9 thiết bị số mắc vạ vì smartphone

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 27/12/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News)- Máy ảnh kỹ thuật số, máy quay video hay máy nghe nhạc MP3... đang dần bị smartphone "nuốt chửng".

(VTC News) - Mới xuất hiện trên thị trường nhưng smartphone đã sớm hình thành một cuộc cách mạng về công nghệ. Với vô số tiện ích mà chúng được trang bị, điện thoại thông minh đã thâu tóm trong nó những lợi thế của các thiết bị số độc lập như máy quay video, máy nghe nhạc MP3, máy ảnh kỹ thuật số…

1. PDA

 

Hồi những năm 90, thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân thường được gọi là PDA (tiếng Anh: Personal Digital Assistant) là các thiết bị cầm tay vốn được thiết kế như một cuốn sổ tay cá nhân và ngày càng tích hợp thêm nhiều chức năng. Một PDA cơ bản thường có đồng hồ, sổ lịch, sổ địa chỉ, danh sách việc cần làm, sổ ghi nhớ, và máy tính bỏ túi.

Nó là thiết bị được nhiều người yêu thích thời bấy giờ, đặc biệt là những ông chủ bận rộn. Palm - nhà sản xuất sản phẩm PDA hàng đầu thế giới, nhưng hãng này đã bị mất một nửa thị phần tại Hoa Kỳ, khi nhu cầu về điện thoại thông minh tăng lên.

2. Máy quay cầm tay

 

 

Từ khi những chiếc smartphone được tích hợp chức năng quay video với chất lượng hình ảnh tốt, tiếp đó là máy ảnh DSLR (máy ảnh kỹ thuật số ống kính đơn phản xạ) cũng được trang bị chức năng này, thì máy quay cầm tay chỉ còn được sử dụng trong một nhóm nhỏ người tiêu dùng.

Thay vì cầm một chiếc máy quay cồng kềnh, họ đã chọn smartphone như là một trong những gợi ý hữu ích cho sự tiện lợi.

3. Máy nghe nhạc MP3

 

Theo công ty nghiên cứu thị trường Deloitte, 42% người dùng smartphone đã hạn chế hoặc ngừng sử dụng máy nghe nhạc MP3,  vì điện thoại đã tích hợp tiện ích nghe nhạc bên trong nó. Thậm chí, những chiếc iPod bán ra thị trường cũng bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của smartphone.

4. Máy ảnh kỹ thuật số

 

 

Với sự xuất hiện của smartphone, máy ảnh kỹ thuật số có thể bị “tuyệt chủng”. Với camera 5 megapixel, hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay đều có khả năng chụp ảnh. Thậm chí, điện thoại thông minh Nokia N8 còn sở hữu máy ảnh 12-megapixel.

Một chuyên gia phân tích về điện tử và tiêu dùng, cho biết: "Điện thoại di động có thể sớm “nuốt chửng” máy ảnh kỹ thuật số, khi các nhà sản xuất tích hợp camera có số megapixel cao hơn và trang bị cả đèn flash”.

5. Máy chơi game cầm tay

 

 

Nhiều người tiêu dùng đã và đang thích sử dụng điện thoại của họ để chơi game. Trên tàu hay xe buýt, số lượng người chơi game qua smartphone còn nhiều hơn là dùng PSP hay Nintendo DS.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Flurry cho biết, số lượng người sử dụng iPhone để chơi game tăng từ 5% lên 15% trong năm 2009.

6. Máy vi tính cá nhân PC

 

 

Nhiều chuyên gia còn dự đoán, trong tương lai, điện thoại thông minh sẽ thay thế các máy tính vi tính cá nhân trong việc truy cập Internet. Công ty nghiên cứu  thị trường Gartner dự đoán rằng, doanh số bán điện thoại thông minh sẽ vượt qua doanh số bán PC vào năm 2012. N

gười tiêu dùng sẽ ngày càng phụ thuộc vào điện thoại của họ để truy cập Internet, thay vì dung máy tính cồng kềnh.

7. Điện thoại di động thông thường

 

 

Có một chiếc điện thoại di động kèm với camera là chuyện bình thường với nhiều người. Ngày nay, họ cần điện thoại thông minh để có thể chỉnh sửa ảnh và làm cho mỗi tấm hình sau khi chụp trông hoàn hảo hơn ngay trên “dế”, thậm chí  sau đó có thể tải chúng lên Twitter hay Facebook.

Điện thoại di động thông thường đang nhanh chóng lỗi thời, do sự thống lĩnh của smartphone trên thị trường.

8. Thiết bị định vị GPS

 

 
Trước đây, người sử dụng thường phải cầm theo những thiết bị định vị GPS cồng kềnh, nhưng điều đó đã chấm dứt khi smartphone trang bị cả GPS bên trong. Sự tiện lợi là điều thấy rõ với những ai đang sở hữu điện thoại thông minh. Điều này cho thấy, người tiêu dung sẽ sớm nói lời “chia tay” với những thiết bị GPS độc lập.

9. Đồng hồ báo thức

 

Lần cuối cùng bạn sử dụng đồng hồ báo thức là lúc nào?. Nhiều người đã bỏ qua việc mua một chiếc đồng hồ báo thức để thức dậy đúng giờ. Có lẽ, chỉ có những ông bố, bà mẹ muốn đánh thức con mình vào mỗi sáng để kịp giờ xe buýt tới trường mới chi tiền mua đồng hồ báo thức để đặt đầu giường.

Hầu hết mọi người đã quen với việc sử dụng chức năng báo thức trên điện thoại.


Thành Công(theo AO)

Bình luận
vtcnews.vn