7 công dụng tuyệt vời của rau thì là

Sức khỏeThứ Sáu, 23/09/2016 12:42:00 +07:00

Không chỉ là một loại gia vị gần gũi trong nhiều món ăn, rau thì là còn mang lại những lợi ích nhất định đối với sức khỏe của chúng ta.

Trong cây thì là có chứa nhiều vitamin C, chất xơ, mangan, kali, sắt… giúp kháng khuẩn và rất hữu ích cho hệ thống miễn dịch. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lá thì là có chứa tinh dầu Eugenol được dùng trong điều trị các bệnh khác nhau như giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa sự hình thành của mỡ thừa.

Quả thì là có tinh dầu kích thích tiêu hóa, bổ tỳ vị, thông kinh lợi tiểu lợi sữa. Thì là được trồng khắp nơi ở nước ta, chủ yếu để lấy lá ăn nấu với cá, dùng quả để làm thuốc.

18-1437359097640

Cây thì là chứa nhiều vitamin C, chất xơ, mangan, kali, sắt… giúp kháng khuẩn

Một số lợi ích của rau thì là

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim

Hạt thì là chứa một nguồn axit folic rất dồi dào. Axit này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, cần thiết cho sự phân chia các tế bào cơ thể cũng như quá trình tiêu thụ các axit amin và đường.

Chữa bệnh dạ dày

Hạt cây thì là giúp làm giảm các cơn đau liên quan đến hệ thống tiêu hóa, rất hữu ích cho những người mắc hội chứng về đường ruột. Đây cũng là một vị thuốc tuyệt vời để khắc phục các triệu chứng đau dạ dày và đầy hơi.

Chữa rối loạn tiêu hóa

Khi bị chứng khó tiêu hay táo bón bạn có thể ăn lá thì là nấu chín hằng ngày để giảm tình trạnh bệnh. Đối với trẻ em thì có thể cho trẻ uống hoặc trộn vào thức ăn 1-2 muỗng nước sắc từ lá thì là sẽ giúp trẻ ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa và giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn. Ngoài ra tinh dầu thì là được chiết xuất từ hạt có tác dụng chữa nấc cụt, ợ chua do thừa axit trong dạ dày và chứng rối loạn tiêu hóa.

Chữa tiêu chảy và kiết lỵ

Mon-an-bai-thuoc-chua-benh-tu-cay-thi-la-640x427

Cây thì là giúp chữa tiêu chảy và kiết lỵ 

Có thể chữa tiêu chảy và kiết lỵ bằng cách nướng hạt thì là cho vàng rồi nghiền thành bột nhỏ trộn chung với sữa đặc hoặc kem sữa, dùng 2-3 lần trong ngày sẽ cho kết quả rõ rệt.

Chữa mụn nhọt sưng tấy

Giã nát lá thì là tươi thành khối nhão rồi đắp lên mụn nhọt đã chín bị vỡ ra có máu. Có thể kết hợp lá thì là với bột nghệ để có kết quả nhanh hơn, vừa chữa mọn nhọt vừa có tác dụng làm lành vết thương. Lá thì là đun trong dầu vừng được điều chế thành một dạng thuốc dầu để bôi làm giảm đau trong trường hợp đau và sưng ở các khớp.

Tăng cường hệ miễn dịch

Cây thì là chứa nhiều vitamin C cần thiết cho những hoạt động của hệ thống miễn dịch, đồng thời bảo vệ các động mạch khỏi lão hóa.

Chữa bệnh đường hô hấp

Trong trường hợp cảm lạnh, cúm, hoặc viêm cuống phổi, dùng khoảng 60g hạt chế trong nước sôi, lọc lấy nước hòa với mật ong, chia 3 lần uống trong ngày, tình trạng bệnh sẽ giảm.

Video: Công dụng kì diệu của cây xấu hổ

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn