6.000 người thiệt mạng sau 1 năm xảy ra xung đột ở Ukraine

Thế giớiThứ Ba, 03/03/2015 06:55:00 +07:00

Cơ quan Nhân quyền LHQ công bố số liệu cập nhật mới nhất cho biết, gần 1 năm giao tranh ở Ukraine đã có hơn 6.000 người thiệt mạng.

Cơ quan Nhân quyền LHQ công bố số liệu cập nhật mới nhất cho biết, gần 1 năm giao tranh ở Ukraine đã có hơn 6.000 người thiệt mạng.

Báo cáo  đưa ra trong bối cảnh các cuộc xung đột ở khu vực miền Đông Ukraine giảm nhiệt, làm dấy lên hi vọng các bên sẽ thực hiện nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn mong manh được ký kết hồi giữa tháng 2 vừa qua.
Một góc Mariupol tan hoang vì đạn pháo
Một góc Mariupol tan hoang vì đạn pháo 
Trong một tuyên bố, Trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách nhân quyền của Liên Hợp Quốc Ivan Simonovic cho biết, sự leo thang chiến tranh ác liệt nhất diễn ra trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2, dẫn đến sự vi phạm luật nhân quyền quốc tế.

Trong cuộc chiến khốc liệt đó, người dân miền Đông Ukraine đã phải hứng chịu những tổn thất nặng nề nhất.

“Chiến tranh đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng tại khu vực miền Đông Ukraine. Đã có hơn 6 nghìn người thiệt mạng và hàng chục nghìn người bị thương.

Hiện vẫn còn khoảng 400.000 người đang sống trong tình trạng không điện sưởi ấm, nước và thực phẩm tại nhiều khu định cư khác nhau ở khu vực miền Đông. Các vụ bắn pháo đã phá hủy hoàn toàn trường học, bệnh viện ở các khu vực do chính phủ và lực lượng đối lập kiểm soát”, ông Simonovic nói.

Báo cáo của Cơ quan Nhân quyền quốc tế đưa ra trong bối cảnh, cuộc khủng hoảng xung đột tại Ukraine đang có hướng giải quyết.

Theo Tổ chức Hợp tác và an ninh châu Âu (OSCE), các bên xung đột Ukraine đang thể hiện thiện chí hòa bình.

Đó là việc thực thi nghiêm túc thỏa thuận hòa bình Minsk - 2, chấm dứt xung đột và rút các vũ khí hạng nặng, binh sỹ ra khỏi khu vực chiến tuyến. Đây là lần thứ 9 cơ quan Liên Hợp Quốc về nhân quyền đưa ra báo cáo về tình hình bạo lực ở Ukraine.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn