9 điểm/3 môn cũng đỗ vào sư phạm: Bộ trưởng Nhạ đưa 4 giải pháp xử lý dứt điểm

(VTC News) - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra các giải pháp để giải quyết tình trạng điểm chuẩn một số trường sư phạm thấp trong kỳ tuyển sinh vừa qua.

Ngày 17/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các chuyên gia giáo dục để bàn về biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm sau những ồn ào điểm chuẩn vào ngành này thấp.

Video: Điểm chuẩn ngành sư phạm thấp, Bộ trưởng Nhạ đưa 4 giải pháp xử lý dứt điểm

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ đánh giá nhu cầu thực tế số lượng giáo viên đến từng môn học, bám sát vào chương trình.

Từ đó, Bộ sẽ xác định rõ cần bao nhiêu đào tạo mới và chỉ đào tạo số thiếu, quản lý chặt chỉ tiêu này trên toàn quốc.

"Với trách nhiệm của mình, Bộ GD-ĐT sẽ siết chặt chỉ tiêu trên toàn quốc đảm bảo cung – cầu khớp với nhau, phải tính đến số giáo viên thiếu chứ không tính đến giáo viên về hưu hoặc tăng thêm. Sẽ có một nhóm nghiên cứu đánh giá chi tiết, các địa phương cũng phải có trách nhiệm chứ không phải việc chỉ của ngành sư phạm", Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Thứ hai, Bộ đã chỉ đạo các Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị các trường cao đẳng ở địa phương có chương trình bồi dưỡng cố gắng sử dụng cán bộ đang ở biên chế đang thừa cục bộ để có chuyển động.

"Đâu đó cũng phải chấp nhận bước hoán đổi để giảm khó khăn cho địa phương, tạo điều kiện cho thầy cô trong diện dư thừa có cơ hội để có công việc phù hợp. Đây là giải pháp này cấp bách và hiệu quả", ông Nhạ nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng nêu thực tế các trường ở địa phương xuất phát nhiều trường CĐ được nâng lên thành đại học. Vì vậy, các trường này có nhiều chỉ tiêu tuyển sinh.

"Bộ sẽ chỉ đạo các trường đại học địa phương tập trung đào tạo lại đội ngũ giáo viên hiện có trên cơ sở đạt chuẩn mà các trường đại học sư phạm lớn thống nhất và Bộ phê duyệt.

Như vậy công việc của các trường ở địa phương có cơ hội tồn tại. Các trường sư phạm trước mắt giảm mạnh chỉ tiêu, tập trung chương trình sách giáo khoa, biên soạn đào tạo bồi dưỡng cho giáo viên địa phương đạt chuẩn, áp dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thầy cô nâng cao chất lượng", ông Nhạ nói.

9 diem/3 mon cung do vao su pham: Bo truong Nha dua 4 giai phap xu ly dut diem hinh anh 1

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Bộ GD-ĐT, các chuyên gia về việc nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm. (Ảnh: Phạm Thịnh)

Bộ trưởng Nhạ cũng cho rằng địa phương phải có trách nhiệm cùng Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ. Hai bộ sẽ rà soát lại để báo cáo Chính phủ.

Cuối cùng, Bộ trưởng Nhạ thông tin nhiều năm qua có một bộ phận cử nhân sư phạm tốt nghiệp nhưng đang chờ việc làm hoặc xếp hàng dạng hợp đồng.

"Dù sao phông đào tạo sư phạm hết sức căn bản. Trong khi đó, nhu cầu thị trường rất cần nhân lực về ngành du lịch, công nghệ thông tin. Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu để có chương trình phù hợp khi giáo sinh đã tốt nghiệp bằng sư phạm, chỉ bổ túc một số tín chỉ là có thể đáp ứng được nhu cầu.

Bộ GD-ĐT sẽ làm việc với ngành công nghệ thông tin, du lịch để có phương thức đào tạo qua lại. Những giáo sinh này có thể vừa học thông qua tín chỉ, để có bằng cử nhân mới, đồng thời học qua thực tiễn", ông Nhạ khẳng định.

>>> Đọc thêm: Sẽ có điểm sàn riêng cho ngành sư phạm từ năm 2018

Phạm Thịnh
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU