9 thói quen phổ biến khiến bạn tăng cân trong khi ngủ

Sức khỏeThứ Ba, 29/05/2018 07:29:00 +07:00

Ăn đêm, uống cà phê, sử dụng sai màu sắc phòng ngủ... là những thói quen có thể gây tăng cân vào ban đêm nhưng nhiều người vẫn mắc phải.

9 thoi quen pho bien khien ban tang can trong khi ngu hinh anh 1

Ăn vào ban đêm: Mọi người đều biết quy tắc không ăn sau 18h, nhưng nó không thể ngăn cản bạn ăn tối muộn hoặc vào ban đêm. Lượng calo cơ thể hấp thụ lúc này lớn hơn nhiều so với những gì bạn đang đốt cháy, từ đó dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, thói quen này còn làm tăng cholesterol, lượng insulin và ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố. 

9 thoi quen pho bien khien ban tang can trong khi ngu hinh anh 2

Uống cà phê muộn vào buổi tối: Nguyên tắc là bạn chỉ nên uống cà phê cách giờ đi ngủ khoảng 6 giờ nếu không, caffein có thể gây hại giấc ngủ. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chứng minh axit chlorogenic, hợp chất trong cà phê, có thể gây tăng cân. Hãy thử thay thế cà phê bằng trà thảo dược hoặc nước ấm. 

9 thoi quen pho bien khien ban tang can trong khi ngu hinh anh 3

Không ngủ đủ giấc: Một giấc ngủ lành mạnh là khoảng 7-8 tiếng mỗi đêm, nhưng nếu bạn ngủ ít hơn thời gian này, nó sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa thiếu ngủ và những thay đổi tiêu cực trong chuyển hóa. Một yếu tố quyết định điều này có thể là không ngủ đủ giấc dẫn đến mệt mỏi, do đó, bạn sẽ ít hoạt động thể chất hơn và gây tăng cân

9 thoi quen pho bien khien ban tang can trong khi ngu hinh anh 4

Sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi tối: Các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh có thể gây ra mất ngủ và tăng cân. Những thiết bị này can thiệp vào việc sản xuất melatonin của cơ thể, đây là loại hormone chịu trách nhiệm ổn định chu kỳ giấc ngủ. Thay vì lướt mạng trước khi đi ngủ, bạn hãy chọn đọc một cuốn sách thú vị hoặc nghe nhạc thư giãn. 

9 thoi quen pho bien khien ban tang can trong khi ngu hinh anh 5

Sử dụng sai màu sắc phòng ngủ: Màu xanh lam làm tăng cảm giác thư giãn, nhờ đó, giúp bạn ngủ ngon hơn. Nó cũng màu sắc ngăn chặn sự thèm ăn. Ngược lại, màu đỏ hay cam khiến cơ thể tràn đầy sinh lực và dễ cảm thấy đói. Vì vậy, bạn nên chọn lựa màu sắc phòng ngủ phù hợp để giữ gìn vóc dáng hiệu quả. 

9 thoi quen pho bien khien ban tang can trong khi ngu hinh anh 6

Tập thể dục quá nặng: Thói quen này kích thích cơ thể, khiến bạn khó khăn để có giấc ngủ ngon. Hãy lên lịch tập luyện vào buổi sáng. Nó giúp cơ thể tỉnh táo và tràn đầy sinh lực cả ngày. Nếu không thể tập luyện vào buổi sáng, bạn hãy cố gắng tập cách giờ đi ngủ khoảng 4 tiếng. 

9 thoi quen pho bien khien ban tang can trong khi ngu hinh anh 7

Uống rượu trước khi ngủ: Việc phải chuyển hóa rượu trong khi ngủ có thể khiến cơ thể không đạt được trạng thái REM, thời điểm cơ thể đốt cháy được nhiều calo nhất. Điều này vô tình khiến cơ thể dễ tăng cân. 

9 thoi quen pho bien khien ban tang can trong khi ngu hinh anh 8

Ăn quá nhiều vào bữa tối: Nếu bạn có thói quen ăn tối nhiều và thịnh soạn, đây là thói quen xấu cho sức khỏe. Bữa ăn có nhiều chất béo khiến tiêu hóa chậm lại, cảm giác khó tiêu... Ngoài ra, trong giấc ngủ sâu, não sản sinh ra một hormone tăng trưởng. Nếu bạn ăn nhiều vào buổi tối, hormone này lưu trữ thực phẩm trong hệ thống như là chất béo thay vì chuyển hóa thành nhiên liệu cho cơ thể. 

9 thoi quen pho bien khien ban tang can trong khi ngu hinh anh 9

Không ngủ trong bóng tối: Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pineal Research, ngủ trong bóng tối hoàn toàn giúp sản sinh hormone melatonin, tạo giấc ngủ ngon, đồng thời hỗ trợ sản xuất chất béo nâu, chứa chất ty thể đốt cháy calo hiệu quả. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn