất bại hôm 19/9 thể hiện mối đe dọa hơn nữa với an ninh khu vực và quốc tế cũng như sự an toàn của các tuyến hàng hải và thương mại quốc tế ở vùng Vịnh.

Houthi chưa bình luận về vụ việc. 

Hôm 14/9, nhóm khủng bố này lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út. Riyadh bác bỏ lời thừa nhận này, khẳng định các cuộc tấn công không đến từ Yemen và trưng bằng chứng cho thấy Iran bảo trợ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn