9 công việc động vật làm thay con người cực hiệu quả

Kinh tếThứ Tư, 09/07/2014 11:36:00 +07:00

(VTC News) - Động vật có thể chẩn đoán bệnh tật, dò bom mìn, dẫn đường và nhiều lợi ích khó tin mà chúng ta không thể ngờ tới.

(VTC News) - Động vật có thể chẩn đoán bệnh tật, dò bom mìn, dẫn đường và nhiều lợi ích khó tin mà chúng ta không thể ngờ tới.

1. Chuột có khả năng phát hiện bệnh lao
Bệnh lao có thể chữa khỏi nhưng với điều kiện người bệnh phải được phát hiện sớm. Tuy nhiên các phương pháp test mẫu bệnh phẩm  hiện nay rất tốn kém mà hiệu quả không cao. 
Mới đây, các nhà khoa học ở châu Phi đã phát hiện chuột có khả năng phát hiện ra mẫu bệnh phẩm rất nhanh và hiệu quả nếu chúng được đào tạo.

Chi phí cho một lần đào tạo như vậy không quá 8.000 USD, rẻ hơn rất nhiều so với giá của những máy test đang dùng hiện nay.
2. Ngựa dẫn đường
Với sự thông minh của mình chó đã được tin tưởng sử dụng như một kẻ dẫn đường khi chủ nhân của chúng bị giảm thị lực hoặc bị mù. Tuy nhiên một số người bị dị ứng với chó hoặc vì lý do nào đó họ rất sợ loài thú cưng này. 
Ngựa cũng là loài vật thông minh và dễ đào tạo, khả năng chịu đựng cũng tốt hơn chó. Năm 1998, người ta bắt đầu đã nghĩ ra phương án đào tạo những chú ngựa làm phương tiện dẫn đường cho chủ nhân thay cho nhưng chú chó như trước. Bản thân ngựa cũng rất hiền lành, và không gây dị ứng cho chủ nhân.
3. Chim Cốc săn cá
Từ năm 960 trước Công nguyên, những người câu cá Trung Quốc và Nhật Bản đã biết sử dụng chim Cốc như một trợ thủ đắc lực. Thực tế là họ để chim Cốc bắt cá hộ bằng cách buộc một cái bẫy nhỏ quanh cổ của con chim. 
Chúng sẽ được tùy ý ăn cá nhỏ, còn cá lớn người ta sẽ tìm cách tháo ra khỏi mỏ của nó trước khi nó nuốt vào.

Bằng cách này, chim Cốc vẫn có thức ăn hàng ngày còn ngư dân cũng thu được lượng cá lớn mà không phải tốn công đi câu.
4. Cừu có thể tỉa cây
Để có vườn nho làm rượu vang đạt chất lượng thì việc cần thiết là phải diệt sạch cỏ dại và cây nho phải được tỉa lá để tránh nấm mốc. Tuy nhiên  làm những công việc này mất rất nhiều thời gian và tiền bạc mà đôi khi hiệu quả lại không cao. 
Tại Napa Valle (vùng trồng nho nổi tiếng của Hoa Kỳ) người ta đã cho cừu làm công việc này. Để tránh trường hợp chúng ăn cả quả nho, người ta sẽ đặt dây tích điện nhỏ chỗ các chùm nho. Ngoài khả năng dọn cỏ và tỉa lá, phân chúng thải ra cũng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho vườn nho.
5. Khỉ hái dừa
Công việc hái dừa rất mạo hiểm và phải đòi hỏi sự khéo léo rất cao. Ở Ấn Độ và Thái Lan những người trồng dừa đã bỏ công đào tạo ra những chú khỉ hái dừa chuyên nghiệp.

Không chỉ khéo léo, những chú khí hái dừa còn cho năng suất hơn chúng ta. Một con khỉ một ngày có thể hái được số trái dừa nhiều gấp 8 lần một thợ hái dừa chuyên nghiệp. 
6. Cá heo dùng trong quân sự
Cá heo mũi chai là một những loài có thị giác tốt và thông minh nhất trong thế giới động vật. Nhờ đó chúng đã được con người sử dụng trong nhiều lĩnh vực trong đó có quân sự.

Quân đội một số nước đã sử dụng cá heo để tìm các vật thể dưới nước hoặc bảo vệ tàu neo khi bị xâm nhập. 
7. Ong dò bom mìn 
Vì công việc dò bom là rất nguy hiểm, nên các nhà hành pháp thường dùng chó làm việc này để tránh thương vong. Tuy nhiên khả năng phát hiện ra mùi của chúng từ khoảng cách không xa nên độ an toàn chưa cao.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng loài ong cũng có khả năng phát hiện ra mùi đã được đánh dấu từ khoảng cách rất xa. Hơn nữa kích thước ong rất nhỏ nên đảm báo tính bí mật tuyệt đối.
8. Chồn sương làm thợ điện
Hãng máy bay Boeing đã gây bất ngờ khi sử dụng chồn sương làm thợ lắp dây cáp điện. Ở một số địa hình khó cũng như trong một số hoàn cảnh thợ điện không thể tiếp cận được đến vị trí thuận lợi. Thì chỉ bằng một thao gắn dây cáp vào người con chồn sương rồi đặt thức ăn của chúng ở nơi cần nối. 
Chồn sương mang dây cáp đến bất cứ nơi nào trên máy bay mà cần lắp dây điện. Ý tưởng này đã được Boeing sử dụng từ năm 1960, và đến nay nó vẫn được sử dụng.

9. Đom Đóm trong quân sự
Trong thế chiến thứ nhất, các binh sĩ đối mặt với vấn đề liên quan tới ánh sáng để đọc bản đồ và các đơn hàng trong bóng tối. Các chiến hào phải thật sự tối để che mắt kẻ thù nên không thể sử dụng nguồn sáng nhân tạo. Do đó, họ nghĩ ra cách tận dụng ánh sáng yếu ớt của những con đom đóm. 
Loài côn trùng này phát ra ánh sáng đủ để nhìn rõ bản đồ và cũng sinh sản nhanh chóng để phục vụ nhu cầu chiến tranh lâu dài. 

Minh Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn