7.500 nhân viên y tế Đắk Lắk được tiêm vaccine phòng bạch hầu

Tin tứcThứ Hai, 20/07/2020 14:09:00 +07:00
(VTC News) -

Đắk Lắk vừa hoàn tất tiêm 15.000 liều vaccine Td phòng dịch bạch hầu cho khoảng 7.500 nhân viên y tế trên toàn tỉnh.

Sáng 20-7, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) có buổi làm việc với ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk về tình hình và công tác phòng chống dịch, trong đó có bệnh bạch hầu.

Ông Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngành Y tế tỉnh vừa hoàn tất tiêm 15.000 liều vaccine Td (2 liều) phòng dịch bạch hầu cho khoảng 7.500 nhân viên y tế trên toàn tỉnh.

Những ngày tới, nguy cơ xuất hiện ca nhiễm mới ở Đắk Lắk là rất cao, nên đây là giải pháp cần thiết giúp nhân viên y tế địa phương yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Số ca nhiễm bạch hầu ở Đắk Lắk năm 2020 gấp gần 4 lần so với hồi năm 2019. Tính đến nay, địa phương có tổng cộng 18 ca dương tính với bạch hầu, trong đó 9 người lành mang trùng. Nơi ghi nhận các ca dương tính với bạch hầu là huyện Cư M'Gar (7 ca), Lắk (1 ca), M'Đrắk, Krông Bông (3 ca) và Cư Kuin (1 ca). 

7.500 nhân viên y tế Đắk Lắk được tiêm vaccine phòng bạch hầu - 1

Ngành Y tế tổ chức khám sàng lọc cho người dân Đắk Lắk.

Các trường hợp nhiễm bạch hầu ở Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung thường phát hiện khi người bệnh đến cơ sở y tế khám. Vì vậy việc tiếp xúc với cộng đồng trước đó rất khó xác định, dẫn tới việc lập chốt cách ly tại cộng đồng cũng gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, các trường hợp mắc bệnh đều ở những thôn, buôn vùng sâu vùng xa, thường xuyên tiếp xúc với nhau tạo cơ hội cho mầm bệnh lây lan. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Y tế Đắk Lắk nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp phòng chống bệnh; rà soát, khám sàng lọc những người tiếp xúc với bệnh nhân và sống ở khu vực lân cận; tổ chức tiêm vaccine Tđ phòng chống bệnh bạch hầu cho người dân, đặc biệt là khu vực có dịch.

7.500 nhân viên y tế Đắk Lắk được tiêm vaccine phòng bạch hầu - 2

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đắk Lắk về tình hình dịch bệnh tại Đắk Lắk.

Để ngăn chặn tình trạng lây lan của bệnh bạch hầu, đại diện Cục Y tế Dự phòng cho rằng, điều quan trọng nhất là không để có khoảng trống ở các cụm dân cư, ưu tiên triển khai tiêm vaccine phòng bạch hầu ở các vùng sâu, vùng xa trước.

Báo cáo của CDC Đắk Lắk về tình hình diễn biến của dịch bệnh mùa hè năm 2020 cho thấy, tính đến ngày 18/7/2020, toàn tỉnh ghi nhận 361 trường hợp mắc bệnh sốt suất huyết; 101 trường hợp mắc bệnh sốt rét; 147 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng; 11 trường hợp mắc bệnh sởi; 3 trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản B; 6 trường hợp mắc bệnh dại…

Video: Đắk Nông nâng cấp độ chống dịch bệnh bạch hầu

 

 

 

THANH HẢI
Bình luận
vtcnews.vn