99 cặp kỳ linh Bính Thân tinh xảo của nghệ nhân Việt

Kinh tếThứ Hai, 18/01/2016 01:45:00 +07:00

Các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng, làng dát vàng Kiêu Kỵ, làng thếp vàng Sơn Đồng và làng gỗ Đồng Kỵ đã dày công chế tác và cho ra đời 99 cặp Kỳ linh Bính Thân

Các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng, làng dát vàng Kiêu Kỵ, làng thếp vàng Sơn Đồng và làng gỗ Đồng Kỵ đã dày công chế tác và cho ra đời 99 cặp Kỳ linh Bính Thân 2016.
 Năm 2016 với bản mệnh "sơn hạ hoả" (lửa dưới chân núi), Kỳ linh Bính Thân được các nghệ nhân quốc gia chế tác cầu kỳ, tinh xảo qua nhiều công đoạn mang đến kiệt tác độc nhất vô nhị về quà quý nhân dịp Tết đến Xuân về. Ảnh: công đoạn điêu khắc Kỳ linh Bính Thân 2016.
 Để chế tác nên Kỳ linh năm 2016, nguyên liệu gốm được làm bằng đất sét lấy từ 2 địa danh linh thiêng là đền Hùng và đền Trần. Trong khi đó, nguyên liệu thếp lên linh vật được các nghệ nhân quốc gia dát qua 2.000 búa từ vàng ta 9999.
 Các nghệ nhân đã phải trải qua nhiều công đoạn tinh chế cầu kỳ, công phu...
 Các nghệ nhân đã phải trải qua nhiều công đoạn tinh chế cầu kỳ, công phu...
 ... Để tạo nên hình dáng của linh vật - được cho là món quà năm mới đầy ý nghĩa (“Khỉ” chữ nho là “Hầu” đồng âm với một trong năm tước quan cao quí là: Công, Hầu, Bá, Tử, Nam. Bởi vậy, trong nhiều tranh vẽ, hình tượng con khỉ mang ý nghĩa là “phong hầu” - phong chức tước).
 Các nghệ nhân coi Kỳ linh Bính Thân mang hàm ý chúc tụng thăng tiến vươn tới sự thành công, phú quý, hạnh phúc, sum vầy.
Cận cảnh Kỳ linh Bính Thân độc nhất vô nhị. Nguồn ảnh: kylinhbinhthan.1102.net.vn. 


Nguồn: Kiến Thức
Bình luận
vtcnews.vn