7 triệu trẻ em VN sống trong chuẩn nghèo?

Thời sựThứ Tư, 01/09/2010 07:08:00 +07:00

(VTC News) – 7 triệu trẻ em dưới 16 tuổi, tương đương với 1/3 trẻ em Việt Nam, đang sống trong chuẩn nghèo: nghèo từ kinh tế đến giáo dục, y tế, dinh dưỡng...

(VTC News) – 7 triệu trẻ em dưới 16 tuổi, tương đương với 1/3 trẻ em Việt Nam, đang sống trong chuẩn nghèo: nghèo từ kinh tế đến giáo dục, y tế, dinh dưỡng, giải trí…

Con số này vừa được Tổ chức Unicef công bố sáng 31/8 trong bản Phân tích tình hình trẻ em Việt Nam 2010. Đây là bản phân tích được thực hiện trong vòng 5 năm.

Theo đó, chuẩn nghèo mà UNICEF đưa ra là cách tiếp cận đa chiều dựa vào các tiêu chí như giáo dục, y tế, dinh dưỡng, nơi ở, nước và vệ sinh, lao động trẻ em, giải trí, hòa nhập xã hội và bảo vệ. Chuẩn nghèo không chỉ dừng lại ở kinh tế, sống trong các hộ nghèo theo chuẩn nghèo về tiền tệ quốc gia.

Những bức ảnh về trẻ em nghèo luôn khiến người lớn phải suy nghĩ. Ảnh HL 

Từ những chuẩn đó, Bản phân tích còn đưa ra những con số đáng báo động về sự sống còn của trẻ em. Tỉ lệ tử vong của trẻ em dưới 1 tuổi và trẻ nhỏ còn cao, nhất là với nhóm dân tộc thiểu số, người nghèo, vùng sâu vùng xa; tỉ lệ trẻ thấp còi cao dưới 5 tuổi chiếm 1/3.

Thương tích ở trẻ em là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong ở trẻ em từ 1 tuổi trở lên. Năm 2007 có 7894 trẻ em từ 0-19 tuổi chết vì thương tích, trong đó đuối nước, tai nạn giao thông, ngộ độc chiếm chủ yếu.

Cũng số liệu thống kê năm 2007, cả nước có 2,5 triệu trẻ sống trong hoàn cảnh đặc biệt như mồ côi không được cha mẹ chăm sóc, lao động sớm, trẻ lang thang, trẻ sử dụng ma túy, trẻ bị lạm dụng tình dục…

Trong số 13.000 trẻ lang thang năm 2007, phần lớn các em xuất thân trong các gia đình nghèo, đông con, các tỉnh nghèo, 37% là trẻ mồ côi. Đây cũng là số trẻ có nguy cơ sử dụng ma túy cao, nhiễm HIV, bị bóc lột tình dục, bị buôn bán hoặc tham gia phạm tội.

Bản phân tích đưa ra con số trẻ vi phạm pháp luật tăng lên hằng năm. Từ năm 2001 đến 2006, cả nước có 28 ngàn trẻ thì riêng năm 2009 đã có 15.589 trẻ vi phạm pháp luật.

Trong trường học, trẻ em vẫn chịu hình phạt thân thể và bắt nạt; trong cộng đồng chưa được bày tỏ ý kiến; trong gia đình trẻ phải luôn luôn nghe lời… đó là những phân tích mà UNICEF đưa ra để cho rằng quyền được tham gia của trẻ em là một khái niệm tương đối mới mẻ, vẫn còn mang tính chiếu lệ và chưa được thể chế hóa ở Việt Nam.

Từ những phân tích trên, Bản phân tích chỉ ra 2 thách thức còn tồn tại về tình hình trẻ em Việt Nam hiện nay. Đó là chậm tiến bộ trong việc giảm suy dinh dưỡng thể thấp còi; tăng nuôi con bằng sữa mẹ và thúc đẩy vệ sinh cá nhân/vệ sinh môi trường. Thứ hai là cần tằng cường để có công bằng trong giáo dục, đặc biệt cho trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV và trẻ em gái.


HL

Bình luận