7 cách để trẻ luôn tự tin vào bản thân

Sức khỏeThứ Bảy, 23/04/2016 09:41:00 +07:00

Sự tự tin rất cần thiết đối với cuộc sống của mỗi người, vì vậy dạy con bạn luôn tự tin vào bản thân là điều rất có ích cho tương lai con trẻ sau này.

(VTC News) - Sự tự tin rất cần thiết đối với cuộc sống của mỗi người, vì vậy dạy con bạn luôn tự tin vào bản thân là điều rất có ích cho tương lai con trẻ sau này.

Trẻ em rất mỏng manh và dễ bị tổn thương. Chỉ có tình yêu và sự tin tưởng mới có thể xây dựng cho trẻ sự tự tin ngay từ khi còn nhỏ. Tin tưởng vào khả năng của mình còn là nền tảng cho một tương lai tươi sáng và thành công hơn. 

 

Sau đây là 7 cách giúp con bạn tìm được sự tự tin trong mọi hoàn cảnh.

1. Hãy luôn tin tưởng trẻ

Con của bạn sẽ tin vào bản thân chúng nếu bạn cũng tin chúng. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ là hình mẫu lý tưởng để noi theo. Chúng sẽ bắt chước những gì bạn làm. Vì vậy, nếu bạn đặt niềm tin vào con trẻ, con trẻ tự khắc có niềm tin vào bản thân mình.

2. Luôn khuyến khích trẻ

Hãy để trẻ thực hiện những ý tưởng nảy ra trong đầu chúng, giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh. Khuyến khích trẻ tin vào sáng kiến của mình và thực hiện nó bằng mọi giá.

Đừng bao giờ ngăn cấm trẻ khi bạn nghĩ những ý tưởng đó thật điên rồ, mất thời gian và không hề quan trọng với trẻ.

3. Dành thời gian bên trẻ

Món quà lớn nhất đối với con bạn là những khoảng thời gian vui đùa cùng cha mẹ. Nếu bạn chịu khó dành thời gian cho con cái, chúng sẽ có cảm giác bản thân thật quan trọng. Từ đó sự tự tin của con trẻ cũng dần tăng theo.

4. Đừng phán xét trẻ

Đừng bao giờ gắn cho trẻ những cái mác như “ngu ngốc”, “vô dụng” hay “đần độn”. Trẻ con bị ám ảnh rất nhiều với những từ ngữ này. Nếu bạn nói con bạn ngu ngốc 5 lần, chúng sẽ bắt đầu nghĩ rằng bản thân mình thật sự ngu ngốc. Vì vậy hãy cẩn trọng từng từ ngữ khi nói với trẻ.

5. Động viên trẻ đúng lúc

Khi trẻ tự mình làm được một điều gì đó, hãy động viên chúng. Dù kết quả có không như bạn mong muốn thì hãy cứ dành cho chúng những lời động viên. Hãy cho trẻ biết rằng điều chúng làm được rất ý nghĩa với bạn.

6. Dạy trẻ biết ước mơ

“Tương lai thuộc về những ai có niềm tin vào giấc mơ của họ.” Hãy để con bạn mơ ước và giúp chúng tin những ước mơ đó sẽ thành hiện thực. Nếu bạn làm như vậy nhiều lần, trẻ sẽ có niềm tin rằng ước mơ của chúng chắc chắn sẽ thành hiện thực.

7. Yêu thương và giúp đỡ trẻ vô điều kiện

Hãy để con bạn biết rằng bạn luôn yêu thương chúng vô điều kiện. Cho dù chúng có sai lầm hay thất baị bao nhiêu lần thì bạn vẫn luôn tin vào chúng. 

Lời nói có một sức mạnh kì diệu, nhất là với trẻ nhỏ. Thường xuyên dành cho trẻ những lời nói yêu thương và động viên đúng lúc sẽ giúp trẻ tăng thêm sự tự tin vào bản thân.

Thúy Nga (Theo MagForWoman)

Bình luận
vtcnews.vn