8 điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm 2017

Giáo dụcThứ Sáu, 16/12/2016 07:53:00 +07:00

Trong dự thảo Quy chế Tuyển sinh chính quy trình độ đại học, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã dự kiến thực hiện một số điểm mới sẽ áp dụng từ kỳ thi tuyển sinh năm 2017.

Chỉ dành 25% chỉ tiêu cho các khối thi truyền thống

Bộ GD-ĐT yêu cầu, những trường sử dụng tổ hợp các môn thi/bài thi mới ngoài các khối thi truyền thống (khối thi mà trường đã sử dụng từ năm 2014 trở về trước) để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các khối thi truyền thống. Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017.

tuyen sinh dai hoc 2017

 Nhiều điểm mới trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2017

Không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi/ bài thi để xét tuyển

Theo quy chế năm nay, việc thêm các tổ hợp môn thi/bài thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc: Sử dụng kết quả của 3 môn thi/bài thi, trong đó có ít nhất một trong hai môn thi độc lập Toán, Ngữ văn để xét tuyển. Các môn thi/bài thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi/ bài thi để xét tuyển cho một ngành;

Đối với các trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó, có ít nhất một bài thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển. 

Điểm xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1

Năm 2016, hạn chế lớn nhất trong mùa tuyển ĐH đó là tỷ lệ ảo quá lớn. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng bất cập là thí sinh điểm cao không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh điểm thấp lại trúng tuyển đợt xét tuyển bổ sung.

Do đó, năm 2017,  Bộ GD-ĐT quyết định các trường thông báo điều kiện xét tuyển bổ sung, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1; công bố lịch xét tuyển.

Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường và số thí sinh trúng tuyển đã xác nhận nhập học tại trường sau xét tuyển đợt 1 (kể cả số thí sinh được tuyển thẳng và số học sinh dự bị của trường; học sinh các trường dự bị đại học được giao về trường), Hội đồng tuyển sinh trường xem xét, quyết định các nội dung xét tuyển bổ sung;

Thí sinh chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể thực hiện ĐKXT bổ sung trực tuyến hoặc theo phương thức khác do trường quy định.

Kết thúc mỗi đợt xét tuyển, trường công bố trên trang thông tin điện tử của trường và trên phương tiện thông tin đại chúng về điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển.

Xây dựng cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT

Năm 2017 sẽ xây dựng Cổng Thông tin tuyển sinh để hỗ trợ thí sinh và các trường trong công tác tuyển sinh; bao gồm các thông tin về: chỉ đạo điều hành công tác tuyển sinh; cơ sở dữ liệu về kết quả kỳ thi THPT quốc gia; đề án tuyển sinh/điều kiện tuyển sinh của các trường; hệ thống nhập dữ liệu thống kê nguyện vọng của thí sinh và các thông tin khác cần thiết cho công tác tuyển sinh.

Theo đó, Trường cập nhật danh sách thí sinh xác nhận nhập học lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Video: Nghịch lý mùa tuyển sinh năm 2016: Vừa mới trượt, hai tuần sau đã đỗ

Không giới hạn số nguyện vọng, số trường

Quy trình đăng ký xét tuyển (ĐKXT) của thí sinh là một trong các nội dung được điều chỉnh nhiều nhất so với năm 2016.

Theo đó, thí sinh được ĐKXT không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Trong đợt 1, đối với các trường, ngành thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký.

Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất

Dự thảo quy định, đối với mỗi thí sinh, xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi/ bài thi theo thang điểm 10 đối với từng môn thi/ bài thi của từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25, cộng với điểm ưu  tiên đối tuợng, khu vực. Nếu có các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển đối với thí sinh ĐKXT nguyện vọng ưu tiên cao hơn và theo các điều kiện phụ mỗi trường đã thông báo.

Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển thí sinh khác bổ sung.

Các trường có thể lập nhóm xét tuyển

Bộ GD-ĐT cho phép các trường có thể tự nguyện phối hợp với nhau thành nhóm trường để thực hiện xét tuyển.  

Trường quyết định điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển vào các ngành của trường và công bố kết quả trúng tuyển trong thời hạn quy định.

Được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi THPT quốc gia

Bộ dự kiến, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trong thời hạn quy định, bằng phương thức trực tuyến (không phải gửi hồ sơ qua bưu điện hay phải đến nộp tại trường).

Thí sinh xác nhận nhập học vào trường đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi đến trường bằng thư chuyển phát nhanh hay nộp bằng phương thức khác do trường quy định.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn