63 tỉnh thành đồng loạt tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2019

Thời sựChủ Nhật, 31/03/2019 08:05:00 +07:00

63 tỉnh/thành phố của Việt Nam hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động tắt đèn trong 1 giờ từ 20h30 đến 21h30.

Video: Chặng đường 11 năm của Giờ Trái đất

Lễ tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2019 diễn ra tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám (Hà Nội) từ 20h00 đến 21h30 ngày thứ Bảy (30/3). 

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra trên quy mô toàn cầu với tác động lớn tới người dân, kinh tế, xã hội nhiều quốc gia trên thế giới mà Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong giai đoạn từ 2001 - 2015, ước tính về thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, lở đất và hạn hán khoảng 1,5% GDP Quốc gia. Trong bối cảnh đó, chúng ta đã chủ động hợp tác với cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu và đã có cam kết và hành động cụ thể nhằm giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và Trái đất.

pho chu tich nuoc

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ.

Tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp thiết thực và hiệu quả trong nỗ lực thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu. Được thực hiện khá sớm tại Việt Nam, khung cơ sở pháp lý Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả các chương trình khác nhau về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả đã được thực hiện qua các thời kỳ.

Gần đây nhất, ngày 13/3/2019, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5,0 - 7,0% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2025 và từ 8 - 10% trong giai đoạn từ 2019 đến năm 2030.

“Chương trình này khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường” – Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

chu tich nuoc

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành thực hiện nghi thức tắt đèn hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2019. 

Năm 2019 là năm thứ 11 hưởng ứng sáng kiến Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên, Việt Nam tham gia đã tổ chức hướng ứng trên quy mô toàn quốc như một nỗ lực cụ thể nhằm kêu gọi  người dân, cộng đồng xã hội, doanh nghiệp đặc biệt là thế hệ trẻ và càng ngày càng nhận được sự quan tâm của mọi người dân.

Cũng tại buổi lễ, các đại sứ của chiến dịch Giờ trái đất 2019 gồm hoa hậu H’Hen Niê, ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch tập đoàn Sơn Hà, Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software, TS Đặng Hoàng Giang kêu gọi doanh nghiệp, người dân chung tay tiết kiệm năng lượng để bảo vệ nguồn tài nguyên, đóng góp cho việc bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

hoa hau hoan vu 6

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, Top 5 Hoa hậu Hoàn Vũ Thế giới 2018 là một trong những đại sứ của Chiến dịch Giờ Trái đất 2019.

Khác với những năm trước, chiến dịch Giờ trái đất năm 2019 tập trung hơn vào biện pháp và nội dung tuyên truyền thiết thực và sáng tạo với chủ đề "Save energy, Save earth" (Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất).

Giữa Lễ khởi động và Lễ tắt đèn, một loạt các tọa đàm về các giải pháp tiết kiệm năng lượng khác nhau đã được tổ chức, như Tọa đàm về “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”, Tọa đàm về “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozone” tại một số cơ sở sản xuất, tọa đàm trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC...

Hoạt động bên lề gồm tắt đèn chiếu sáng, trang trí, biển quảng cáo trong 1 giờ tại các địa điểm nổi tiếng, một số khu vực công cộng, tuyến phố của TP Hà Nội như: đền Ngọc Sơn - tháp Rùa - cầu Thê Húc, vườn hoa Lý Thái Tổ... xung quanh các khu vực Hồ Gươm, Nhà Hát Lớn, Hồ Trúc Bạch; trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND TP; trụ sở các sở, ban, ngành TP.

55646616_357952924818655_252944634244759552_n 3

Sự kiện thu hút đông đảo sinh viên của nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội, nhiều tình nguyện viên và người dân Thủ đô tham gia.

thap den gio td 4

 Hàng nghìn người hưởng ứng Giờ Trái đất 2019 với thông điệp "Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất".

Lễ Tắt đèn chính thức diễn ra lúc 20h30 với sự hưởng ứng của hàng nghìn khán giả có mặt tại quảng trường Cách mạng tháng Tám, khoảng sân trước Nhà hát lớn Hà Nội.

Mỗi quận, huyện, thị xã chọn một điểm công cộng trên địa bàn để tắt đèn chiếu sáng (tuyệt đối không tắt đèn tại các khu vực bệnh viện, nhà máy sản xuất, đèn tín hiệu giao thông, đèn đường đảm bảo giao thông, đèn chiếu sáng phục vụ, bảo vệ an ninh tại các khu vực trọng yếu trên địa bàn thành phố)...

Thu Hương - Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn