95% người Việt Nam lo lương hưu không đủ sống

Thời sựThứ Tư, 09/09/2015 12:00:00 +07:00

Lương hưu không đủ sống là nỗi lo của 95% người Việt Nam trong báo cáo khảo sát về thái độ và kỳ vọng vào tương lai hưu trí.

(VTC News) - Kết quả khảo sát về thái độ và kỳ vọng vào tương lai hưu trí cho thấy, có tới 95% số người Việt Nam được hỏi bày tỏ nỗi lo lắng sẽ chịu cảnh nghèo, không đủ tiền sinh sống khi về hưu.

Đây là kết quả được đưa ra tại hội thảo “Tương lai hưu trí: Từ thách thức tới cơ hội” do Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Viện Lão hóa toàn cầu (GAL) và Công ty Prudential đã tổ chức ngày 8/9 tại Hà Nội.

 Lương hưu không đủ sống: 95% người Việt Nam lo lắng 

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tại Việt Nam, người lao động rất quan tâm tới việc làm gì để đảm bảo cuộc sống khi về hưu. Hiện chỉ có 1/5 số người đang lao động hy vọng sẽ có thu nhập từ tài sản tài chính khi nghỉ hưu.

Trong khi đó, chỉ 10% người Việt Nam tin rằng con cái trưởng thành hoặc những thành viên khác trong gia đình là chỗ dựa thu nhập khi nghỉ hưu. Với tỷ lệ nói trên, những người hiện đang đi làm sau này về hưu sẽ không thể dựa vào gia đình nhiều như những người hiện đã nghỉ hưu và họ là những người lo lắng lương hưu không đủ sống.

Lý giải về vấn đề này, báo cáo chỉ ra rằng, già hóa là thách thức lớn với Việt Nam. Hiện tốc độ già hóa dân số tại Việt Nam đang dẫn đầu châu Á và nhanh nhất thế giới. Cùng với đó, tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam chưa cao. Trung bình mỗi người cao tuổi phải chịu 14 năm bệnh tật và 95% người cao tuổi có bệnh, trong đó trung bình mỗi người mắc 2,69 bệnh kinh niên.

Bà Ritsu Nacken, quyền Trưởng đại diện UNFPA cho biết, kết quả khảo sát cho thấy người Việt Nam đang rất lo lắng về tuổi già khi về hưu, họ nghĩ đến tương lai và nhận ra rủi ro họ phải đối mặt.

62% người được hỏi trả lời nói rằng họ mong muốn Chính phủ cung cấp lương hưu cho người về hưu nhưng họ cũng muốn Chính phủ khuyến khích người dân tiết kiệm, chuẩn bị cho tương lai. Đây là tín hiệu đáng mừng khi người dân bắt đầu nghĩ đến việc chuẩn bị cho hưu trí.


Video: Thất vọng thưởng Tết, công nhân đình công

Tiến sỹ Richard Jackson, Chủ tịch Viện Lão hóa toàn cầu cũng cho rằng, lương hưu hiện nay chỉ đáp ứng được 75% các chi phí, vì vậy ngoài trách nhiệm trả lương hưu của Chính phủ, tiết kiệm thông qua các dịch vụ tài chính sẽ đóng vai trò quan trọng trong hưu trí của Việt Nam và các nước Đông Á trong tương lai. 
Việt Nam cần mở rộng hệ thống lương hưu của nhà nước ​để nhiều người dân được hưởng lợi từ hệ thống này. ​Còn những người về hưu thì nên có tiền tiết kiệm để đảm bảo cho tương lai hưu trí.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn