9.751 lao động VN đã và đang di tản an toàn khỏi Libya

Thời sựThứ Năm, 03/03/2011 09:39:00 +07:00

(VTC News) - Tổ công tác liên ngành ở Libya vẫn đang nỗ lực hết sức trong công tác đàm phán với lãnh đạo các nước láng giềng ở Libya để di tản lao động VN.

(VTC News) - Tổ công tác liên ngành ở Libya vẫn đang nỗ lực hết sức trong công tác đàm phán với lãnh đạo các nước láng giềng ở Libya để di tản lao động Việt Nam an toàn qua biên giới lãnh thổ.

Cục quản lí lao động ngoài nước cho biết, tính đến thời điểm 17h00 ngày 3/3, các đối tác và chủ sử dụng lao động Việt Nam đã và đang triển khai đưa 9.751 lao động Việt Nam sang các nước láng giềng của Libya như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Malta, Tuynisia, Hy Lạp, Algeria…Trong đó, có tổng cộng 8.252 lao động Việt Nam đã được sơ tán sang các nước thứ 3, cụ thể: 841 lao động đã sang Ai Cập; 943 lao động đang làm thủ tục nhập cảnh Hy Lạp; 1.519 lao động đã nhập cảnh Malta; 1.314 lao động đã sang Tuynisia; 2.514 lao động đã sang Thổ Nhĩ Kỳ; 1.121 lao động đang trên đường về nước bằng đường biển.

Lãnh đạo Cục quản lí lao động ngoài nước cũng cho biết thêm, với tình hình số lao động Việt Nam từ Libya về nước nhập cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng lên trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã cử đoàn công tác vào TP.Hồ Chí Minh để phối hợp với Đại diện Văn phòng Bộ tại đây tổ chức đón người lao động từ Libya về nước.

Tính đến 17h ngày 3/3, khoảng 9.751 lao động Việt Nam đang được di tản ra khỏi Libya.

Ở một diễn biến khác, theo thông tin tin PV VTC News vừa mới nhận được, hiện tại ở khu vực cảng Benghazi (Libiya) có rất đông lao động Việt Nam và người nước ngoài tập trung ở đây để chuẩn bị di tản. Do số lượng quá đông nên đã xảy ra tình trạng quá tải. Đại sứ quán Việt Nam vẫn đang thuê xe ô tô để di tản lao động Việt Nam đang trú ẩn ở Tripoli sang biên giới. Sau nhiều giờ hành quân bằng ô tô qua biên giới lãnh thổ Libya và có mặt tại khu vực sân bay quá cảnh để đợi làm thủ tục xuất cảnh về nước.
 
Anh Đoàn Văn Việt (quê ở Nghệ An) từ Libya cho biết: Đại sứ quán Việt Nam đã thuê xe cho lao động để vượt.biên giới. Tất cả các lao động trên chuyến xe này đều đảm bảo an toàn và hiện đang nghỉ tại sân bay làm thủ tục quá cảnh rất an toàn. Mọi sinh hoạt ăn ở, ngủ nghỉ đều diễn ra bình thường.


Tăng cường các chuyến bay để sớm đưa người lao động về nước an toàn

Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines (VNA) vừa ra thông báo, hãng đã xây dựng phương án thực hiện tiếp 3 chuyến bay đi Djerba (Tuynisia) vào các ngày 5, 6 và 7/3.


Theo đại diện của VNA, 3 chuyến bay đến Djerba lần này dựa trên cơ sở thông tin của Bộ LĐ-TB&XH và báo cáo thực địa từ các đoàn công tác tiền phương của VNA tại Bắc Phi, là số lượng người lao động Việt Nam tại Libya đã có mặt và đang trên đường sơ tán sang thành phố Djerba Tuynisia hiện vẫn tiếp tục tăng lên.


3 chuyến bay đi Djerba Tuynisia sẽ được khởi hành vào 8h các ngày 5, 6 và 7/3.


Như vậy, tính đến thời điểm này, tổng số chuyến bay làm cầu nối đưa người lao động ra khỏi vùng nguy hiểm hồi hương mà VNA sẽ thực hiện là 7 chuyến (1 chuyến đi Ai Cập và 6 chuyến đi Tuynisia).


VNA cũng đang nỗ lực làm việc với các hãng hàng không đối tác để thu xếp mua vé, đưa được tối đa người lao động đang rải rác tại các nước quanh Libya về nước.


Được biết, chuyến bay đầu tiên của VNA đi Djerba mang số hiệu VN8686 sau 14 giờ bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Djerba. Chuyến bay chiều về mang số hiệu VN8687 chặng Djerba - Hà Nội đã cất cánh lúc 9h giờ địa phương (15h Việt Nam) ngày 3/3 và dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 1:25 sáng 4/3, đưa thêm 318 người lao động tại Libya về nước.


Chuyến bay thứ 2 của VNA đi Tuy-ni-di mang số hiệu VN6762 đã cất cánh từ sân bay Nội Bài lúc 8h00 hôm nay (3/3) và đang trên đường tới thành phố Djerba. Dự kiến, máy bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Djerba lúc 16h giờ địa phương ngày 3/3 (22h giờ Việt Nam). Chuyến bay chiều về mang số hiệu VN6763 từ Djerba về Hà Nội sẽ khởi hành lúc lúc 18h giờ địa phương (24h giờ Việt Nam) và sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 10h25 sáng ngày 4/3.


Theo kế hoạch, vào ngày 4/3, chuyến bay thứ 3 đi Djerba mang số hiệu VN8682 cũng sẽ xuất phát từ Nội Bài lúc 8h sáng và sẽ trở về Hà Nội vào hồi 10h25 ngày 5/3.



Quang Tùng – Phan Mạnh - Thu Hiền


Bình luận
vtcnews.vn