6 sai lầm thường gặp khi mua nhà

Kinh tếThứ Sáu, 30/04/2010 06:15:00 +07:00

(VTC News) - "Nằm lòng" được những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn tránh được một số điều bất trắc có thể xảy ra khi đầu tư toàn bộ hoặc một phần gia sản để mua nhà.

(VTC News) - "Nằm lòng" được những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn tránh được một số điều bất trắc có thể xảy ra khi đầu tư toàn bộ hoặc một phần gia sản để mua nhà.

1. Không biết số điểm tín dụng của mình (gọi tắt là FICO)

                                    


Nếu bạn đang có ý tưởng để mua một căn nhà, bạn phải tìm hiểu chính xác về điểm số FICO của bạn. Nếu bạn thấy nó ít hơn so với tưởng tượng của mình,hãy tiến hành thực hiện  một chiến dịch có hệ thống để làm tăng nó. Có rất nhiều người đi vay đã bỏ qua bước này và sau đó đã rất ngạc nhiên khi nhận được giấy báo giá lãi suất.

Khi bạn đã nghiên cứu kỹ nguồn gốc tín dụng của mình và sửa đúng lại mọi lỗi sai, bước tiếp theo của bạn là cần thanh toán món nợ bằng tiền mặt một cách cân bằng với không quá 30% ưu đãi. Điều đó sẽ giúp nâng cao đáng kể số điểm của bạn. Điều này rất quan trọng bởi lẽ, khi số điểm của bạn càng thấp thì số giá tiền bạn vay sẽ càng cao.

Đối với một người đi mua thì với một chiếc thẻ tín dụng có số điểm từ 650 đến 700, chi phí sẽ lên đến 1,5% so với số tiền thế chấp ban đầu. Và nếu số tiền thế chấp là 200 nghìn đô, với cách này, nó sẽ tăng thêm 3 nghìn đô.

 2. Mua một chiếc xe trước một căn nhà

 Bất cứ lúc nào người tiêu dùng mở một tài khoản tín dụng mới - thẻ tín dụng, khoản vay tự động, vv... - thì số điểm FICO của họ có thể sẽ giảm đi - theo Craig

Watts
, một phát ngôn viên cho Hội chợ Isaac, người tạo ra điểm số FICO cho biết. "Do đó lời khuyên cho bạn là không nên mở một tài khoản mới khác trong khi ứng dụng thế chấp của bạn vẫn đang trong quá trình có hiệu lực".

 Một vụ mua bán lớn sẽ tận dụng đáng kể tỷ lệ của tổng số giới hạn mức tín dụng của người đi vay, và kết quả là sẽ làm giảm đi số điểm mà bạn có. Những người cho vay thường sẽ tiếp tục kiểm tra số điểm tín dụng trong tuần trước khi đóng cửa. 

"Các công ty cho vay có khả năng sẽ dừng lại ngay lập tức nếu điểm tín dụng của người nộp đơn bất ngờ giảm xuống dưới mức yêu cầu tối thiểu so với tỷ lệ yêu cầu cho vay"

Watts
cho biết thêm.

 3. Không kiểm tra kỹ trước khi mua

Nhiều ngôi nhà trên thị trường bất động sản hiện nay là tài sản bị thu hồi - nhà bị tịch thu và được bán trong thời gian ngắn hạn- vì vậy "chỉ có một cách duy nhất để bảo đảm cho bạn là luôn phải kiểm tra kĩ càng những ngôi nhà mà mình có ý định mua" - theo David Tamny, chủ tịch của Hiệp hội Thanh tra Mỹ cho biết. 

                                    


"Chủ sở hữu thường không có đủ tiền để giữ lại những ngôi nhà này," ông nói, "vì thế họ phải trì hoãn việc bảo quản những ngôi nhà này".

 Mỗi lần kiểm tra những ngôi nhà này, bạn có thể tìm thấy khá nhiều vấn đề liên quan đến nó như vật liệu xây dựng, điện, ống nước, mái nhà, gác mái cách nhiệt, lò sưởi ấm và điều hòa không khí... Trong một số tiểu bang, bạn còn được phép cung cấp thêm dịch vụ kiểm tra mối và nấm mốc.

 Thường thì những người mua nhà mà có thể thanh toán bằng tiền mặt, họ thường bỏ qua việc kiểm tra và luôn tìm con đường rẻ nhất để tiến hành. Điều này có thể dẫn đến thảm họa. Mà theo ông Tamny cho biết là "như thế thì chi phí sửa chữa sau khi bạn phát hiện ngôi nhà có nhiều vấn đề sẽ còn vượt qua cả chi phí kiểm tra"

 4. Không có luật sư về bất động sản

 Gần như tất cả những người tham gia vào một phiên giao dịch bất động sản - bao gồm người bán, đại lý bất động sản của người mua, đại lý của người bán và  nhà môi giới thế chấp - đều có quyền lợi trong việc thực hiện thỏa thuận bởi vì họ chỉ được trả tiền khi nhà được bán. Vì vậy, họ có thể thúc đẩy một thỏa thuận ngay cả khi thỏa thuận đó không phải vì lợi ích tốt nhất cho người mua.

 Một trong những cách chuẩn bị tốt nhất để tránh được việc bị đưa ra một cái giá mua quá đắt là thuê một luật sư về bất động sản - thậm chí là ở các thành phố, nơi mà những cách như thế này chưa bao giờ được áp dụng. Những chuyên gia này sẽ chỉ thu phí mặt bằng của bạn và những tư vấn của họ là hoàn toàn rất khách quan. Chắc chắn mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn khi có một người nào đó đứng về phía bạn.

 5. Không có phương án dự phòng

 Khi đã ký hợp đồng mua bán hàng, người mua thường sẽ phải đặt cọc từ 1% đến 3% tiền mặt và họ sẽ không được nhận lại chúng nếu rút khỏi thỏa thuận, ngoại trừ một số điều kiện được nêu ra trong hợp đồng. 

 Người bán thường cố gắng hạn chế các điều kiện để hủy bỏ, và người mua thiếu kinh nghiệm có thể ký ngay hợp đồng mà không kèm theo những điều kiện ngoại lệ phổ biến, chẳng hạn như nếu phát hiện ra một vài vấn đề lớn trong khi tiến hành kiểm tra nhà, họ sẽ không có được tài trợ từ các nhà thẩm định. 

Việc thất bại trong khi xin các tài trợ tài chính trong thời gian gần đây là khá phổ biến vì những người cho vay giờ đây rất cầu kỳ; họ bảo lãnh phát hành rất nghiêm ngặt. Ngay cả khi công ty thế chấp của bạn vẫn sẵn sàng cung cấp tài chính cho bạn thì giá trị của chính ngôi nhà cũng có thể ít hơn so với cái giá mà bạn đã ký hợp đồng trả tiền cho nó.

Với sự phát triển vẫn còn chậm của thị trường bất động sản, người bán thường chấp nhận các khoản dự phòng, nhưng nếu họ từ chối, tốt hơn là bạn hãy xem xét lại thỏa thuận. Mất một khoản tiền đặt cọc từ 2 nghìn đô đến 6 nghìn đô vào một căn nhà có giá 200 nghìn đô sẽ là một tổn thất lớn.

 6. Không có ngân sách bảo hiểm

Đừng đánh giá thấp chi phí bảo hiểm và việc chuẩn bị ngân sách cho khoản này.

Rất nhiều người mua nhà không hiểu cái gì cần và cái gì không cần có bảo hiểm. Theo tiêu chuẩn là nếu có bảo hiểm, họ sẽ được trả tiền cho các vấn đề liên quan đến trộm cắp, gió bão, lửa, sấm sét, mưa đá và thiệt hại do nổ. Tuy nhiên, theo Jeanne Salvatore, phát ngôn viên của Viện thông tin Bảo hiểm cho biết, bạn sẽ không được bảo hiểm trong trường hợp lũ lụt, thiệt hại động đất hoặc các vấn đề liên quan gây ra cho ngôi nhà nếu việc bảo trì thường xuyên đã bị bạn bỏ bê.

 "Điều quan trọng nhất trước khi bạn mua một ngôi nhà là hãy tìm hiểu ngôi nhà sẽ được chi phí những gì để bạn được đảm bảo", phát ngôn viên Salvatore cho biết, "Bảo hiểm cần phải được tính vào chi phí của việc sở hữu một ngôi nhà. Không giống như việc thế chấp là bạn có thể trả hết, mà trong trường hợp này bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho các chi phí bảo hiểm mãi mãi." 

 Đối với bảo hiểm lũ lụt, hầu hết người mua thường sử dụng Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia. Bảo hiểm động đất có thể có sẵn thông qua một cơ quan nhà nước hoặc một số công ty tư nhân. 

Lan Tâm(Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn