700 triệu cho Phú Yên tổ chức LHP Việt Nam 17

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 19/10/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Cơ sở vật chất phục vụ cho LHP của Phú Yên rất hạn chế. Liệu số tiền 700 triệu đồng Cục điện ảnh cấp cho tỉnh này để làm LHP có quá ít?

(VTC News) - Cục Điện ảnh vừa quyết định trích ngân sách cấp 700 triệu đồng cho Phú Yên thêm vào để cùng tỉnh này đầu tư hạ tầng, mua sắm dàn âm thanh và máy chiếu lập thể phục vụ LHP Việt Nam lần thứ 17. 

Nhưng hiện cơ sở vật chất phục vụ cho LHP của Phú Yên rất hạn chế. Liệu số tiền 700 triệu đồng Cục Điện ảnh cấp cho tỉnh này để làm LHP có quá ít?

Sau vụ thất thoát hơn 34 tỷ tại Cục điện ảnh, khó có thể nói Cục này không gặp khó khăn về tài chính khi mới đây Cục chỉ cấp cho tỉnh chủ nhà của LHP Việt Nam 17 số tiền ít ỏi là 700 triệu đồng để đầu tư hạ tầng, mua sắm dàn âm thanh và máy chiếu lập thể phục vụ các sự kiện sắp tới của LHP.

Đây là lần đầu tiên Phú Yên đứng ra đăng cai tổ chức một LHP nên hầu như cơ sở vật chất phục vụ cho phim ảnh của tỉnh này rất hạn chế. Có thể nói là gần như bằng không. Thậm chí cả tỉnh chưa có nổi một máy chiếu phim nhựa đạt chuẩn.

Ông Phan Đình Phùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên cho biết: “Đây là liên hoan phim mang tầm quốc gia, nếu tổ chức thành công thì góp phần quảng bá hình ảnh của Phú Yên. Chính vì thế, Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp tư nhân đều vào cuộc một cách nhiệt tình. Trong khi cả nước đang thực hiện chiến lược cắt giảm đầu tư công nhưng tỉnh vẫn rót kinh phí 500 triệu đồng cùng với Cục Điện ảnh đầu tư 700 triệu đồng để mua máy chiếu phim nhựa đủ chất lượng trị giá 1,2 tỉ đồng”.

 

Nhìn vào những thiếu thốn trên của ngành điện ảnh Phú Yên sẽ thấy số tiền 700 triệu đồng do Cục điện ảnh và Bộ VH, TT & DL cấp cho Phú Yên chẳng thấm vào đâu trước quy mô của LHP Việt Nam lần thứ 17 được tổ chức tại đây.

Vô hình chung khiến người ta nghĩ với Phú Yên, LHP Việt Nam lần thứ 17 là một sự kiện quan trọng với tỉnh nhưng nó cũng khiến tỉnh phải "oằn mình" nâng cấp cho bằng được các cơ sở vật chất để phục vụ liên hoan này. Cái khó nằm ở chỗ  chẳng phải cứ mua một máy chiếu phim là đủ làm một LHP. Cơ sở vật chất của ngành điện ảnh (các rạp chiếu phim) không phải là chuyện có thể làm ra ngay tức khắc. Trang bị phòng chiếu cần sự đầu tư nghiêm chỉnh. Vậy mới mong có được một địa chỉ đủ chất lượng trình chiếu các phim nhựa. Đặc biệt lại là các phim tranh giải tại một LHP lớn nhất của ngành. Với một tỉnh "gần như không có nền điện ảnh" như Phú Yên xem ra LHP là một gánh nặng không dễ gánh.

Có 4 địa điểm được lựa chọn để diễn ra các hoạt động của LHP Việt Nam lần thứ 17 tại TP Tuy Hòa và 3 địa điểm để giao lưu với khán giả. Hai nơi được xem là quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng của buổi trình chiếu phim dự giải là Rạp Hưng Đạo và Nhà văn hoá Diên Hồng.


Rạp Hưng Đạo với 300 chỗ ngồi và Nhà văn hóa Diên Hồng với 400 chỗ ngồi đang được sửa chữa nâng cấp trang bị thêm máy chiếu màn hình 35mm và âm thanh lập thể đủ chuẩn cho việc trình chiếu phim nhựa. Hiện Rạp Hưng Đạo đang gấp rút nâng cấp với kinh phí đầu tư hơn 1 tỉ đồng.

Ngoài ra để phục vụ LHP các điểm khác như Nhà văn hóa Lao Động với 300 chỗ ngồi và hội trường Đa ngôn ngữ - Trung tâm Du lịch và Sinh thái Thuận Thảo với 200 chỗ ngồi đã được Cục Điện ảnh Việt Nam phê duyệt đặt máy chiếu phim video và phim tài liệu.
 
Các địa điểm phục vụ chiếu phim công cộng sẽ được đặt tại  Quảng trường 26 Tháng 3 ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, hội trường Trường đại học Phú Yên. Quảng trường 1 Tháng 4 ở TP Tuy Hòa sẽ được chọn làm nơi giao lưu giữa nghệ sĩ và khán giả. Đặc biệt, tại Quảng trường 1 Tháng 4, phim sẽ được chiếu trong suốt 3 ngày diễn ra liên hoan nhằm phục vụ công chúng.

Ông Phan Đình Phùng cũng khẳng định Phú Yên đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần và đủ để Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 diễn ra thành công như mong đợi.

Tiêu chí của LHP lần này là “Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập". Giải thưởng được chia cho các thể loại: Phim truyện nhựa, Phim truyện video, Phim tài liệu, Phim khoa học, Phim hoạt hình, mỗi hạng mục đều gồm 1 Bông sen vàng, 2 Bông sen bạc và 2 giải thưởng của Ban Giám khảo.

Giải thưởng dành cho cá nhân có: Đạo diễn xuất sắc; tác giả kịch bản xuất sắc; quay phim xuất sắc; nam/nữ diễn viên chính xuất sắc; nam/nữ diễn viên phụ xuất sắc; họa sỹ thiết kế mỹ thuật xuất sắc (đối với phim hoạt hình là họa sỹ tạo hình và họa sỹ diễn xuất); nhạc sỹ xuất sắc và một giải mới được khôi phục là giải âm thanh xuất sắc.


V.A

Bình luận
vtcnews.vn