9 ngày Tết, 5.121 người đánh nhau tóe máu: Nỗi lo xã hội bị sự man rợ kéo lùi về trung cổ

Bạn đọcThứ Ba, 16/02/2016 04:12:00 +07:00

(VTC News) – Sự đẹp đẽ, nhân văn trong tâm tính người Việt đang dần bị thay thế bởi sự nóng nảy, hung hăng đến phi nhân tính.

(VTC News) – Sự đẹp đẽ, nhân văn trong tâm tính người Việt đang dần bị thay thế bởi sự nóng nảy, hung hăng đến phi nhân tính.
 

Người Việt ngày càng hung hăng
 
“Ra đường giờ sợ nhất chết oan vì những điều trời ơi đất hỡi” là lời than vãn cửa miệng của không ít người Việt, khi hầu như ngày nào cũng xuất hiện thông tin về những cái chết thương tâm bắt nguồn từ lý do lãng xẹt đến mức vô lý.
 
Chẳng cần đến khi Bộ Y tế công bố số người nhập viện vì đánh nhau sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán năm nay, người ta cũng đã hình dung ra sự hung hăng, nóng nảy đang dần choán chỗ tâm tính đẹp đẽ, hướng thiện của người Việt, khi tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, và con số cứ tăng dần lên.
 
9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, hơn 5.100 người nhập viện cấp cứu, 13 người tử vong do xô xát, đánh nhau khiến nhiều người giật mình, “mạng người sao mà rẻ đến thế, nghe tin người chết còn nhiều hơn cả chuyện cơm bữa”.

Người Việt ngày càng hung hăng, bạo lực. Cảnh nữ sinh đánh nhau ngay cổng trường, nhiều bạn chỉ đứng nhìn, quay phim cổ vũ. Ảnh: Internet
Người Việt ngày càng hung hăng, bạo lực. Cảnh nữ sinh đánh nhau ngay cổng trường, nhiều bạn chỉ đứng nhìn, quay phim cổ vũ. Ảnh: Internet 
Có hai con số thống kê đáng buồn sau mỗi kỳ lễ Tết, đó là số người nhập viện, tử vong vì tai nạn giao thông, và con số thương vong do đánh nhau.
 
Còn nhớ, vào năm 2014 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng thảng thốt: "Nhiều đại biểu Quốc hội đã yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp về tai nạn giao thông. Tai nạn khiến nhiều gia đình ly tán, xã hội bất ổn. Nhiều nước đang xảy ra chiến tranh cũng không chết nhiều như ở Việt Nam”.
 
Khi ấy, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có sự so sánh đau lòng, số người chết vì tai nạn giao thông cao gấp 2 lần vùng nóng chiến sự Ukraine (7.475 so với 4.000).
 
Tình trạng tai nạn giao thông đã được báo động để ngày càng được hạn chế, vậy còn số người nhập viện, tử vong do dùng bạo lực thay cho ngôn ngữ của lời nói đang diễn ra, có được coi là khẩn cấp?
 
Nỗi lo bạo lực kéo lùi xã hội về thời trung cổ
 
Người Việt vốn được ca ngợi về đức tính hiền lành, yêu thương con người, nhưng điều gì đã khiến cả xã hội đang dần thỏa hiệp với bạo lực, khiến sự xâm lăng của hung hăng thay thế hướng thiện trong tâm tính, như một điều hiển nhiên?
 
Lý do dễ nhìn thấy nhất ở con số mới được công bố này, có lẽ do kỳ nghỉ Tết âm lịch thường rất dài, sự rảnh rỗi, dư thừa thời gian đã khiến không ít người “nhàn cư vi bất thiện”.
 
Rảnh rỗi là liên miên ăn uống, nhậu nhẹt, rượu bia, chất men khiến nhiều người không kiểm soát được hết hành vi, chỉ cần lời qua tiếng lại hay va chạm rất nhỏ, đã giận dữ vác dao chém giết.
 
lễ hội dần bị biến tướng
Lễ hội tranh lộc, cướp phết mang tính ước lệ đẹp đẽ đang dần bị biến tướng.
Những lễ hội cổ truyền vốn mang nhiều ý nghĩa trước kia, trở nên man rợ trong thời hiện đại, người dân, cả nhiều trẻ nhỏ, thích thú nhìn sự chém giết động vật dã man và điều ấy phần nào, đã hình thành thói quen bình thản khi thấy những điều tương tự ở con người.
 
Đến những lễ hội tranh lộc, cướp phết mang tính ước lệ đẹp đẽ về tinh thần của người chiến thắng, bỗng trở thành nơi để thanh niên trai tráng thể hiện cái tôi đầy hiếu thắng, bằng những hành động thô bạo nhất, phi nhân tính nhất.
 
Và từ bao giờ, sự thỏa hiệp với những điều độc ác nảy mầm ngay từ trường học - nơi đào tạo nhân cách con người.
 
Hàng loạt clip học sinh đánh nhau dã man ở Bắc Giang, Huế… với sự hung hăng đến đáng sợ của người trong cuộc, và đáng sợ hơn, là sự hò reo, cổ vũ của bạn bè đứng ngoài, khi hoan hỉ đứng xem đồng loại gần gũi nhất lao vào cuộc đánh đấm tập thể đầy man rợ, với sự thích thú đầy ác độc.
 
Nữ sinh bị đánh hội đồng
Bạn bè hoan hỉ đứng xem đồng loại gần gũi nhất lao vào cuộc đánh đấm tập thể đầy man rợ
Albert Einstein từng nói, “Giận dữ chỉ náu mình trong lồng ngực của những kẻ ngu xuẩn”.Không thể biến mình thành kẻ ngu xuẩn, để thỏa hiệp với những điều thiếu nhân văn, kéo cả xã hội đi lùi về sự man rợ như thời trung cổ.
 
Theo Báo cáo nhanh của Bộ Y tế, tổng số lượt khám, cấp cứu do đánh nhau, xô xát trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2016 là 5.121 trường hợp, trong đó 13 ca tử vong do vết thương quá nghiêm trọng. Như vậy, trung bình mỗi ngày nghỉ Tết, cả nước ghi nhận khoảng 600 lượt khám, cấp cứu vì lý do này.
An Yên
Bình luận
vtcnews.vn