90 triệu nhà đầu tư 'bong bóng' Trung Quốc: Cười trong đau đớn tuyệt vọng

Kinh tếThứ Sáu, 10/07/2015 06:23:00 +07:00

90 triệu nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc: Bật cười trong đau đớn

(VTC News) - 90 triệu người Trung Quốc đầu tư vào thị trường chứng khoán hiện đang phải trải qua những tháng ngày tuyệt vọng lên tới đỉnh điểm, đan xen cả sự hoảng loạn và những tiếng bật cười trong đau đớn.

Chứng khoán Trung Quốc chìm trong màu u ám


"Tôi đã mất rất nhiều tiền", Cindy Wang thở dài rồi đưa tay lên ôm khuôn mặt buồn bã đang nhăn nhúm như muốn bật khóc của mình. Như rất nhiều người khác, bà đã mất đi khoảng một nửa số tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán. Người chồng của bà cũng như vậy.

Cindy Wang là một trong gần 90 triệu người Trung Quốc hiện nay đang đầu tư vào thị trường chứng khoán. Và theo ước tính của giới truyền thông nước này, trung bình tài sản của họ đã "bốc hơi" khoảng 420.000 nhân dân tệ mỗi người (tương đương với khoảng 1,5 tỷ đồng) kể từ khi các sàn chứng khoán bắt đầu chìm vào trong sắc đỏ.

bong bóng chứng khoán
Một người phụ nữxoamắt vì mệt mỏi tại sànmôi giớichứng khoánở Nam Thông, tỉnhGiang TôTrung Quốc ngày 8/7/2015 - Ảnh: Chinatopix
Trên khắp các đường phố ở Thượng Hải, dù có đầu tư hay không đầu tư thì ai ai cũng đều biết tới những gì đang diễn ra với "cộng đồng" chứng khoán Trung Quốc.

Trong tận cùng một con ngõ hẹp quanh co, Jimmy Liu và một vài người bạn nữa của mình đang ngồi thành vòng tròn và bàn tán về vấn đề này.

"Cha tôi bị mất nhiều tiền lắm", Liu nói, "nhưng ông ấy đã mua vào khi nó đang ở mức giá thấp. Thế nhưng ông ấy vẫn khá tự tin rằng, chỉ trong một hoặc hai năm tới nó sẽ quay đầu tăng trở lại".

Jimmy Liu cũng biết khá nhiều người khác đã mất hết tài sản chỉ trong vòng vài ngày qua. Có những người đã từng bán cả nhà cả cửa để đầu tư vào chứng khoán, nay trong phút chốc bỗng trở thành kẻ trắng tay.

Khu trung tâm kinh doanh của Thượng Hải cũng đang chìm trong những cảm xúc lẫn lộn. Nhiều người suy sụp, bị bao trùm nỗi tuyệt vọng và chán nản tột cùng. Không khí càng trở nên u ám hơn khi có thông tin về một nhà đầu tư đã tự tử do toàn bộ tài sản đã bị mất trắng. Thậm chí trước đó còn đi vay mượn rất mạnh tay để có tiền đầu tư.
Sắc đỏ và nỗi tuyệt vọng bao phủ thị trường chứng khoán Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Không chỉ riêng những nhà đầu tư nhỏ lẻ chịu thiệt hại nặng nề mà ngay cả những vị tỷ phú hàng đầu Trung Quốc cũng đang đau đầu và bất lực nhìn tài sản hao hụt lên tới hàng tỷ USD. Chính phủ nước này cũng đang cố đưa ra hàng loạt những biện pháp để cứu vãn lại thị trường chứng khoán, tuy nhiên hầu như chẳng ai tin rằng tình hình sẽ trở nên sáng sủa hơn.

Và khi niềm tin bị đánh mất, tuyệt vọng lên đỉnh điểm

"Thị trường đầu tư Trung Quốc thường sử dụng cảm xúc thay vì sử dụng kỹ thuật và các quy tắc," một nhà đầu tư tư nhân tên Huang chia sẻ. May mắn và khôn ngoan hơn những người khác nên ông Huang đã kịp "rút chân" ra khỏi thị trường chứng khoán trước khi "bong bóng" kịp vỡ.

Ông Huang cho rằng: "Tôi không nghĩ rằng các biện pháp của Chính phủ sẽ thành công. Thậm chí kể cả khi nó (chứng khoán) không tụt xuống thấp hơn nữa thì cũng rất khó để quay trở lại được thời đỉnh cao như nó đã từng, đơn giản là bởi niềm tin đã bị đánh mất".

Hoảng loạn, mất niềm tin, vì vậy mà nhiều nhà đầu tư trên thị trường đã bắt đầu bán tháo cổ phiếu một cách vô căn cứ để mong cứu vãn được nốt những gì còn có thể, khiến cho thanh khoản trên thị trường chứng khoán bỗng chốc trở nên căng thẳng.

Các nhà đầu tư trở nên hoảng loạn, mất niềm tin dẫn tới bán tháo cổ phần mong cứu vãn lại được phần nào - Ảnh: Getty
Tuy nhiên đến nay, theo kết quả khảo sát của Cơ quan Điều tra Tài chính Trung Quốc, khoảng 31,5% số người khảo sát cho biết vẫn đang có kế hoạch tiếp tục giảm lượng cổ phiếu mà họ đang nắm giữ, chỉ có khoảng 12,3% người có kế hoạch tăng thêm. Khoảng hơn 56% còn lại nói rằng, họ không có kế hoạch thay đổi lượng cổ phần hiện tại.

Kể từ ngày 12/6 đến nay, chỉ số Shanghai Composite đã tụt mất 32% giá trị, trong lúc chỉ số Shenzhen Composite Index bị mất tới 41% giá trị.


Theo tính toán của Tập đoàn Đầu tư Bespoke của Mỹ, vốn hóa trên thị trường chứng khoán Trung Quốc trong khoảng thời gian ngắn ngủi trên đã hao hụt mất khoảng 3.250 tỷ USD.

Nguyên nhân của vụ "sụp đổ" thảm khốc trên thị trường chứng khoán của Trung Quốc cũng đã thành chủ đề cho những sự suy đoán và cả những tin đồn. Một giả thuyết được đưa ra khá phổ biến trên mạng và các phương tiện truyền thông hiện nay, đó là đang có một sự "can thiệp" nào đó từ nước ngoài.

"Tôi đã đọc được thông tin rằng các ngân hàng đầu tư nước ngoài đang bán khống chứng khoán tại Trung Quốc và sau khi thị trường sụp đổ, vì giá rất thấp nên họ sẽ bắt đầu mua vào rồi sau đó tiếp tục thao túng nền kinh tế Trung Quốc, gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính lớn", bà Cindy Wang lo sợ.

Còn Jimmy Liu cho rằng, đây sẽ là một sự sụp đổ toàn cầu chứ không phải chỉ riêng mình Trung Quốc. "Họ (Chính phủ) sẽ chẳng bao giờ có thể làm được gì. Chuyện này đã xảy ra ở Hy Lạp và châu Âu, thậm chí ở cả Mỹ và Hồng Kông. Tôi không nghĩ rằng thị trường chứng khoán có thể quay trở lại. Thật là tồi tệ. Tiền đã mất và đã "tan" vào trong hư vô", Liu thở dài.

Nhiều người lại cho rằng, những người ở cấp quản lý đang quá "kiêu ngạo và thiếu kinh nghiệm", còn những kẻ đầu tư thì lại quá "tham lam". Sự tham lam đó đã thúc đẩy cho thị trường tăng lên và dẫn tới một đỉnh cao đến độ bất hợp lý. Để rồi, khi thị trường sụp đổ, nỗi sợ hãi của họ làm ảnh hưởng rất xấu tới thị trường.
Trên các trang web truyền thông xã hội của Trung Quốc còn đang có những cảm xúc đan xen giữa tuyệt vọng và... hài hước. Dường như sự châm biếm, ngạo nghễ đã là thứ cảm xúc cuối cùng mà người ta có thể bộc lộ được khi nỗi tuyệt vọng đã lên tới đỉnh điểm.

"Cứ để cho nó chuyển sang màu đỏ đi", một người dùng mạng xã hội Trung Quốc đã thể hiện nỗi tuyệt vọng trong sự hài hước khi chia sẻ một bức ảnh "chế" những con số chứng khoán của Trung Quốc bị đảo lộn về màu sắc, với màu đỏ là tăng điểm còn xanh lá cây là mất điểm.

Còn đối với số phận của những nhà đầu tư Trung Quốc, họ có câu khi đọc xong thì ai cũng sẽ phải bật cười, nhưng là một tiếng cười trong đau đớn: "Tháng trước (khi thị trường ở đỉnh cao nhất), con chó của tôi ăn những gì tôi ăn. Tuần trước, tôi ăn những gì con chó của tôi ăn. Còn tuần này... Tôi nghĩ rằng tôi sẽ ăn con chó".

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn