Á quân Olympia “bật mí” về hai điểm 10 Toán thi ĐH

Tổng hợpThứ Năm, 05/08/2010 10:35:00 +07:00

(VTC News)- Cậu học trò nhỏ bé xứ Thanh vừa kết thúc kì thi đại học với 10 điểm cho môn Toán ở cả hai khối thi A và B.

(VTC News) - Cái tên Đỗ Đức Hiếu dường như đã quen thuộc với mọi người sau trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10 với ngôi vị á quân. Cậu học trò nhỏ bé xứ Thanh vừa kết thúc kì thi đại học với số điểm cũng ấn tượng không kém: 10 điểm tuyệt đối cho môn Toán ở cả hai khối thi A và B.
Á quân Đường lên đỉnh Olympia Đỗ Đức Hiếu.

Với 29 điểm thi đại học đã đưa Đỗ Đức Hiếu nằm trong top 10 các thí sinh có điểm cao nhất vào Đại học Ngoại Thương khu vực phía Bắc. Trò chuyện với Đỗ Đức Hiếu và nghe anh chàng này chia sẻ những bí quyết để giành điểm tuyệt đối với môn Toán trong kì thi Đại học 2010.

Sau khi kết thúc cuộc thi Đường lên  đỉnh Olympia, Hiếu còn rất ít thời gian để ôn thi đại học, bạn đã sắp xếp thời gian của mình như thế nào?

 Rõ ràng việc ôn thi đại học trong mấy tuần là không thể. Các kĩ năng làm bài tập, kiến thức thì đã được học và ôn trong suốt năm lớp 12 rồi. Vậy nên sau khi thiĐường lên đỉnh Olympia, em không quá bận rộn trong sắp xếp thời gian học của mình nữa, mà quan tâm đọc kĩ lại lý thuyết và các phần kiến thức tham khảo, mở rộng ở trong SGK Lý, Hoá đồng thời tổng hợp lại kiến thức qua các đề thi thử.

Hiếu đã ôn tập như thế nào để giành được điểm 10 tuyệt đối môn Toán ở cả hai khối thi A và B? Bạn có thể chia sẻ những bí quyết học tập của mình?

Đỗ Đức Hiếu.
Trong kì thi đại học vừa qua, ở cả 2 khối A và B, mỗi bài toán đều liên quan đến những kiến thức quen thuộc. Ở trường, em may mắn được dạy cách trình bày, suy luận logic ngắn gọn, chắc chắn trong Hình học và các phương pháp làm bài tập Đại số,  khiến các bài toán trở nên quen thuộc.

Do vậy các bài cơ bản trong đề thi đại học hay một đề thi bất kì nào, em đều cố gắng giành điểm tối đa.  Về câu tổng hợp thì kiến thức về Hệ phương trình, Hàm đặc trưng ở khối A và bài Bất đẳng thức ở khối B thì các tài liệu Bất đẳng thức (BĐT) trên math. vn, olympiavn. org cùng những trải nghiệm thi học sinh giỏi, nhất là kì thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia Thanh Hoá 2010 đã giúp em có những suy nghĩ mới trong BĐT Toán học.

Từ đó em đọc các phương pháp giải BĐT trên diễn đàn olympiavn.org và giải các bài tập, các đề thi thử trên math.vn và rèn luyện kĩ năng giải toán cho mình. Bài BĐT ở khối B thực sự không phức tạp và có nhiều cách giải hay hơn. Có lẽ cũng không phải là bí quyết nhưng theo em để đạt được điểm cao nên trình bày ngắn gọn, chặt chẽ, trong mỗi bài thi luôn phải kiểm tra, đọc lại bài làm của mình với cương vị là 1 “giám khảo” để tìm ra sai sót nếu có trong  lời giải.

Và rất may mắn em đạt được kết quả tốt trong kì thi vừa qua. Nhưng theo em: Đừng nên quá tập trung vào 1 môn học như Toán mà nên học đều các môn, học Toán bằng cách chứng minh các tính chất Vật lý như hiện tượng cộng hưởng, góc lệch nhỏ nhất trong tán sắc ánh sáng ...cũng là cách em tạo sự yêu thích trong học tập của mình .

Bạn đã lựa chọn những tài liệu nào để ôn tập môn toán khi hiện nay  trên thị trường có rất nhiều những tài liệu ôn thi đại học cho các sĩ tử?

Về môn Toán, có thể có nhiều tài liệu, nhiều sách tổng hợp các phương pháp giải nhưng đều giống như những gì thầy cô dạy em ở trường, em có khá ít sách tham khảo, chủ yếu là các tạp chí Toán và  kiến thức trên các diễn đàn như math.vn, olympiavn.org là nguồn bài tập tham khảo em thường đọc . Em luôn muốn tự mình chứng minh, giải những bài toán, định lý mình gặp, đó là điều em được dạy từ cấp II, tự học Toán có lẽ là cách học và ôn tập thú vị nhất cho mỗi người.

 Hiện nay cũng có rất nhiều hình thức ôn thi đại học, riêng với Hiếu, bạn lựa chọn hình thức ôn thi nào?

 Những kĩ năng làm bài tập Toán em học ở trường, các bài tập về nhà, nhất là các kì thi học sinh giỏi Toán, các Tạp chí Toán như Toán tuổi thơ, Toán học và Tuổi trẻ; các bài tập trên diễn đàn math.vn hay các phương pháp giải BĐT trên olympiavn.org, những bài tập trao đổi với thầy cô, bạn bè cùng lớp, với bạn bè trên mạng, trên các diễn đàn đã giúp em rất nhiều.

Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click her

 Tìm kiếm và thu thập từ Internet có lẽ đã đem đến cho Hiếu những lượng kiến thức rất  bổ ích.  Được biết, Hiếu còn là Mod box Toán của diễn đàn Olympiavn.org, công việc làm Mod box Toán có giúp ích gì cho việc ôn thi đại học của Hiếu không?

Công việc làm Mod trên olympiavn.org và tham gia giải bài tập, làm đề thi thử trên math.vn  giúp em khá nhiều trong trau dồi kĩ năng giải Toán và tổng hợp lại kiến thức cần đến trong một kì thi;  giúp em không bỡ ngỡ khi làm đề thi đại học; giúp em có những khái niệm mới trong Bất đẳng thức mà mãi tới giữa năm lớp 12, sau kì thi chọn đội tuyển quốc gia tình Thanh Hoá em mới biết tới.

 Dự định tới của bạn sau kì thi đại học này?

 Em chưa có dự định gì lớn cả (cười).  Nhưng chắc chắn một điều em sẽ dành mùa hè này để nghỉ  ngơi trước khi bước vào một năm học mới.

Cảm ơn Hiếu về những chia sẻ, chúc bạn sẽ học tập thật tốt ở ngôi trường bạn đã lựa chọn và thật thành công trong cuộc sống!

Vũ Thị Hương Điệp(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn