7 sai lầm khi xây dựng mối quan hệ trong công việc

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 24/10/2018 11:22:00 +07:00

Sở hữu nhiều mối quan hệ tốt giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn; tuy nhiên, nếu bạn kết nối với mọi người theo cách khiến họ không thoải mái hoặc vô tình thể hiện một khía cạnh “xấu xí” của bản thân thì những nỗ lực tạo mối quan hệ có thể “đổ sông đổ biển”.

Vì vậy, nên tránh các lỗi khi tạo mối quan hệ càng nhiều càng tốt, điển hình là 7 điều sau đây:

Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại:https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

Chỉ xây dựng mối quan hệ khi bạn cần nhất

Rất nhiều người không quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ cho đến khi họ gặp vấn đề khó khăn, chẳng hạn như họ đột nhiên gặp sự cố mất việc, hay đang tìm kiếm một công việc mới hay là cần tư vấn - tham khảo vấn đề gì đó.

Theo Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn, mặc dù thật khó để ưu tiên tạo ra các mối quan hệ khi không có mục tiêu cụ thể, nhưng nếu bạn liên tục làm mọi thứ để xây đắp thì nó sẽ có hiệu quả mạnh mẽ khi bạn cần đến nó. Vì vậy, đừng chờ đợi cho đến khi “số phận” mang đến cho bạn một cơ hội để tạo ra các kết nối mới, hãy chủ động đi tìm chúng.

image

 

“Độc quyền” hóa các cuộc hội thoại

Khi gặp gỡ một người “hợp gu” bạn có thể rất phấn khích để nói về một chủ đề cụ thể hoặc các thành tích, điểm mạnh của mình càng lâu càng tốt. Nhưng lấn át trong cuộc trò chuyện và độc chiếm thời gian của mọi người có thể làm cho bạn có vẻ quan trọng, không quan tâm đến việc lắng nghe người khác và khiến họ khó chịu. Hãy nhớ rằng, các sự kiện kết nối là để hòa nhập và gặp gỡ nhiều người khác nhau. Vì thế, hãy để lại ấn tượng tuyệt vời với họ bằng sự quan tâm, biết lắng nghe và thảo luận khi cần thiết.

Không duy trì mối liên hệ

Một lỗi kết nối phổ biến khác là thiếu sự theo dõi người bạn muốn tạo mối quan hệ. Bạn đến một sự kiện, trò chuyện cùng với một người tuyệt vời nào đó và trao đổi danh thiếp trước khi chia tay. Tuy nhiên, nếu bạn không tiếp tục liên hệ bằng các tin nhắn riêng sau đó thì có nhiều nguy cơ bạn sẽ không bao giờ nói chuyện với họ một lần nữa và mất đi một kết nối có ý nghĩa. Đó là lí do tại sao bạn nên giữ liên lạc bằng email hoặc tin nhắn hay các phương tiện khác.

“Spam” những người bạn muốn kết nối

Khi mối quan hệ được thiết lập, bạn có quyền giao tiếp nhiều hơn. Tuy nhiên, không được phép “spam” những người bạn đã kết nối bằng các bản tin cập nhật, thư quảng cáo, thư yêu cầu tài trợ hoặc bất cứ điều gì khác. Bạn cần phải liên lạc bằng với các thông tin mang tính cá nhân nếu muốn được mọi người chú ý và không “cắt đứt” liên hệ với bạn ngay lập tức.

Không dám mạo hiểm

Không hiếm những người chỉ thích xây dựng mối quan hệ với người làm cùng lĩnh vực nghề nghiệp, sở thích hoặc mối quan tâm. Điều này mang lại cho họ cảm giác dễ chịu và sự thoải mái bởi được gắn bó với những điều quen thuộc. Tuy nhiên, nếu không mở rộng mạng lưới của mình, bạn có nguy cơ tạo ra một vòng kết nối khép kín và không được mở rộng tầm nhìn.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên chủ động kết nối với các chuyên gia về những lĩnh vực bạn không có nhiều hiểu biết nhưng lại thấy thú vị. Hành động “mạo hiểm” này có thể mang lại cho nhiều cơ hội để kết nối với những người đáng để học hỏi.

image (1)

 

Mong đợi quá nhiều và quá nhanh

Một điều sai lầm nữa cần tránh là không yêu cầu những gì bạn muốn có được từ việc kết nối ngay lập tức. Chúng ta cần phải cho đi trước khi nhận lại. Hãy dành thời gian để hiểu về người bạn đã thiết lập mối quan hệ và xem bạn có thể hỗ trợ hoặc giúp đỡ gì cho họ. Cố gắng không nghĩ về những lợi ích họ có thể mang lại cho bạn trong hiện tại bởi mục tiêu là mở rộng mạng lưới kết nối tạo ra các mối quan hệ có ý nghĩa có thể giúp bạn sau này.

Nói dối

Đừng bao giờ nói dối với người kết nối mới về những gì bạn có thể làm hoặc những người mà bạn biết. Họ có thể sẽ phát hiện ra lời nói dối của bạn sớm hơn bạn nghĩ đấy. Điều này đồng nghĩa với mọi nỗ lực kết nối của bạn đã “đổ sông đổ biển” cũng như làm xấu hình ảnh cá nhân dẫn đến khó khăn hơn trong việc xây dựng các mối quan hệ trong tương lai.

Hoàng Oanh
Bình luận
vtcnews.vn