80% giấy ăn tại nhà hàng Bắc Kinh chứa chất gây ung thư

Kinh tếThứ Tư, 14/04/2010 11:02:00 +07:00

Nhiều chất hóa học gây ung thư và kim loại độc hại cho tế bào máu trong khăn ăn bằng giấy tại nhiều cửa hàng ăn uống tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Cuộc điều tra phát hiện nhiều chất hóa học gây ung thư và kim loại độc hại cho tế bào máu trong khăn ăn bằng giấy tại nhiều cửa hàng ăn uống tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Phó giám đốc Hiệp hội đóng gói thực phẩm quốc tế (IFPA) Dong Jinshi thông báo.

Tại Bắc Kinh, các hàng ăn cao cấp phục vụ loại khăn sạch, đủ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh nhưng “hầu hết các cửa hàng nhỏ, trung bình mua khăn ăn tại các chợ. Thậm chí, họ còn dùng cả giấy đi vệ sinh cho khách hàng”.

Ngoài giấy ăn, đoàn kiểm tra còn phát hiện nhiều bát, đũa…dùng một lần chứa các chất độc hại.

Theo IFPA, tình trạng trên bắt nguồn từ việc các cửa hàng phải cạnh tranh với nhau, ngay cả trong việc phát khăn ăn miễn phí. Do đó, nhiều ông chủ, bà chủ mua các loại giấy ăn mỏng, rẻ nhất có thể.

Trước tình trạng này, không ít người không dám dùng khăn ăn. Một thực khách họ Liu ăn tại một nhà hàng trong quận Chaoyang, Bắc Kinh cho biết, cô không bao giờ dùng giấy ăn của nhà hàng.

Cô Liu tâm sự: “Tôi thường ăn hàng nên cũng chẳng ngạc nhiên khi biết chất lượng khăn ăn thế nào. Nhiều tờ ngả màu vàng, nhiều tờ mỏng tang. Nhưng bạn chẳng thể mong gì khá hơn bởi giấy ăn được cấp miễn phí”. Khi được hỏi về nguồn gốc giấy ăn, nhân viên nhà hàng này từ chối trả lời phóng viên.

Theo luật pháp Trung Quốc, không ai được sản xuất khăn ăn từ giấy tái sinh. Ngay cả chất tẩy trắng cũng bị cấm sử dụng. Còn theo ông Dong, việc quản lý khăn ăn thuộc trách nhiệm của các cơ quan y tế chứ không phải cơ quan kiểm soát chất lượng. Mà các cơ quan y tế lại không đủ năng lực kiểm soát việc sản xuất giấy ăn.






Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn