7 cách bất ngờ giúp thải độc cho gan

Sức khỏeThứ Năm, 13/09/2012 08:10:00 +07:00

(VTCNews) - Thưa bác sĩ, do tính chất của công việc nên thời gian vừa qua tôi thường xuyên phải tham gia những bữa tiệc tùng.

(VTC News) - Theo thống kê, gan đảm nhận khoảng hơn 500 loại chức năng khác nhau trong cơ thể, vì thế gan bị suy yếu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 


Hỏi: Thưa bác sĩ, do tính chất của công việc nên thời gian vừa qua tôi thường xuyên phải tham gia những bữa tiệc tùng và tất nhiên cũng đã xài một lượng lớn đồ uống có cồn.

Vậy xin hỏi bác sĩ bây giờ tôi nên áp dụng chế độ sinh hoạt thế nào để thanh lọc thải độc cho gan vì trước đó tôi đã từng có tiền sử men gan cao.

Huy Hoàn (Hải Phòng)

Trả lời:
Vai trò của lá gan rất quan trọng. Không những gan chịu trách nhiệm sản sinh ra những loại hormone, protein và những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn có khả năng đào thải độc tố ra khỏi máu.

Theo thống kê, gan đảm nhận khoảng hơn 500 loại chức năng khác nhau trong cơ thể, vì thế gan bị suy yếu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 
Gan đảm nhận khoảng hơn 500 loại chức năng khác nhau trong cơ thể

Tình trạng làm dụng đồ uống có cồn, sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học là những nguyên nhân hàng đầu khiến cho lá gan phải gánh chịu những tổn thương.

 Để “tăng sức đề kháng” cho lá gan bạn hãy nhanh chóng áp dụng theo những lời khuyên dưới đây:
Kiêng rượu tuyệt đối: Loại đồ uống có cồn này gây nên nhiều tác hại với gan, nếu sử dụng lâu dài bạn có thể phải đối mặt với chứng viêm gan, gan nhiễm mỡ hay men gan cao gây suy giảm chức năng gan trầm trọng. Vậy nên trước hết bạn hãy quyết tâm loại trừ “kẻ thù” hàng đầu của lá gan ra khỏi chế độ ăn uống.
Thận trọng với thuốc: Để cơ thể có khả năng hấp thu những dưỡng chất từ thuốc thì lá gan phải làm việc khá vất vả. Vậy nên đừng tham lam khi uống thuốc, chỉ sử dụng thuốc khi cần thiết và theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Khi uống thuốc cần uống nhiều nước để quá trình thanh lọc cho gan được dễ dàng, hạn chế tình trạng tích tụ những chất cặn bã gây hại có trong thuốc.
Tăng cường thực phẩm giàu sulfur: Minh chứng đã cho thấy rằng thành phần sunfur có trong thực phẩm sẽ hỗ trợ lá gan tích cực trong quá trình đào thải độc tổ, bẻ gãy liên kết của những chất béo cư ngụ ở lá gan.

Vì thế một chế độ ăn uống giàu nhóm thực phẩm này sẽ giúp bạn dễ dàng “cộng điểm" cho gan. Bắp cải, bông cải xanh, tỏi, hành, cái lá xoăn… là những loại thực phẩm điển hình nằm trong nhóm này.
Hạn chế độ ăn chiên rán: Những đồ ăn chiên rán béo ngậy thường là món ăn hấp dẫn của không ít người, thế nhưng để hấp thu những món ăn này, lá gan phải làm việc hết công suất mới có thể tiêu hóa được nó.

Hơn thế nữa, một chế độ ăn uống thường xuyên có sự góp măt của loại đồ ăn này sẽ khiến cho một loại tế bào trong gan mang tên T bị sụt giảm và làm tăng nguy cơ mắc chứng bệnh gan nhiễm mỡ hay viêm gan.
Nước chanh: Hương vị thơm mát và chua dịu của nước chanh sẽ nhanh chóng xua tan cơn khát của bạn, nhất là khi cơ thể bị háo nước do toát nhiều mồ hôi hay khi đã uống quá nhiều rượu.

 Chưa dừng lại ở đó, nước chanh còn là loại thức uống có khả năng bẻ gãy liên kết của chất béo, giảm trừ độc tố trong cơ thể, củng cố chức năng gan.
Các chuyên gia còn khuyên mọi người nên khởi động ngày mới bằng một ly nước chanh để tăng cường năng lượng cho cơ thể và cũng là để “vệ sinh” mọi cơ quan bộ phận.
Bổ sung nghệ vào chế độ ăn uống: Nghệ là thứ gia vị quen thuộc và được mệnh danh là “vị thuốc” có khả năng chống lại tình trạng viêm nhiễm và tất nhiên không loại trừ chứng viêm gan. Trong thành phần của nghệ có chứa chất curcumin giúp phòng tránh nguy cơ gan bị ngộ độc bởi những chất gây hại. 
Tuy nhiên, với những người có tiền sử mắc bệnh sỏi thận hoặc dị ứng nghệ thì lại không nên dùng nghệ với bất cứ mục đích nào.
Vệ sinh môi trường sống: Điều này nghe có vẻ chẳng liên quan gì đến chức năng của lá gan, thế nhưng trên thực tế nó lại có những tác động trực tiếp đến chức năng gan. Nếu phải chung sống lâu dài trong môi trường ô nhiễm sẽ khiến cho lá gan dễ bị sưng phù và suy giảm khả năng.
Thường xuyên vệ sinh môi trường sống, không chung sống với khỏi thuốc lá, thận trọng với những loại hóa chất tẩy rửa và tích cực trồng nhiều cây xanh quanh nhà… là những cách để “cứu vãn” môi trường và cũng là để bảo vệ lá gan.


Khổng Thu Hà
Bình luận
vtcnews.vn