7 công dụng bất ngờ của nước tiểu

Sức khỏeThứ Tư, 12/02/2014 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Trong một tương lai không xa, nước tiểu có thể đem chạy ô tô hay tên lửa, giải quyết vấn đề nước sạch và ô nhiễm môi trường. 


1. Giải pháp thay thế cho cuộc khủng hoảng tài nguyên nước


Mọi người sẽ cảm thấy lạ nếu một ai đó dùng nước tiểu để uống. Tuy nhiên, ít ai biết rằng các phi hành gia thường xuyên tái chế nước tiểu của chính họ để uống trong những chuyến bay dài trong vũ trụ. 
Vậy tại sao chúng ta không tận dụng nước tiểu tái chế thành nước sinh hoạt trong khi hiện nay nguồn nước ngọt trên hành đang ngày một khan hiếm. Có phải chăng chúng ta đang lãng phí đi một nguồn tài nguyên tái chế mà không biết.

2. Giải pháp chống ô nhiễm


Với đà phát triển công nghiệp chóng mặt, thế giới đang bị đầu độc bởi nhiều chất thải độc hại trong đó phải kể đến khí cacbonic. Khí này là nguyên nhân gây ra sự biến đổi khi hậu, nóng lên toàn cầu, băng tan gây ra những trận lụt lịch sử.
Bài toán ô nhiễm tưởng như bế tắc thì các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra rằng hai chất có trong nước tiểu là ammonium bicarbonate và ammonia có thể hấp thụ CO2 từ không khí.
Hơn nữa, khi chúng hấp thụ CO2, sản phẩm của phản ứng là ammonium bicarbonate - một loại phân bón tuyệt vời.
3. Nghiên cứu biến đổi khí hậu qua nước tiểu


Không có thân hình vĩ đại, không có bộ lông màu mè. Loài thỏ đá châu Phi sống khá nép mình trong thế giới tự nhiên rộng lớn, nhưng đối với con người chúng lại thực sự có ích.
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nước tiểu của loài này là thứ rất cần thiết để nghiên cứu biến đổi khí hậu.
Do thỏ đá đi tiểu hàng ngày ở vị trí nhất định, nước tiểu của chúng ngấm sâu xuống đất và thấm vào nhiều thứ như phấn hoa, lá khô. Những thứ đó giúp các nhà khoa học tìm hiểu diễn biến của biến đổi khí hậu theo thời gian.
Các nhà khoa học của Đại học Montpelier tại Pháp nghiên cứu các tầng đất chứa nước tiểu của thỏ đá rồi so sánh kết quả với các giả thuyết ngày nay về sự biến đổi của khí hậu trong quá khứ.
Họ kết luận rằng những thông tin mà họ rút ra từ quá trình nghiên cứu nước tiểu của thỏ đá trùng khớp với các mô hình chuẩn nhất về biến đổi khí hậu.
4. Xe hơi chạy bằng nước tiểu


Nói như thế không có nghĩa là chiếc xe của bạn sẽ được đổ nước tiểu để chạy. Thực chất chiếc xe của bạn vẫn chạy bằng khí hydro – loại nhiên liệu sạch hiện nay. Nhưng thay vì chiết xuất hydro từ các nguồn truyền thống thì chúng ta tách chiết hydro từ nước tiểu.
Mục tiêu của công trình nghiên cứa này là giải quyết được hai vấn đề: 1- cung cấp nguồn nhiên liệu sạch cho ngành ô tô. 2- tận dụng tối đa nguồn nước tiểu sẵn có để giảm chi phí giá thành hydro chạy cho xe hơi.
Tuy mới chỉ đang ở giai đoạn nghiên cứu nhưng nó cũng mở ra cho ngành nhiên liệu xe hơi một hướng đi mới trong tương lai.

5. Nhiên liệu cho tên lửa


Không đơn giản như sản xuất nhiên liệu cho xe hơi. Việc sản xuất nhiên liệu cho tên lửa phức tạp và tốn kém hơn nhiều.
Tuy nhiên các nhà khoa học đến từ Đại học Radboud tại Hà Lan đã phát hiện ra một loại vi khuẩn kỵ khí có thể chuyển đổi amoniac trong nước tiểu thành hydrazine - nhiên liệu dùng cho tên lửa.
Nếu phát hiện thành được thực hiện thành công thì ngành hàng không vũ trụ sẽ duy trì được các chuyến bay khám phá của mình mà không phải lo đến khoản chi phí khổng lồ dành cho nhiên liệu như trước đây .
6. Tái tạo tế bào thần kinh


Chúng ta đều biết hậu quả khủng khiếp thế nào đối với những người được phát hiện mắc các bệnh về thoái hóa tế bào thần kinh. Do não là cơ quan duy nhất trên cơ thể con người mà các tế bào chỉ ngày một chết đi chứ không hề sản sinh ra.
Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã đưa ra một tuyên bố gây chấn động trong giới y học thế giới. Khi họ nói rằng họ có thể tách được tế bào gốc từ nước tiểu. Từ các tế bào gốc này họ sẽ nuôi chúng trở thành các tế bào thần kinh như mong muốn.
Chưa biết phải mất bao nhiêu thời gian nữa các nhà khoa học mới đưa được phát minh này vào thực tế nhưng đây cũng là một tin vui đối với các bệnh nhân mắc bệnh về nào như Parkinson.
7. Máu cho robot


Robot không còn là khái niệm gì xa lạ trong xã hội hiện đại. Chúng có thể giúp con người làm việc nhà, hay làm người mẫu quảng cáo …Tuy hữu ích như vậy như thực chất Robot chưa được người tiêu dùng quan tâm nhiều do chi phí mà họ phải bỏ ra để sở hữa chúng là quá lớn.
Robot ngày nay thường chạy bằng năng lượng mặt trời, năng lượng pin, hoặc điện. Các loại nhiên liệu này đều có giá thành không rẻ. Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Robotics Bristol đã tạo ra một trái tim nhân tạo chạy bằng nước tiểu cho Robot.
Thực chất nước tiểu chỉ là nhiên liệu đầu vào, sau đó sẽ được xử lý để trở thành điện năng.

 

Bình luận
vtcnews.vn