6 trò chơi không hề tốn kém nhưng lại giúp bé thông minh và tự tin hơn nhiều

Đời sốngThứ Năm, 31/08/2017 15:30:00 +07:00

Không cần tốn kém tiền của mua những món đồ chơi đắt tiền, 6 trò chơi này sẽ giúp bé ngày càng thông minh.

Trò chơi vẽ tranh

Trẻ nhỏ bắt đầu nhận thức về cuộc sống từ những hình ảnh, dần dần não bộ phát triển sẽ hình thành tư duy trừu tượng. Như vậy, hình ảnh và màu sắc có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển trí tuệ của trẻ trong giai đoạn đầu.

Vì thế, vẽ tranh là một trong những trò chơi được các chuyên gia khuyên mẹ nên cho bé chơi thường xuyên. Khi vẽ tranh, cơ thể trẻ sẽ có sự phối hợp giữa tư duy tưởng tượng, trí nhớ và đôi bàn tay để hoàn thành được bức vẽ. Điều đó sẽ kích thích phát triển trí tuệ rất tốt.

Những gì bố mẹ cần làm chỉ là chuẩn bị những tờ giấy trắng, một hộp bút màu và khuyến khích con vẽ bất cứ thứ gì bé thích. Đừng giới hạn khả năng sáng tạo của bé và đừng quên dành lời khen ngợi cho các tác phẩm của con để bé có thêm sự hứng thú.

Trò chơi xé và dán giấy

Đây là một trò chơi thú vị mà trẻ nhỏ rất yêu thích. Tuy nhiên, không nhiều phụ huynh cho con chơi trò này, bởi sợ bé sẽ bày rác ra nhà. Việc xé và dán giấy theo các hình khối không chỉ rèn luyện cho bé khả năng tập trung, sự khéo léo của đôi tay mà còn kích thích phát triển tư duy sáng tạo qua việc kết hợp các loại giấy màu khác nhau để tạo nên tác phẩm hoàn chỉnh. Chỉ với những tờ giấy màu và một lọ hồ dán là bạn đã có thể bày trò cho con chơi suốt cả buổi mà không hề nhàm chán.

Trò chơi đếm số

Với trò chơi này, trẻ sẽ rất nhanh nhớ được các số đếm và giúp trí não phát triển tư duy toán học. Mẹ có thể chơi trò này bất cứ lúc nào khi đang ở nhà hay khi cùng con đi siêu thị... Bạn có thể đố bé đếm bất kỳ thứ gì đang ở trong tầm mắt của trẻ như: Đố con có bao nhiêu quả táo đang ở trong rỏ, đố con có bao nhiêu người trong bức ảnh này.

Ngoài ra, hãy tận dụng những bài hát có số đếm, kết hợp với đôi bàn tay để cùng bé chơi. Chẳng hạn khi hát tới câu nào có số đếm, bạn hãy hát lớn hơn rồi đề nghị bé giơ số ngón tay tương ứng với số đếm đó.

Video: Dạy con tránh xa 'trò chơi nhà nghỉ' nguy hiểm

Đọc truyện cùng bé

Đọc truyện cho bé nghe là một phương pháp tuyệt vời giúp phát triển trí tuệ của trẻ. Trong quá trình nghe bố mẹ đọc truyện, trí não trẻ sẽ tưởng tượng ra những hình ảnh mô phỏng cho câu chuyện đó. Khi kể chuyện cho con, bố mẹ hãy cố gắng vận dụng khả năng của mình để có những động tác hay giọng nói tương thích với từng nhân vật.

Sau đó, hãy đề nghị bé kể lại hoặc diễn lại câu chuyện này vào những khoảng thời gian rảnh. Điều đó sẽ kích thích phát triển trí nhớ và khả năng tưởng tượng của trẻ, bên cạnh đó còn góp phần định hình nhân cách của bé sau này.

Trò chơi mê cung

Đây cũng là trò chơi rất được bé yêu thích. Bạn chỉ cần vẽ ra một mê cung với những đường đi ngoằn nghoèo, hoặc đơn giản hơn hãy tìm kiếm hình vẽ mê cung có sẵn trên internet và in ra. Hãy đố bé tìm ra con đường đến kho báu trên mê cung và nếu bé tìm ra được thì đừng quên tặng cho bé một phần quà nhỏ. Trò chơi này sẽ giúp bé rèn luyện sự tập trung và khả năng xử lý thông tin rất tốt.

Trò chơi tìm sự khác nhau giữa những bức tranh

Bạn có thể dễ dàng tìm được những bức tranh để so sánh ở trên internet. Hãy in những bức ảnh này ra, sau đó đố bé tìm ra được điểm khác nhau giữa những bức tranh đó. Trò chơi này không chỉ thú vị mà còn kích thích khả năng quan sát và khơi dậy trí thông minh của trẻ.

Như Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn