9 đồng phạm thi nhau đổ hết tội cho Châu Thị Thu Nga

Pháp luậtThứ Ba, 03/10/2017 15:16:00 +07:00

Lần lượt 9 bị cáo được xét hỏi trong phiên tòa sáng nay đều phủ nhận vai trò đồng phạm của mình và đổ lỗi cho bị cáo Nga bởi họ chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo.

Bị cáo buộc đồng phạm với Châu Thị Thu Nga, Phó tổng giám đốc Housing Group Nguyễn Trường Sơn khai ông chưa từng gặp gỡ khách hàng. Được giao nhiệm vụ ký tiếp các hợp đồng do người khác bàn giao, bị cáo Sơn nói trong số các hợp đồng có một số trường hợp ông ta ký lại.

Sơn trần tình bản thân nghĩ huy động vốn để phục vụ dự án, không biết bà Nga sử dụng cho mục đích khác. Bị cáo này từng nhiều lần có góp ý tại công ty nhưng không được ghi nhận.

Cầm tờ giấy đứng trước vành móng ngựa, Sơn đọc: "Những người làm công ăn lương như bị cáo đều phải làm theo sự phân công. Bị cáo không có cổ đông, cổ phiếu mà đơn thuần chỉ thực hiện theo hợp đồng lao động, chỉ đạo của bà Nga”.

Tự nhận là người không có chuyên môn, thiếu hiểu biết pháp lý, Phó tổng giám đốc Housing Group mong HĐXX xém xét vì không được hưởng lợi từ việc ký hợp đồng.

22193078_819626068197333_584238_n

Bị cáo Nguyễn Trường Sơn - Phó tổng giám đốc Housing Group.

Từ sự phân tích của HĐXX, Sơn nói chỉ làm theo chỉ đạo của Nga. Bị cáo thừa nhận VKS truy tố là đúng.

Phó Tổng giám đốc Housing Group Phan Thanh Tuyên là người thứ 3 được thẩm vấn sáng nay. Cáo trạng truy tố Tuyên là đồng phạm của Nga do ký 3 hợp đồng và 6 phiếu thu có tổng số tiền hơn 1,6 tỷ. “Tôi chỉ biết chị Nga hợp tác để xây dựng khu nhà ở. Với ủy quyền, tôi ký theo trách nhiệm người làm công, ăn lương. Tôi không được phân công việc đó nhưng hôm đó chị Nga đi vắng nên ký”, bị cáo Tuyên trình bày.

Nói về việc truy tố, Tuyên trả lời: "Không bao giờ tôi đồng ý. Tôi không bàn bạc lừa đảo ai, không được chia chác gì việc đó". Bị cáo cho rằng nếu bị buộc tội sẽ bán nhà bán cửa để đền.

Còn bị cáo Lê Hồng Cương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) - người bị cáo buộc đã ký biên bản tiếp nhận 6 mô hình tòa chung cư Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt đặt tại sảnh công ty và ký hợp đồng thi công 17 cọc khoan nhồi đại trà để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua nhà - cho rằng pháp luật không ai cấm làm mô hình.

22207147_819626064864000_1921546491_n

Bị cáo Lê Hồng Cương - Nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group.

Bị cáo này khẳng định không biết gì về dự án cả. Bị HĐXX truy vấn, Cương nói chỉ làm theo chỉ đạo của Nga. "Trong xây dựng, bị cáo khẳng định đây là dự án có thật còn quy mô chưa được duyệt thôi" - Cương nói.

Trong sáng nay, HĐXX đã hỏi được tất cả 5 bị cáo. Chiều 3/10, 4 bị cáo Tình, Thúy, Thủy, Hùng... đều phủ nhận vai trò đồng phạm của mình và đổ lỗi cho bị cáo Nga bởi họ chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo.

Như VTC News đưa tin trước đó, trong phần thẩm vấn, bị cáo Nga trả lời rất rõ ràng các câu hỏi của chủ tọa phiên tòa. Các câu hỏi và câu trả lời liên quan đến khoản tiền bị cáo Nga chiếm đoạt của khách hàng.

Theo đó, Chủ tọa phiên tòa hỏi bà Nga, tại sao giấy phép xây dựng chưa có nhưng đã chỉ đạo giải phóng mặt bằng và có đến thực địa tại dự án không?

Bị cáo Nga im lặng một lúc rồi nói: "Lúc đến thì bị cáo đã thấy đóng cọc, quây tôn bên ngoài và có cẩu giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, tại đây đã quây tôn ở khu vực bên ngoài, công ty cũng đưa máy khoan vào thí nghiệm".

"Chúng tôi vừa làm vừa xin giấy phép” - bị cáo Nga nói.

22278485_1287807128014134_1027451653_n 6

 Bà Châu Thị Thu Nga tại TAND TP. Hà Nội.

Khi chủ tọa truy tại sao chưa có giấy phép mà đã khởi công. Bị cáo Nga nói đó là động thổ chứ không phải khởi công. 

Liên quan đến việc bị cáo thu số tiền 377 tỉ đồng, chủ tọa hỏi bị cáo tổ chức thu tiền như thế nào, bị cáo Nga nói không tổ chức thu tiền rồi giải thích vòng vo. Đến khi tòa yêu cầu trả lời vào trọng tâm, bà Nga cho rằng đã giao cho Sơn, Hùng Tuyên, Hiếu và Quý (đã chết).

Bà Nga cũng khai nhận, hàng ngày, tiền thu của khách hàng là thủ quỹ giữ. Cuối ngày, nếu đang trong giờ hành chính thì người này đi chuyển cho ngân hàng. “Nếu không kịp tôi mang về nhà sáng hôm sau mang ra ngân hàng. Mọi người sợ cầm tiền mất phải đền” - bị cáo Nga trình bày.

Cũng theo lời khai của bị cáo Nga, trong quá trình hoạt động, công ty thường họp giao ban hàng tuần vào thứ hai. Thành phần tham dự gồm: Tổng, Phó tổng giám đốc và các trưởng bộ phận. Trong cuộc họp giao ban, lần lượt các bộ phận báo cáo về tiến độ dự án, vướng mắc ở chỗ nào, tình trạng dự án ra sao. Trường hợp vướng mắc ở chỗ nào thì để cùng nhau tìm cách tháo gỡ.

Video: Phản ứng của người mua nhà khi bà Châu Thị Thu Nga bị bắt

Khi tòa hỏi bị cáo chuyên làm về xây dựng thì có biết được việc vay vốn cá nhân trả lãi không? Bà Nga nói vay để sản xuất kinh doanh.

"Tuy nhiên, trong nội dung phiếu thu ghi rõ nộp tiền dự án B5 Cầu Diễn. Theo luật, chưa được cấp phép thì không được vay của bất kỳ khách hàng nào ngoài các tổ chức tín dụng", HĐXX nói.

Trước những lời đanh thép của HĐXX, bà Nga cúi đầu im lặng thừa nhận.

Trước khi chuyển sang phần xét hỏi bị cáo khác, tòa yêu cầu bà Nga xác nhận lại thông tin, số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng là đã tiêu hết. Công ty Housing cam kết giao căn hộ cho khách hàng năm 2015, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được duyệt.

"Nhà chưa có và tiền đã tiêu hết rồi... Chúng tôi chưa có tiền trả cho dân, chưa có căn hộ trả cho dân. Tôi đang làm thủ tục để vay nguồn vốn từ nước ngoài để tiếp tục dự án và hoàn lại vốn cho khách hàng nếu họ có yêu cầu. Khi tôi đang làm thủ tục thì bị bắt nên tôi không tiếp tục vay vốn được nữa", bà Nga nói.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn