83 trẻ phản ứng sau tiêm vắc xin 5 trong 1

Sức khỏeThứ Năm, 22/11/2012 03:37:00 +07:00

(VTC News) - Tính từ tháng 1 đến hết tháng 9/2012, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 83 trường hợp phản ứng với vắc xin Quinvaxem “5 trong 1”.

(VTC News) - Tính từ tháng 1 đến hết tháng 9/2012, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 83 trường hợp phản ứng với vắc xin Quinvaxem “5 trong 1”.


Sau sự việc bé Nguyễn Huy Nhật, 2 tháng tuổi, chết sau tiêm vắc xin 5 trong 1, được 2 bệnh viện đưa ra 2 kết luận khác nhau, phóng viên VTC News đã đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa, để tìm hiểu sự việc.

Ông Lê Hữu Uyển, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, người phát ngôn báo chí của Sở Y tế Thanh Hóa cho biết: Sau khi báo nêu về trường hợp của cháu Nguyễn Huy Nhật, Sở đã chỉ đạo các bệnh viện báo cáo sự việc. Hiện vẫn chưa có báo cáo bằng văn bản về Sở.

Số liệu thống kê trẻ phản ứng với vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 tại Thanh Hóa 
Riêng tỉnh Thanh Hóa, 9 tháng đầu năm có 83 trẻ phản ứng với vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 này 
Ông Trịnh Duy Khang, Thạc sỹ y khoa chuyên ngành y học dự phòng, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa, cũng khẳng định, trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã cho kiểm tra sự việc.

Khi được đề nghị cung cấp những số liệu liên quan đến vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 tại Thanh Hóa, ông Lê Công Nghĩa, thư ký tiêm chủng vắc xin của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết: từ ngày 1/1/2012 đến 30/9/2012 Trung tâm đã cấp 134.630 liều vắc xin.

Sau khi tiêm số ca có phản ứng sau tiêm là 83 trường hợp (cả năm 2011 có 38 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng).

Cũng theo ông Nghĩa, biểu hiện của phản ứng sau tiêm chủ yếu là sốt cao, đau chỗ tiêm, tím tái, mạch nhanh nhỏ, tim nhanh, huyết áp tuột.

Với trường hợp bé Huy Nhật, Cục Y tế dự phòng cũng đã thông tin, chưa khẳng định chất lượng vắc xin là nguyên nhân gây tai biến. Tuy nhiên, các hội đồng chuyên môn vẫn đang tiếp tục làm rõ để có kết luận.

Trước đó, tại Thanh Hóa đã xảy ra sự việc cháu Huy Nhật tử vong sau tiêm vắc xin 5 trong 1. Theo biên bản ghi lại sự việc của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa: Về tiền sử cháu Nguyễn Huy Nhật khỏe mạnh, cháu tiêm vắc xin BCG ngày 12/9/2012.

Ngày 12/11/2012, cháu đến lịch tiêm chủng mũi 1 và uống OPV lần 1, cháu được khám phân loại tại Trạm và chỉ định tiêm vắc xin và uống OPV.

Cháu được tiêm vắc xin Quinvaxem và uống OPV xong lúc 9h30’, đến 10h cùng ngày cháu được gia đình đưa về trong tình trạng khỏe mạnh.

Đến 16h35’, cháu xuất hiện các triệu chứng: quấy khóc, tím quanh môi, thở nhanh, không nôn, không sốt không co giật, gia đình đã đưa cháu đến Trạm y tế sơ cứu cho thở oxy qua sonde và tiêm solumedrol tiêm bắp, sau đó cháu không đỡ và chuyển lên bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Thủy.

Tại bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Thủy, qua sơ cứu, cháu được chuyển lên Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc, sau đó cháu điều trị tại bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc không đỡ và chuyển lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa sáng ngày 13/11/2012.

Tại Bệnh viện Nhi, bệnh nhân vẫn khó thở và tím tái. Được bệnh viện chẩn đoán suy hô hấp độ 3 trên bệnh nhân tim bẩm sinh phức tạp, thoát vị cơ hoành. Bệnh viện đã giải thích cho gia đình, đến chiều ngày 13/11/2012 gia đình đưa cháu về và cháu tử vong.

Cùng với đó, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị Trung tâm y tế dự phòng huyện và trạm y tế xã niêm phong và lưu vỏ lọ vắc xin, bơm kim tiêm đã sử dụng tại Trạm y tế để lấy mẫu kiểm định khi cần.

Bài, ảnh: Nguyễn Hải – Kim Oanh

Bình luận
vtcnews.vn