7 quy tắc chăm sóc da cần phá vỡ

Sức khỏeThứ Bảy, 02/06/2012 06:38:00 +07:00

(VTC News) - Đã bao giờ bạn nghĩ rằng quy trình chăm sóc da bạn đang thực hiện chính là nguyên nhân gây ra nếp nhăn, mụn và các vấn đề về da khác?

(VTC News) - Đã bao giờ bạn nghĩ rằng quy trình chăm sóc da bạn đang thực hiện chính là nguyên nhân gây ra nếp nhăn, mụn và các vấn đề về da khác? Có 7 quy tắc chăm da dưới đây bạn cần phá vỡ.

Nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày

Bác sĩ da liễu Spunt và O'Connor (Bronx, New York) cho rằng bạn không cần phải rửa mặt hai lần mỗi ngày. Nếu bạn không trang điểm và sống ở nơi có môi trường sạch sẽ, trong lành, bạn có thể chỉ phải rửa mặt một lần mỗi ngày.

Trên thực tế, rửa mặt ít tốt cho bạn hơn. O'Connor cho biết, việc làm sạch da, đặc biệt với sản phẩm hóa chất mạnh sẽ làm bạn mất đi lớp dầu dưỡng ẩm tự nhiên, làm khô da và dễ bị nhiễm khuẩn. Càng rửa mặt nhiều càng làm cho vi khuẫn dễ dàng thâm nhập vào lỗ chân lông trên mặt.

Phải tẩy tế bào chết thường xuyên

Chúng ta thường nghĩ rằng tế bào chết là kẻ thù của làn da nhưng trên thực tế chúng chính là lá chắn bảo vệ làn da khỏi các chất ô nhiễm từ môi trường và vi khuẩn. Thay vì tẩy tế bào chết hàng ngày, bạn chỉ nên tẩy tế bào chết cách hai tuần một lần.

Bạn cũng nên chú ý đến loại tẩy tế bào chết mà mình sử dụng. Hãy tránh loại tẩy tế bào chết dạng hạt vì các cạnh sắc có trong hạt mơ và hạt óc chó có thể làm da bạn bị tổn thương. Bạn nên dùng các axit tẩy tế bào chết như alpha hydroxy, glycolic và axit lactic hay loại tẩy da chết nhẹ nhàng hơn được làm từ gạo hoặc hạt tổng hợp để nhẹ nhàng làm sạch da bạn mà không làm trầy xước da.

Kể cả quảng cáo có nói rằng bạn có thể sử dụng một số loại tẩy da chết hàng ngày thì bạn vẫn nên sử dụng cách hai tuần một lần. Các chất tẩy da chết hóa học mang lại cảm giác hơi châm chích nhưng nếu bạn bị đỏ da hoặc kích ứng thì có thể sản phẩm quá mạnh với bạn. Hãy chọn sản phẩm khác nhẹ nhàng hơn để phù hợp với da bạn.

Có thể dùng kem mặt cho cả vùng mắt 

Retin-A và retinol chỉ dùng cho các nếp nhăn

Nhưng sự thật là các thành phần này có thể dùng cho tất cả mọi người, đặc biệt đối với người bị mụn trứng cá, nếp nhăn, lỗ chân lông to. Retinol đã được dùng trong khoảng 50 năm nay và có rất nhiều nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả của chất này. Do đó, bạn không cần phải thử hết sản phẩm này đến sản phẩm kia, hãy "trung thành"với retinol để chăm sóc bất cứ vấn đề gì về da.

Da dầu, dễ bị mụn phải dùng sản phẩm "oil-free" (không dầu)

Có một vài điểm sai ở quy tắc này. Về cơ bản, bất kì thương hiệu nào cũng có thể đưa thuật ngữ "oil-free" vào bất cứ bao bì sản phẩm nào nên chẳng có gì đảm bảo là bạn sẽ không bị lên mụn. Kể cả làn da dầu nhất vẫn cần dưỡng ẩm. Tránh sản phẩm chứa dầu còn có thể khiến cho da khô kinh niên, và khi đó da lại có thể sản xuất ra nhiều dầu hơn.

Có một số loại dầu như dầu argan, dầu dừa, dầu oải hương còn có tác dụng chống mụn. Những loại dầu này có tính kháng khuẩn và có thể giúp cân bằng da.

Nên dùng retinol để điều trị các vấn đề về da 

Bạn nên sử dụng benzoyl peroxide hoặc axit salicylic để làm khô đầu mụn

Nếu bạn bị mụn thì chắc hẳn hàng ngày bạn sẽ sử dụng benzoyl peroxide hay axit salicylic để bôi lên mụn. Nhưng bác sĩ da liễu O'Connor cho rằng những chất này rất mạnh, gây kích ứng và làm khô da đối với tất cả mọi người.

Do đó, chúng có thể giết chết vi khuẩn nhưng cũng khiến cho vùng da đó của bạn bị đỏ đến nỗi bạn không che được bằng kem che khuyết điểm. Hãy dùng giải pháp khác như vỏ cây liễu và đất sét để làm dịu vùng mụn và hút các chất bẩn. Sản phẩm nhẹ nhàng vẫn có thể trị mụn mà không làm khô da và đỏ da bạn.

Bạn cần sản phẩm riêng cho vùng mắt

Nếu sản phẩm dành cho mắt có những thành phần cụ thể bạn cần như retinol hay chống thâm quầng thì hãy sử dụng. Nhưng nhìn chung bạn có thể sử dụng kem mặt cho vùng mắt. Một số kem dưỡng mắt về cơ bản là có các thành phần giống hệt kem mặt. Vì vậy, chẳng việc gì phải tốn thêm tiền, chỉ cần thoa kem dưỡng ẩm, huyết thanh cho cả vùng mắt.

Sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên rất nhẹ nhàng

Ai cũng ủng hộ dùng các sản phẩm tự nhiên, nhưng Mẹ Thiên Nhiên vẫn có thể làm cho da bạn bị tổn thương. Ví dụ như sử dụng ít tinh dầu trà có thể là cách tuyệt vời để trị mụn. Nhưng nếu bạn bôi quá nhiều, da bạn sẽ bị đỏ, kích ứng như khi sử dụng nhiều benzoyl peroxide. Do đó, hãy làm theo chỉ dẫn cẩn thận và sử dụng một cách thông minh các sản phẩm tự nhiên khi chăm sóc da. 
 

Bella

Bình luận
vtcnews.vn