7 tiếng ngủ mỗi tối là liều thuốc tốt cho sức khoẻ

Sức khỏeThứ Sáu, 06/08/2010 08:12:00 +07:00

(VTC News) - Ngủ 7 tiếng mỗi tối sẽ giúp bạn khoẻ mạnh hơn - một nghiên cứu mới đây vừa tiết lộ.

(VTC News) - Ngủ 7 tiếng mỗi tối sẽ giúp bạn khoẻ mạnh hơn - một nghiên cứu mới đây vừa tiết lộ.


Thời gian lý tưởng cho giấc ngủ mỗi tối 7 tiếng là tốt nhất cho sức khoẻ, ngủ nhiều hơn hay ít hơn thời gian này đều không tốt (ảnh minh hoạ). 

Trong rất nhiều năm, chúng ta đều cho rằng thời gian ngủ 8 tiếng mỗi tối là tốt nhất để chuẩn bị bắt đầu cho một ngày làm việc mới. Nhưng giờ đây, các chuyên gia cho rằng thời gian lý tưởng cho giấc ngủ mỗi tối 7 tiếng là tốt nhất cho sức khoẻ, ngủ nhiều hơn hay ít hơn thời gian này đều không tốt.

Nghiên cứu này đã được thực hiện trên hơn 30.000 người trưởng thành ở Mỹ, những người bị mắc các căn bệnh về tim mạch như đau tim, đột quỵ hay bị các cơn đau thắt ngực tấn công.

Những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi tối có nguy cơ mắc các căn bệnh về tim mạch lớn hơn gấp 2 lần so với những người ngủ đủ 7 tiếng. Những người ngủ 9 tiếng hoặc nhiều hơn thì cũng không hề tốt cho sức khoẻ. Nghiên cứu này cho thấy, ngủ nhiều hơn 1 giờ hay ít hơn 7 giờ đều có nguy cơ mắc các căn bệnh về tim mạch cao.

Những tác giả của nghiên cứu này đã công bố kết quả trên tạp chí khoa học “Sleep”. Mô hình giấc ngủ có thể tác động đến chức năng trao đổi chất, các hormone, mất ngủ sẽ làm tăng huyết áp, làm giảm lượng glucose, những điều này đều ảnh hưởng xấu đến động mạch.

Nghiên cứu này không nhằm mục đích nói đến nguyên nhân của các căn bệnh về tim, mà chỉ muốn nhắc nhở mọi người nên có một giấc ngủ khoa học, điều này sẽ rất tốt cho sức khoẻ.

Anoop Shankar (Trường Đại học Y khoa Tây Virginia, Mỹ) nói rằng: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thời gian ngủ bất thường có ảnh hưởng xấu đến tim mạch”.

Đầu năm nay, một nghiên cứu cũng đã từng công bố rằng những người ngủ ít hơn 6 tiếng một tối thì có nhiều khả năng chết trước tuổi 65 hơn là những người ngủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi tối.

Đội nghiên cứu của Trường Đại học Warwic, Federico II  và Trường Đại học Y ở Naples (Ý) đã tổ chức 16 cuộc nghiên cứu liên quan với tổng số khoảng 1,3 triệu người trước khi đưa ra kết luận.

Tháng 3 vừa rồi, một nghiên cứu ở Anh thực hiện trên 3.000 người đã thấy rằng trung bình một giấc ngủ ở Anh chỉ kéo dài khoảng 6 tiếng.

Chứng mất ngủ thường khiến con người bị đói hơn và béo nhanh hơn, bởi vì sự tác động của nó đến hormone và có liên quan đến sự phát triển của bệnh tiểu đường, điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimers.

Một nghiên cứu khác vào đầu năm nay cũng cho rằng, những người ngủ ít thì thường ít hấp dẫn hơn và có làn da xấu hơn những người ngủ đủ giấc.

Một nghiên cứu riêng biệt được công bố vào cuối tuần trước còn cho rằng, thậm chí một đêm bạn ngủ ngon trên giường tới 10 tiếng thì cũng không đủ để bù đắp cho một vài nhân tố tiêu cực của mấy đêm ít ngủ.


Anh Đức (Theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn