6 ứng dụng nằm lòng với người mê máy tính

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 06/02/2011 01:31:00 +07:00

(VTC News) – Nếu thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề của máy tính thì những ứng dụng dưới đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực của bạn

(VTC News) – Nếu thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề của máy tính thì những ứng dụng dưới đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực của bạn

Máy tính là một thiết bị điện tử giúp ích rất nhiều cho đời sống con người hiện đại, nhưng một khi “trái gió trở trời” máy tính gặp phải những vấn đề thì nó lại khiến bạn đau đầu.

Nếu bạn đã từng phải đối mặt với nhiệm vụ sửa chữa máy tính– dù là chuyên nghiệp hay chỉ là nghiệp dư – thì điều quan trọng vẫn là phải có trong tay các công cụ tốt. Ở đây ta nói tới các phần mềm có thể giúp bạn xác định lỗi và giải quyết những lỗi đó. Dưới đây là 6 chương trình như vậy:

PC Wizard

 

Chẩn đoán và sửa chữa máy tính đòi hỏi kiến thức về các bộ phận bên trong nó. Một số thông tin như bộ vi xử lý hay số lượng RAM máy tính có thì tương đối dễ nhận biết. Nhưng những thông tin khác, như số hiệu chính xác của mainboard hay ổ cứng thì khó có thể biết nếu không dùng phần mềm, điều này đặc biệt đúng trong những hệ thống dựng sẵn từ các công ty như DELL, vì chúng thường không đi kèm thông số kỹ thuật.

PC Wizard (http://www.cpuid.com/softwares/pc-wizard.html) là một giải pháp đơn giản để giải quyết vấn đề này. Ứng dụng sẽ quét toàn bộ máy và hiển thị thông tin chi tiết về các thành phần bên trong. Nó bao gồm mọi thứ như card âm thanh cho đến chipset của bo mạch chủ. Bạn cũng có thể kiểm tra nhiệt độ của CPU, card màn hình và ổ cứng.

OCCT và Furmark

 

Nhiều lỗi máy xảy ra là do các bộ phận bị hoạt động quá tải. Nếu chỉ phải hoạt động với 25% công suất thì CPU dễ dàng làm tốt mọi việc,nhưng khi nó đạt tới 100% thì lượng nhiệt sinh ra bắt đầu tăng lên nhanh chóng và tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Từ đó có thể có những lỗi phát sinh do hệ thống tản nhiệt hoạt động kém hiệu quả hoặc nguồn điện cung cấp không ổn định…

Các chương trình kiểm tra áp lực sẽ tiết lộ nguyên nhân. OCCT (http://www.ocbase.com/perestroika_en/index.php?Download) nhằm kiểm tra CPU Furmark (http://www.ozone3d.net/benchmarks/fur/) nhằm kiểm tra GPU – card màn hình là 2 chương trình rất hữu ích. Nhiệm vụ của chúng là buộc CPU hoặc card màn hình phải làm việc hết công suất và từ đó ghi nhận những gì xảy ra trong quá trình này.

MalwareBytes Anti-Malware

 

Malware là một trong những vấn đề thường gặp nhất trên máy tính. Chỉ cần bạn tải về và chạy một file không rõ nguồn gốc nào đó, CPU của máy có thể luôn đạt mức 80% hoặc hơn dù cho bạn hầu như không làm gì, hoặc trang chủ trên trình duyệt của bạn chuyển thành một địa chỉ “hot” nào đó.

Vì vậy một phần mềm chống Malware miễn phí như MalwareBytes (http://download.cnet.com/Malwarebytes-Anti-Malware/3000-8022_4-10804572.html) là rất cần thiết. Bạn có thể cài chương trình trên bao nhiêu máy tùy thích,hoàn toàn miễn phí và dùng nó để tìm, diệt các loại Malware. Tuy nhiên, dọn dẹp Malware trên các máy đã nhiễm khá là khó khăn, vì vậy đừng hy vọng phần mềm này( cũng như mọi trình diệt khác) có thể làm nên điều kỳ diệu. Nó chỉ cho bạn thêm một lựa chọn để giải quyết vấn đề.

Revo Uninstaller

 

Một vấn đề thường làm đau đầu kỹ thuật viên máy tính, đó là các chương trình không được gỡ bỏ đúng cách. Một chương trình có thể tiêu tốn không gian ổ cứng, hoặc xung đột với phần mềm khác, và bạn muốn gỡ bỏ nó, nhưng trình gỡ bỏ mặc định luôn gặp thất bại.

Revo Uninstaller (http://www.revouninstaller.com/start_freeware_download.html) là một chương trình được thiết kế để giải quyết những vấn đề như vậy. Nó có thể theo dõi nhiều thành phần khác nhau cũng như hệ thống Registry và xóa bỏ chúng. Chương trình có thể gỡ bỏ thành công khoảng 80% ứng dụng đã từng thất bại trong việc gỡ bỏ trước đó.

SiSoft Sandra 2011 Lite

 

Bạn có thể hiểu ra nhiều điều về máy tính khi đo lường nó. Phần cứng có các thông số chính xác, vì vậy có rất ít sự chênh lệch đối với một sản phẩm giống nhau. Điều này sẽ tạo ra một cột mốc để so sánh hiệu năng của máy tính, từ đó có thể xác định vấn đề đang xảy ra là gì.

Có nhiều ứng dụng để đo lường hiệu năng máy tính, nhưng SiSoft Sandra (http://www.sisoftware.net//?d=dload&f=sware_dl_3264&l=en&a=) vẫn là lựa chọn hàng đầu với sự đáng tin cậy và đầy đủ tính năng tiên tiến. Chương trình có thể cho bạn biết hiệu năng của ổ cứng, CPU, card màn hình, bộ nhớ… Thêm nữa, chương trình còn cung cấp một số ví dụ so sánh kết quả đo lường của các máy khác có cùng cấu hình. Điều này giúp bạn nhận biết xem liệu máy tính có đang hoạt động bình thường hay không.

Hoàng Ngọc(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn