7 thực phẩm vàng cho gan

Sức khỏeThứ Tư, 19/02/2014 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Cà rốt, tỏi, nghệ, chanh… là những thực phẩm giúp cải thiện chức năng gan mà bạn nên kết hợp vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.



Phương pháp đơn giản nhất mà chúng ta có thể làm trong việc chăm sóc gan là chọn chế độ ăn lành mạnh. Trong tự nhiên có rất nhiều loại thực phẩm có thể giúp tăng cường chức năng của gan. Dưới đây là 7 loại thực phẩm tốt nhất, được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc mang lại sức khỏe cho gan:

Cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm đứng đầu danh sách có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của gan vì nó là nguồn dồi dào beta-carotene. Các chuyên gia cho biết, việc ăn cà rốt thường xuyên giúp điều chỉnh mức đường huyết và giảm tình trạng viêm trong cơ thể.
Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn cung cấp nhiều năng lượng và dễ tiêu hóa. Để mang lại hiệu quả cao, khi chọn lựa, bạn nên tìm loại cà rốt tươi và thuộc loại sản phẩm hữu cơ.
 

Trái bơ

Bơ có chứa một chất gọi là chất chống oxy hóa glutathione. Chất này rất hữu ích để lọc ra các độc tố và các chất có hại khác trong gan của bạn.

Tỏi

Tỏi giữ vai trò làm sạch và tăng cường lưu lượng máu tới toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Nó chứa một lượng cao chất allicin và selen, có tác dụng làm sạch gan và thận bằng việc tăng cường chức năng hoạt động của các enzymes gan và loại thải các độc tố như thủy ngân, các phụ gia thực phẩm có độc tính, hormone estrogen, làm giảm cholesterol cho cơ thể. Tỏi cũng có lợi cho việc giảm huyết áp cao.
 

Nghệ

Nghệ là một trong những loại gia vị có lợi cho việc duy trì sức khỏe của gan. Vì nghệ có khả năng tiêu hóa chất béo và hoạt động như một kháng sinh tự nhiên bảo vệ cho gan của bạn.

Chanh

Chanh là một loại thực phẩm tốt nhất trong việc giúp thanh lọc gan. Nhiều người thích uống nước chanh vì nó có chứa vitamin C, các chất chống oxy hóa và có đặc tính kiềm. Không chỉ thế, chanh còn có tác dụng làm sạch bàng quang, thận, hệ tiêu hóa và phổi.
Thường xuyên bổ sung một ly nước hòa với nước vắt nửa trái chanh vào chế độ ăn hàng ngày của bạn còn giúp quá trình tiêu hóa của cơ thể diễn ra thuận lợi hơn.
 

Rau bina

Các loại rau lá xanh, đặc biệt là rau bina có chức năng trung hòa hóa chất trong cơ thể và cải thiện sức khỏe tim mạch. Bạn có thể chế biến bằng rau bina với nhiều cách: xào, nấu hoặc ép lấy nước uống…

A-ti-sô

Loại thực phẩm này giúp tăng sự tổng hợp mật. Một trong những nhiệm vụ của mật là loại bỏ độc tố ở ruột cũng như những vi sinh vật có hại.

Trái cây giàu chất kháng ôxy hóa

Một nghiên cứu được Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện tại ĐH Tuffs cho thấy những loại trái cây rất giàu chất kháng ôxy hóa như mận, trái mâm xôi, dâu tây, cam, bưởi ruột đỏ, chuối, táo, lê...
Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ gan bình yên vô sự trước tứ bề độc chất và các gốc tự do.
Riêng táo tây (apples) chứa thêm pectin có chức năng “tóm” những kim loại nặng (nhất là trong ruột) để “áp giải” chúng ra ngoài, xem như gánh vác một phần trách nhiệm nặng nề của gan.

Nếu không dùng thuốc hỗ trợ chức năng hoạt động của gan, bạn có thể cải thiện sức khỏe của gan bằng cách ăn các loại thực phẩm lành mạnh như các ví dụ trên. >
Bình luận
vtcnews.vn