9X gốc Việt vào đại học danh tiếng từ khu ổ chuột

Giáo dụcThứ Ba, 22/07/2014 02:56:00 +07:00

Lớn lên từ những khu ổ chuột, họ đã vượt lên số phận và bước chân vào những giảng đường danh tiếng để thực hiện ước mơ của mình.

Lớn lên từ những khu ổ chuột, họ đã vượt lên số phận và bước chân vào những giảng đường danh tiếng để thực hiện ước mơ của mình.

2 anh em họ Huỳnh tới Yale từ khu nhà nghèo


9X
Hai anh em họ Huỳnh 

Cha qua đời, mẹ bị bệnh thần kinh, gia cảnh túng thiếu, nhưng hai anh em Jonny và George Huỳnh đã biến giấc mơ Mỹ trở thành hiện thực khi cùng đỗ vào những trường đại học hàng đầu nước Mỹ. Sống ở khu ổ chuột Dorchester, nơi mà 42% trẻ em sống trong đói nghèo và 85% chỉ còn cha hoặc mẹ, 2 anh em Jonny và George lớn lên trong một căn nhà từng là nhà kho với thu nhập mỗi tháng 1.257 USD.

Bất chấp cuộc sống khó khăn và thiếu thốn sự quan tâm của cha mẹ, Jonny và George vẫn không từ bỏ đam mê học tập. Hai anh em đều muốn có một cuộc sống tốt hơn và cả hai tin rằng họ chỉ có thể đạt được điều đó bằng cách học thật giỏi. “Ước mơ của em là được học ở một trường đại học tốt, mỗi tháng không còn phụ thuộc tiền trợ cấp xã hội và có thể sống theo cách riêng mà mình mong muốn”, Jonny chia sẻ.

Và cuối cùng, những nỗ lực của cả 2 đã được đền đáp. George đã trúng tuyển vào 1 trong những trường ĐH hàng đầu nước Mỹ, ĐH Yale. Jonny trở thành sinh viên trường ĐH Massachuset Amherst.

Nhà báo Baker, người đồng hành cùng 2 anh em họ Huỳnh trong nhiều năm đã nói thành công này là “minh chứng gần gũi nhất mà tôi gặp về thứ mà chúng ta gọi là giấc mơ Mỹ".

Diane Tran, cô gái của tự trọng và nghị lực

Cô gái gốc Việt Diane Tran đã từng bị bỏ tù vì nghỉ học quá quy định. Thế nhưng, lý do khiến Diane rơi vào trường hợp này làm nhiều người rơi nước mắt..

9X

Diane sinh ra trong một gia đình không hạnh phúc, bố mẹ ly hôn từ khi cô còn bé. Sau đó, mẹ cô rời khỏi Texas, còn người cha thường đi làm tới khuya. Và cô bắt đầu phải làm lụng để giúp anh trai đang học ở Đại học A&M và cô em gái. Sau khi ở trường từ 7g sáng tới 14g chiều, Tran làm việc ở một tiệm giặt. Vào ngày nghỉ, cô làm thêm ở một công ty tổ chức đám cưới. Tuy vậy, cô luôn đạt điểm cao tại Trường Willis, Bang Texas.

Tran thường nghỉ 3 ngày mỗi tháng do kiệt sức. Theo luật của bang Texas, học sinh không được phép nghỉ hơn 10 ngày trong vòng 6 tháng. Thẩm phán Lanny Moriarty từng tuyên phạt cô 100 USD và giam 24 giờ trong tù để làm gương cho các học sinh khác nhưng ông đã rút bản án sau khi biết hoàn cảnh của Tran. Thành tích trên lớp của cô nữ sinh này khiến nhiều bạn học cùng lớp nể phục như là điểm A cho 3 lớp AP – lớp trình độ cao và đỗ tốt nghiệp phổ thông với điểm số thuộc nhóm đầu lớp.

Sau khi câu chuyện của Tran xuất hiện trên báo chí, 1 tổ chức đã đứng ra gây quỹ và quyên góp được 100.000 USD để Diane có thể tiếp tục đi học. Tuy nhiên, cô đã từ chối với lý do “còn nhiều đứa trẻ khó khăn hơn tôi”.

Chàng trai nhận học bổng Bill Gates


Nguyễn Thiên Vương sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ba Vương mất sức lao động nên mẹ cậu phải vất vả bươn chải để nuôi sống cả gia đình với công việc làm móng tay trên 12 tiếng mỗi ngày cho một tiệm nail. 

9X

Thế nhưng, Vương lại là học sinh duy nhất trong số 1.000 em của trường Trung học Garden Grove bang California được trao học bổng Bill Gates. Học sinh được trao học bổng này là những học sinh thuộc gốc thiểu số, gia đình thu nhập thấp, nhưng có thành tích học tập xuất sắc và khả năng lãnh đạo vượt trội, mang lại những đóng góp hữu ích cho xã hội và cộng đồng.

Người nhận học bổng được tài trợ toàn bộ học phí và sinh hoạt phí cho thời gian học tập lên đến 10 năm bao gồm 4 năm đại học và các bậc cao học sau đó.

Mơ ước của chàng trai người Việt này là mở một trường dạy tiếng Anh miễn phí ở Việt Nam cho những người có cố gắng, có tiềm năng và muốn học. “Em sinh ra ở Việt Nam, ba mẹ em là người Việt nên em muốn đem những điều kiện thuận lợi đến với học sinh Việt Nam để các bạn có cơ hội bằng bạn bè nước khác”.

9x gốc Việt từ khu ổ chuột tới giảng đường Cambridge

Michael Hà (21 tuổi) là sinh viên ngành Y khoa tại Anh. Sinh ra và lớn lên ở khu vực phía Đông của thành phố Luân Đôn, nơi nổi tiếng với những băng nhóm tội phạm, cuộc sống của Michael đã sớm vất vả.

9X
Kể về cuộc sống của mình, Michael cho biết: "Con đường Hackney là nơi tôi hay gặp rắc rối nhất. Có không ít người luôn cố gắng tiếp cận và trêu chọc tôi. Vì thế, mỗi khi đi trên đường tôi thường phải cúi gằm mặt và chạy thật nhanh về nhà".

Kinh tế khó khăn khiến cho Michael phải đi học ở trường Hackney Down, một trong những ngôi trường có chất lượng giảng dạy kém nhất ở Anh. Tuy nhiên, ngay từ khi đến trường, chàng trai này đã nuôi trong mình ước mơ được học ở trường ĐH danh tiếng Cambridge.

Ở tuổi 11, Michael thi đỗ vào Học viện Mossburne. Trong thời gian theo học chương trình A-level, Michael đã nhanh chóng trở thành một trong những học sinh giỏi nhất ngành Y khoa tại trường St John College.

Những thành tích nổi bật Michael từng nhận ở trường là: Giải thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc, điểm A môn Toán AS cấp độ cao. Với những thành tích này, Michael đã nhận được sự đồng ý của Cambridge và biến giấc mơ thuở xưa trở thành hiện thực.

Nói về những thành tích xuất sắc mà mình có được, chàng trai 21 tuổi mong rằng, hoàn cảnh và câu chuyện của mình có thể trở thành nguồn cảm hứng cho những người trẻ khác có cuộc sống tương tự luôn nỗ lực vươn lên.

Những thành công của các bạn trẻ này là bằng chứng rõ ràng nhất để nói rằng: “Bạn đến từ đâu không quan trọng mà quan trọng là bạn có thể đi đến đâu”.

Theo Tiin

Bình luận
vtcnews.vn