9 câu nói bố mẹ nên dành cho con hàng ngày để trẻ tự tin, hạnh phúc

Giáo dụcThứ Bảy, 28/09/2019 09:13:00 +07:00

Con cái chịu tác động lớn từ lời nói của bố mẹ, những câu nói của phụ huynh có thể khiến trẻ tổn thương hoặc khích lệ chúng sống hạnh phúc, tự tin.

1

Điều quan trọng nhất với bố mẹ là làm sao để con họ thấy hạnh phúc mỗi ngày. Dù vậy, bên cạnh những lời yêu thương, phụ huynh đừng quên bày tỏ họ tin tưởng ở con. Đây là cách đơn giản để xây dựng lòng tự tin cho trẻ. 

2

 Những khó khăn trẻ gặp phải có thể là chuyện nhỏ với người lớn nhưng lại là thử thách nặng nề, khiến các bé dễ bỏ cuộc. Sự động viên đến từ phụ huynh sẽ giúp con lấy lại tinh thần để tiếp tục cố gắng. Vì vậy, cha mẹ đừng tiếc lời khuyến khích con mỗi ngày.

3 3

Sự giao lưu giữa hai bên rất quan trọng. Câu nói đơn giản "Hôm nay thế nào con?" là cách tuyệt vời để gợi ý trẻ chia sẻ về những điều trẻ học, gặp được trong ngày. Ngoài ra, phụ huynh cần hỏi và lắng nghe một cách chân thành để trẻ sẵn lòng tâm sự và hiểu mình luôn có người lắng nghe, giúp đỡ nếu cần. 

4 4

 Cuộc sống bận rộn, nhiều khi người lớn quá mệt mỏi mà quên mất việc gần gũi với con. Điều này khiến nhiều đứa bé cảm thấy cô độc ngay trong chính ngôi nhà của mình. Vì thế, dù công việc bề bộn đến đâu, bố mẹ cũng nên thể hiện cho trẻ hiểu họ luôn bên cạnh con, theo dõi từng bước trưởng thành và sẵn sàng nâng bước cho chúng.

5 5

 Trẻ có tâm lý nỗ lực để làm bố mẹ vui hoặc thu hút sự chú ý. Những lúc này, bố mẹ quên bày tỏ cảm xúc sẽ khiến con tổn thương và dần đánh mất động lực. Vì thế, người lớn đừng quên khích lệ kịp thời và để con hiểu rằng họ luôn cảm thấy tự hào trước những thành tích trẻ đạt được.

6 6

 "Mọi chuyện sẽ ổn thôi" cũng là câu nói mang lại sức mạnh cho trẻ. Tuy nhiên, phụ huynh cần để ý thời điểm nói câu này. Đừng bao giờ nói khi trẻ đang bày tỏ mối lo lắng thực sự vì như vậy, chúng cảm thấy cha mẹ chỉ nói có lệ. Thay vào đó, người lớn cần lắng nghe để hiểu trẻ đang gặp vấn đề, lo lắng điều gì, cùng chia sẻ, tìm cách giải quyết rồi mới động viên con mọi chuyện sẽ ổn.

7 7

 Phụ huynh nên hướng dẫn con làm việc nhà từ nhỏ và đừng quên cảm ơn sự giúp đỡ của con. Đây là cách đơn giản để khuyến khích chúng thực hiện những việc đơn giản và dạy biết nói lời cảm ơn.

8 8

"Con sẽ làm gì?" là câu hỏi đơn giản để hướng dẫn trẻ tính độc lập, biết học cách tự đưa ra quyết định. Tuy nhiên, việc này không hề đơn giản vì nhiều phụ huynh, với tâm lý mong điều tốt nhất cho con, thường quyết định mọi chuyện thay con, kể cả những chuyện đơn giản. 

9 9

 Cuối cùng, tình yêu không chỉ thể hiện qua hành động mà còn cần đến lời nói trực tiếp để trẻ hiểu bố mẹ yêu chúng nhiều biết bao nhiêu. Một đứa trẻ lớn lên với niềm tin mình được yêu thương sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc, tự tin.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn