9X tài năng: 'DJ giỏi chưa chắc đã nổi tiếng'

Giáo dụcThứ Ba, 01/03/2016 01:58:00 +07:00

Cuộc trò chuyện với DJ Dũng Brook sẽ mang đến cho giới trẻ một góc nhìn mới về nghề DJ và một thế hệ DJ mới nhất hiện nay.

(VTC News) - Cuộc trò chuyện với DJ Dũng Brook đã mang đến cho giới trẻ một góc nhìn mới về nghề DJ.

DJ (Disc Jockey đôi khi được viết là Deejay) hiện nay đang như một "thỏi nam châm" nhiều lực, hút giới trẻ vì sự phóng khoáng, thời thượng và mức thu nhập được cho là “khủng”.

Nhưng trái ngược với vẻ hào nhoáng bên ngoài, dưới một góc nhìn khác, DJ lại là người thầm lặng ở nơi náo nhiệt nhất. Không nhiều người biết, họ đã lao động như thế nào để cho ra những giây phút náo nhiệt hay đã vượt qua những cám dỗ gì để thăng hoa với nghề.

Ngay cả những tay “mê” đi bar và thường xuyên có mặt tại các vũ trường cũng hiếm khi quan tâm đến câu chuyện đằng sau giờ chơi nhạc.

Góc khuất nghề DJ DJ Dũng Brook
 DJ Dũng Brook

Chuyện của DJ Dũng Brook là câu chuyện về một người nhiệt huyết luôn cố gắng giữ cho mình sự “hiền hòa” giữa thế giới sôi động bậc nhất.

Tham gia vào làng DJ chưa lâu nhưng Dũng Brook nhanh chóng định vị mình bẳng những bản EDM đậm chất Progressive House sôi động nhưng vẫn lắng đọng.

Góp mặt trong “Fun Beach Festival” với các DJ hàng đầu Việt Nam và tạo lập nhiều dấu ấn khác, Dũng Brook đang đại diện cho một lứa DJ mới với những “gạch dòng” rất trẻ: đam mê, sáng tạo, bản lĩnh nhưng vẫn giữ những góc rất “hiền hòa”, rất “thầm lặng” cho chính mình.

Nhìn Brock thăng hoa với những bản Progressive House,  ít ai dám liên tưởng rằng, chàng DJ trẻ này từng là dân Công nghệ thông tin, từng “ăn nằm” những dòng code và câu lệnh khô khan và từng hoảng loạn với những lựa chọn của tuổi trẻ.


- Dũng đã tìm đến nghề DJ như thế nào?

Mình cũng thích DJ từ rất lâu rồi, nhưng chưa từng nghĩ hoặc có định hướng là sẽ theo đuổi nghề này.

Góc khuất nghề DJ
 

Trong một giờ học tại Arena, mình tình cờ mình ngồi cạnh bạn và được cho nghe một bản DJ do cậu này đánh. Ngay sau bản nhạc ấy, mình quyết tâm sẽ học và theo DJ.

Quyết tâm gắn bó với DJ của mình còn được thôi thúc bởi một lý do nữa, là mình muốn chiến thắng cảm giác sợ hãi đám đông. Trước đây, mình rất sợ khi phải đứng trước mọi người.

Làm DJ, khi chơi nhạc, mình dám đứng trước đám đông mà tự tin với niềm đam mê. Đó là cách vượt qua đám đông của riêng mình.

- Lịch trình một ngày của DJ chắc hẳn phải kín cả ngày?

Mình không chơi DJ thường xuyên ở đâu cả nên thường lịch của mình cũng khá linh hoạt.

Thường ngày, mình hay dậy vào khoảng 12 giờ, ăn trưa, cả chiều nghe những bản nhạc mới, làm nhạc, ăn tối, đi làm từ 9 -12 giờ đêm và thường về nhà khi 2 giờ sáng.

- Đánh giá một DJ phải chăng dựa vào cát xê người đó được trả theo mỗi buổi diễn?

Người DJ giỏi là làm cho mọi người cảm thấy hưng phấn nhất khi nghe nhạc. Thường thì điều này sẽ dựa vào vào kỹ năng phối nhạc, tính độc đáo, mức lôi cuốn của bản nhạc và khả năng kết nối với mọi người.

Ở Việt Nam hiện nay, một DJ giỏi chưa chắc đã nổi tiếng và ngược lại. Mình không đánh giá gì cả, nhưng mình thích chơi với người giỏi. Những DJ mình biết hầu hết đều có tài, có đất để phát triển ở thị trường Việt Nam.

Góc khuất nghề DJ
 

- DJ là một nghề còn khá mới mẻ nhưng cũng gặp không ít định kiến?

Đúng vậy. Vì DJ làm việc trong những môi trường như bar, club thường hoạt động vào buổi đêm và thường bị gắn mác là “chơi bời”.

Ban đầu, bố mẹ mình cũng hơi khó khăn, bố mẹ bảo nghề này phải đi đêm về hôm, tiếp xúc với những thứ không lành mạnh...

Nhưng dần về sau, bố mẹ hiểu con nên cũng thoải mái hơn. Còn giới trẻ hiện nay, nhiều người đã có cái nhìn cởi mở và đúng hơn về DJ.

- Làm thế nào để Dũng luôn làm mới và sáng tạo?

Công việc của DJ luôn yêu cầu cao về sự sáng tạo, tươi mới trong bài nhạc của mình.

Mình luôn dành thời gian để update và làm mới bản nhạc cho nguời nghe không thấy nhàm chán. Mình nghe rất nhiều, lúc đi đường, lúc ngủ, mở máy tính lên là phải có nhạc bên tai.

Nghe đến mức mỗi bản nhạc phát ra, mình đều cảm nhận được mục đích làm nhạc của người ta là gì, muốn mang đến khán giả tâm trạng như thế nào.

Âm nhạc có một ngôn ngữ riêng. Chỉ cần loa phát nhạc là mình đã thấy cảm hứng rồi, như trước đây làm nhiếp ảnh, giơ máy ảnh lên là đã có cảm hứng vậy. Nghe nhạc cũng là cách để mình làm mới chính mình.

Góc khuất nghề DJ
 

- Từ Photographer đến 3D Design rồi là Video và các kỹ xảo trong video rồi giờ là DJ, có vẻ các nấc đường không mấy liên quan đến nhau?

Công việc thì đúng là không liên quan. Nhưng thật ra, nói đến nghệ thuật là đều có mối liên hệ với nhau rồi.

Mỹ thuật Đa phương tiện có nhiều mảng khác nhau, kiến thức ở mảng này sẽ bổ trợ cho mảng kia với những liên kết nhất định và sự kết hợp giữa các mảng đó sẽ cho ra những sản phẩm chất lượng.

DJ là kết quả của một trong những sự tích hợp đó. Ngoài ra, với mình, những kiến thức của Mỹ thuật Đa phương tiện giúp mình sáng tạo hơn, cởi mở hơn và có một cảm thụ nghề khác. 

Và điều quan trọng nhất là mình được thỏa mãn chính mình.

- DJ là nghề có nhiều cám dỗ phải không?

Nghề nào cũng có những cám dỗ riêng, DJ cũng vậy. Và nghề nào cũng có người này người kia. Mình không dám đánh giá, nhưng cá nhân mình, mình muốn mọi người biết đến Brook là một DJ “hiền hòa”, vì tính mình lành lắm.

Sắp tới mình sẽ chuyên tâm hơn cho xu thế mới là đánh DJ cho các sự kiện. DJ mới chỉ là bước mở đầu thôi, mình muốn theo đuổi Producer kia.



Phương Dung

Bình luận
vtcnews.vn