8X Hà thành bồi hồi nhớ lại ký ức tuổi thơ qua những trò chơi dân gian tưởng như đã mất

Thời sựChủ Nhật, 01/10/2017 14:18:00 +07:00

Rất nhiều những phong tục, những thức quà, và cả các trò chơi dân gian mùa Trung thu của thế hệ 7X, 8X giờ đây đã không còn thịnh hành nữa.

Đến với sự kiện Thu Vọng Nguyệt đang được diễn ra tại Hà Nội những ngày này, người tham dự có cơ hội trải nghiệm lại không gian Trung Thu truyền thống với thiên nga bông, tàu thủy sắt tây, giỏ thị…

Không ít người chợt cảm thấy bồi hồi như thể đang được ngắm nhìn lại cả một “thời thanh xuân”.

Thiên nga bông - món quà Trung Thu ao ước của bé gái Hà Nội

Từ thời bao cấp, có được một món đồ chơi bằng bông hình thiên nga… bày bán trên phố là ước mơ của các em bé Hà Nội. Thậm chí đó còn là một món quà xa xỉ mà chỉ các bé  gái con nhà giàu mới được bố mẹ mua tặng.

hinh 9

Đã từng có một thời sở hữu giỏ thiên nga bông xinh xắn như thế này là ước mơ xa xỉ của các bé gái Hà Nội.

Ngày nay, Thiên nga bông gần như đã vắng bóng hoàn toàn trong các giỏ quà mà người Hà Nội sắm sửa chuẩn bị Trung Thu.

Bởi vậy, được gặp lại những con thiên nga bông xinh xắn tại Thu Vọng Nguyệt trong bối cảnh tết Trung Thu, không ít người đã có những giây phút bồi hồi đầy xúc cảm.

Món đồ dân giã

Mâm cỗ Trung Thu truyền thống ngày ấy đơn sơ mộc mạc với các thức quà dân dã như quả thị, quả na, quả chuối, cốm Vòng, tiến sĩ giấy… nhưng vẫn đủ để tạo nên những cảm xúc háo hức kỳ diệu trong mỗi đứa trẻ khi chờ đợi phút giây phá cỗ.

hinh02

 

Đồ chơi Trung Thu trong ký ức của thế hệ 8x đều là những món đồ thủ công thuần túy.

Đó là những chiếc đèn ông sao thắp nến dân dã, mộc mạc chứ không phải là chiếc đèn điện với công tắc bật và tiếng nhạc rộn ràng.

hinh03

Những chiếc đèn ông sao đầy màu sắc.

Tết Trung thu còn rực rỡ với mặt nạ giấy bồi bình dị, chứ không phải là những chiếc mặt nạ quỷ, mặt nạ spiderman mà những đứa trẻ ngày nay háo hức say mê…

Tất cả những điều đó đã trở thành ký ức Trung Thu hồn nhiên, đẹp đẽ nhất mà thế hệ 8X Hà Nội dường như đã rất lâu rồi không được gặp lại, có chăng thì cũng chỉ là những mảnh ghép ký ức rời rạc.

hinh04 4

Và cả những con tò he đầy màu sắc….

tau sat 11

 Chiếc tàu thủy sắt tây “Huyền thoại”.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả những ký ức xưa bỗng chốc ùa về, vẹn nguyên và tươi mới như mới chỉ diễn ra trong một không gian Trung Thu tại sự kiện Thu Vọng Nguyệt vừa cổ truyền vừa hiện đại.

hinh06 4

Lồng đèn, trống bỏi …

hinh07 6

… Và cả chiếc mặt nạ đầu sư tử bằng giấy bồi này đã bao giờ phai mờ trong ký ức tuổi thơ của bạn chưa?

Thu Vọng Nguyệt không chỉ là sân chơi thuần túy cho trẻ con, đó còn là nơi nhiều thế hệ cùng tìm về để cùng ôn lại hương vị trung thu tuổi thơ.

hinh08 6

Thu Vọng Nguyệt không chỉ là sân chơi thuần túy cho trẻ con, đó còn là nơi nhiều thế hệ cùng tìm về để cùng ôn lại hương vị trung thu tuổi thơ.

Ba đêm Thu Vọng Nguyệt sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, là một sự giao thoa hoàn hảo giữa không gian Tết Trung thu xưa với cách thể hiện mới lạ, đặc sắc.

Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức như: Nu na nu nống, ô ăn quan, bắn bi, rồng rắn lên mây, nhảy dây... Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng đem đến những hoạt động văn hóa dân gian tương tác với các nghệ nhân như: Làm đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ giấy bồi, nặn tò he, làm giỏ thiên nga bông hay giỏ thị…

hinh09 8

Nét háo hức trên gương mặt trẻ nhỏ trước những món đồ chơi trung thu truyền thống.

hinh10 9

Bà Phạm Thị Bích Hạnh, người sáng lập chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon cho biết đã có ý tưởng và tổ chức sự kiện Thu Vọng Nguyệt để lực gìn giữ, bảo tồn, quảng bá văn hoá truyền thống và bản sắc dân tộc không chỉ dựa trên nghệ thuật ẩm thực mà còn thông qua sức hấp dẫn của nghệ thuật sắp đặt, trình diễn ánh sáng và âm nhạc.

Sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt được thực hiện để dành tặng cho tất cả những ai yêu mến thủ đô, không chỉ mong muốn tạo nên dấu ấn đặc trưng của Hà Nội, những người tổ chức kỳ vọng sẽ tạo ra ký ức khó quên về một mùa trăng đáng nhớ với người dân thủ đô và du khách.

Thu Vọng Nguyệt được diễn ra từ 17h - 22h trong ba ngày 29, 30/9 và 1/10.

Video: Hé lộ thủ thuật chọn bánh trung thu ngon, an toàn

Phương Anh
Chuyên đề: Tết trung Thu 2017
Bình luận
vtcnews.vn