7 ô tô Trung Quốc có 'đường lưỡi bò' phi pháp: Doanh nghiệp nhập khẩu nói gì?

Kinh tếThứ Năm, 07/11/2019 12:31:00 +07:00

Giám đốc doanh nghiệp khẳng định không hề hay biết trong lô hàng 12 xe nhập từ Trung Quốc về Việt Nam lại có 7 chiếc chứa bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp.

Liên quan đến sự việc lô hàng ô tô 7 chiếc nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam có bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp bị phát hiện ở Hải Phòng, sáng 7/11, PV VTC News có buổi làm việc với ông Phạm Quốc Vũ – Giám đốc Công ty THHH Ô tô Hoa Mai (An Dương, Hải Phòng) về thông tin xung quanh lô hàng nói trên.

20191107_100059

Ông Phạm Quốc Vũ – Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Hoa Mai. 

Theo ông Vũ, gần một năm trước, Công ty Hoa Mai ký hợp đồng với đối tác Trung Quốc nhập 12 chiếc xe hiệu Hanteng về để làm mẫu, kiểm tra chất lượng toàn bộ xe cũng như các linh kiện liên quan. Nếu đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện địa hình và nhu cầu tại thị trường Việt Nam thì doanh nghiệp sẽ nhập khẩu linh kiện loại xe này để lắp ráp đồng loạt, bán ra thị trường, chứ không phải nhập nguyên chiếc 12 xe về bán hay sử dụng tại thị trường Việt Nam.

Công ty không hề hay biết trong lô hàng có 7 xe có bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp", ông Vũ trần tình.

20191107_101317

 Xưởng sản xuất của Công ty Ô tô Hoa Mai.

Theo hợp đồng, lô hàng gồm 12 chiếc, sau khi Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng) kiểm tra, kiểm hóa, bị phát hiện 7 xe có bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc. Lúc này doanh nghiệp mới biết sự việc.

Ông Vũ cho biết thêm, do doanh nghiệp chỉ mải lo sản xuất kinh doanh mà không hay biết lâu nay bản đồ có “đường lưỡi bò” bị trà trộn vào các ấn phẩm, thâm nhập vào Việt Nam nên doanh nghiệp cũng không cảnh báo trước với đối tác rằng nếu có hình ảnh phạm pháp này sẽ không nhập khẩu xe.

Đến thời điểm này, Công ty Hoa Mai không có hợp đồng nào ký với đối tác phía Trung Quốc để nhập xe nguyên chiếc mà chỉ có thể nhập linh kiện về để lắp ráp trong thời gian tới.

Ông Phạm Quốc Vũ khẳng định, để tránh xảy ra trường hợp tương tự, Công ty Hoa Mai sẽ có những điều khoản quy định chặt chẽ hơn, kiểm soát kỹ hơn, không nhập bất cứ thiết bị, linh kiện, ấn phẩm hướng dẫn hoặc tem mác nào nếu xuất hiện bản đồ “đường lưỡi bò”.

Theo thông tin từ ông Vũ, hiện toàn bộ lô hàng 12 xe vẫn đang được Chi cục Hải quan cửa khẩu Đình Vũ niêm phong để chờ giải quyết các bước tiếp theo.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn