Ả-rập Xê-út: Chờ kết quả điều tra trước khi đáp trả kẻ tấn công cơ sở dầu mỏ

Thế giớiChủ Nhật, 22/09/2019 07:01:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út cho biết, Ả-rập Xê-út sẽ chờ kết quả điều tra trước khi đáp thích đáng hành động tấn công vào cơ sở dầu mỏ nước này tuần trước.

Reuters dẫn nguồn một quan chức cấp cao của Ả-rập Xê-út cho biết, Ả-rập Xê-út sẽ chờ kết quả điều tra trước khi đáp trả thích đáng hành động tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của nước này vào cuối tuấn trước. Ả-rập Xê-út tin rằng Iran đứng sau các cuộc tấn công vừa qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Adel al-Jubeir nói với các phóng viên rằng, cuộc điều tra mà Ả-rập Xê-út đang tiến hành với sự tham gia của các nhà điều tra quốc tế sẽ chứng minh cuộc tấn công ngày 14/ 9 đến từ phía Bắc.

“Cuộc tấn công đã được thực hiện với vũ khí của Iran, do đó chúng tôi buộc Iran phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công này...”, ông Adel al-Jubeir nói trong một cuộc họp báo. Ả-rập Xê-út sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp dựa trên kết quả điều tra, để đảm bảo an ninh và ổn định.

arap

Ả-rập Xê-út tuyên chờ kết quả điều tra trước khi đáp thích đáng hành động tấn công vào cơ sở dầu mỏ nước này (Ảnh: Reuters).

Ả-rập Xê-út đã bác bỏ tuyên bố nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công của lực lượng phiến quân Houthi từ Yemen. “Chúng tôi chắc chắn rằng các cuộc tấn công không đến từ Yemen mà đến từ phía Bắc”, ông Adel al-Jubeir nói. “Các cuộc điều tra sẽ chứng minh điều đó”.

Ả-rập Xê-út cho biết kết quả điều tra ban đầu cho thấy vũ khí của Iran đã được sử dụng vào cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ, đồng thời nhấn mạnh nhóm điều tra đang thực hiện các biện pháp để xác định chính xác vị trí phóng.

“Ả-rập Xê-út đang tham khảo ý kiến ​​từ các đồng minh để thực hiện các bước cần thiết”, ông Adel al-Jubeir nói.

Ông Adel al-Jubeir kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án những kẻ đứng sau các cuộc tấn công này và có lập trường vững chắc và rõ ràng trước hành vi liều lĩnh, đe dọa nền kinh tế toàn cầu. “Iran đang cố gắng chia rẽ thế giới, tuy nhiên điều này sẽ chỉ nhận thất bại”, ông Adel al-Jubeir cho hay.

Ngày 19/9, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ  đối với Iran và Washington cũng đồng ý gửi quân đội đến để tăng cường phòng thủ tên lửa và hàng không cho Ả-rập Xê-út. Việc triển khai quân của Mỹ đến Ả-rập Xê-út có thể làm gia tăng căng thẳng với Iran.

Bên cạnh đó, ông Adel al-Jubeir cũng cho biết: “Ả-rập Xê-út hiện đang phải đối mặt với các thách thức và chúng tôi kêu gọi tăng cường hợp tác an ninh giữa Ả-rập Xê-út và các đồng minh và đối tác của mình...”.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn