7 người Trung Quốc bị cáo buộc ‘ăn xin chuyên nghiệp’ ở Australia

Thế giớiThứ Bảy, 06/07/2019 17:35:00 +07:00

7 người Trung Quốc xin visa du lịch tới Australia nhưng tham gia hoạt động ăn xin chuyên nghiệp trên đường phố Melbourne.

Video: "Ăn xin chuyên nghiệp" tại Australia

Cảnh sát Australia buộc tội một nhóm 7 công dân Trung Quốc ăn xin và sở hữu tài sản bị nghi ngờ là bất hợp pháp trong một hoạt động tại trung tâm thành phố Melbourne, thủ phủ bang Victoria ngày 1-2/7.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ ba phụ nữ ở độ tuổi 65 - 71 và hai người đàn ông 68 và 72 tuổi. Xin hoặc thu nhận của bố thí là phạm pháp ở bang Victoria và có thể bị phạt đến 1 năm tù.

Thanh tra Travaglini cho biết những người bị buộc tội khai rằng họ vô gia cư nhưng sau đó các sĩ quan phát hiện ra họ có nơi ở ở khu vực trung tâm. Ông xác nhận những người bị cáo buộc phạm tội đang ở Australia với thị thực du lịch và một số gần đây đã chuyển tiền AUD sang nhân dân tệ Trung Quốc.

Thanh tra Travaglini cho biết trong khi tất cả những hành động ăn xin là bất hợp pháp, những tuyên bố sai về tình trạng vô gia cư của những người này còn là hành động "lừa dối" và đáng lo ngại.

"Nói chung có những người dễ bị tổn thương, thiếu thốn và thực sự vô gia cư, trong khi những người này đã bay đến đây chỉ để kiếm tiền từ lòng tốt của người dân Melbourne" - ông Travaglini nói. “Chúng tôi là những người hào phóng nhưng chúng tôi sẽ không khoan nhượng với hành vi như vậy”.

Nhóm người bị buộc tội đã được đề nghị giới thiệu đến các cơ quan hỗ trợ người vô gia cư thông qua Salvation Army (tổ chức của nhà thờ Thiên chúa giáo, làm việc tuyên truyền giáo lý và giúp đỡ những người cần quần áo, thực phẩm), nhưng chỉ có một người chấp nhận lời đề nghị.

Cảnh sát Victoria cho biết họ đang làm việc với Lực lượng Biên phòng Australia, Cảnh sát Liên bang Australia, Thành phố Melbourne và Salvation Army để điều tra vấn đề này.

Dù 7 người bị cáo buộc các tội danh, họ vẫn được tự do rời khỏi Australia, cảnh sát cho biết.

Một video xuất hiện trên diễn đàn Reddit hai tuần trước tuyên bố sẽ tiết lộ một "tổ chức" những người giả ăn xin trong trung tâm thành phố Australia. Cảnh sát xác nhận một trong những phụ nữ có mặt trong video nằm trong nhóm bị buộc tội trong tuần này.

Sự tồn tại của những người ăn xin chuyên nghiệp ở Australia được nhắc đến trên mạng xã hội WeChat của Trung Quốc và một số nền tảng mạng xã hội khác. Một số ý kiến chỉ trích khi cho rằng những người thực sự cần visa đang bị trì hoãn bởi những trường hợp này.

Quan chức thành phố cho rằng dù những người này có thể thuộc một hệ thống có tổ chức, nhưng họ cũng có thể thực sự gặp khó khăn và bị kéo vào chuyện này. Thị trưởng Melbourne Sally Capp khuyến cáo người dân nên giúp đỡ những người vô gia cư bằng cách kết nối họ đến các tổ chức hỗ trợ chuyên biệt thay vì đưa tiền cho họ.

Đầu năm 2019, Bangkok Post đưa tin 6 người Trung Quốc, bao gồm 3 người dùng xe lăn, bị bắt vì ăn xin trên đường phố Bangkok. Tất cả những người này đến Bangkok bằng visa du lịch và hầu hết đều đã ở quá hạn.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn