6 thắng cảnh nổi tiếng của TQ vừa được UNESCO công nhận

Khám pháThứ Hai, 02/08/2010 04:18:00 +07:00

(VTC News) - Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO đã tổ chức cuộc họp lần thứ 34 tại thành phố Brasilia, thủ đô của Brazil để bình chọn ra những kỳ quan thế giới.

(VTC News) - Hôm qua 1/8, Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO đã tổ chức cuộc họp lần thứ 34 tại thành phố Brasilia, thủ đô của Brazil để bình chọn ra những kỳ quan được công nhận là di sản thế giới. Trong cuộc họp này, 6 thắng cảnh nổi tiếng của Trung Quốc đã được liệt vào danh sách của UNESCO.

Cảnh quan vùng Chishui, phía tây nam tỉnh Quý Châu của Trung Quốc 
Cảnh quan của núi Langshan ở phía nam tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc. 

Tại phiên họp lần này, 35 quốc gia thành viên của Công ước Di sản Thế giới đã đệ trình các địa danh để ghi vào Danh sách di sản thế giới của UNESCO. Năm nay có tổng số 32 địa danh mới được đệ trình lên UNESCO để xin công nhận Di sản thế giới, bao gồm 6 địa danh tự nhiên, 24 địa danh văn hóa và 2 địa danh hỗn hợp.

Có tới sáu thắng cảnh của Trung Quốc được UNESCO công nhận sau cuộc họp lần này là: núi Langshan (tỉnh Hồ Nam), núi Danxiashan (tỉnh Quảng Đông), Huệ An (tỉnh Phúc Kiến), núi Longhushan và Guifeng (tỉnh Giang Tây), Chishui (tỉnh Quý Châu), Núi Jianglangshan (tỉnh Chiết Giang).

Cũng tại phiên họp lần này, Ủy ban Di sản Thế giới đã xem xét tình trạng bảo tồn của 31 di sản đã được ghi vào Danh sách di sản thế giới trong tình trạng nguy hiểm và quyết định bổ sung vào danh sách đó những  di sản mới mà sự bảo quản đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt. Danh sách di sản trong tình trạng nguy hiểm mô tả các địa điểm đang bị đe dọa bởi một loạt các vấn đề như ô nhiễm, phát triển đô thị, quản lý du lịch đại chúng kém, chiến tranh và thiên tai.

Cảnh quan của vùng Huệ An thuộc phía đông nam tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc. 
Núi Jianglangshan ở phía đông nam tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc 
Cảnh quan của vùng Huệ An thuộc phía đông nam tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc. 

Di sản thế giới là di chỉ hay di tích của một quốc gia như rừng, núi, hồ, sa mạc, tòa nhà, quần thể kiến trúc hay thành phố... do các nước có tham gia Công ước di sản thế giới đề cử cho Chương trình quốc tế Di sản thế giới, được công nhận và quản lý bởi UNESCO.

Sau đó Chương trình quốc tế Di sản thế giới sẽ lập danh mục, đặt tên và bảo tồn những vị trí nổi bật về văn hóa hay đặc điểm tự nhiên cho di sản nhân loại chung. Những vị trí được đưa vào danh sách di sản thế giới có thể được nhận tiền từ Quỹ Di sản thế giới theo một số điều kiện nào đó. Chương trình này được thành lập bởi Công ước về Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, gọi tắt là Công ước di sản thế giới, nó được Đại hội đồng UNESCO chấp nhận ngày 16 tháng 11 năm 1972.

Phong cảnh của vùng Guifeng ở phía đông tỉnh Giang Tây của Trung Quốc. 
Cảnh quan của vùng Chishui của Trung Quốc nằm về phía tây nam tỉnh Quý Châu. 
Núi Jianglangshan ở phía đông nam tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc. 

Đến nay, danh sách di sản thế giới đã được UNESCO công nhận gồm 890 địa danh có "giá trị nổi bật toàn cầu", trong đó có 689 văn hóa, 176 tự nhiên và 25 di sản hỗn hợp ở 148 Quốc gia thành viên.

Một di tích văn hóa phải xác thực, có ảnh hưởng sâu rộng hoặc có bằng chứng độc đáo đối với sự phát triển của nghệ thuật kiến trúc, hoặc di tích đó phải gắn liền với tư tưởng hay tín ngưỡng có ý nghĩa phổ biến, hoặc là điển hình nổi bật của một lối sống truyền thống đại diện cho một nền văn hóa nào đó.

Một di chỉ thiên nhiên có thể điển hình cho một giai đoạn, các quá trình tiến hóa địa cầu, hoặc cho những biến đổi sinh thái học, hoặc bao gồm những vùng cư trú tự nhiên các loài thú bị lâm nguy. Di chỉ thiên nhiên có thể là một khung cảnh đẹp khác thường, một cảnh quan ngoạn mục, hoặc là một khu bảo tồn số lượng lớn các động vật hoang dã.


Hoài Thư(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn