6 nguy cơ khi thiếu hụt chất béo

Sức khỏeThứ Hai, 04/06/2012 02:03:00 +07:00

(VTC News) - Nếu bạn quá kiêng khem với chất béo, bạn sẽ phải đối mặt với không ít mối nguy hại rình rập.

(VTC News) - Chất béo nói chung là đầu mối gây nên nhiều bất lợi đối với sức khỏe, tuy nhiên không phải mọi loại chất béo đều đáng bị tẩy chay. Thậm chí thực tế và các minh chứng cho thấy nếu bạn quá kiêng khem với chất béo bạn còn phải đối mặt với không ít mối nguy hại rình rập.
1.Thiếu hụt vitamin
 
Vitamin và chất béo có mối liên quan ràng buộc khăng khít với nhau.
Chất béo trong thực phẩm chính là chất xúc tác để giúp hòa tan các loại vitamin, đặc biệt là những vitamin cần có môi trường chất béo để phát huy tác dụng như vitamin A, D, E và K. Các vitamin quan trọng này hầu hết cư ngụ trong gan và các tế bào chất béo rất quan trọng với chức năng của cơ thể trong quá trình phát triển, tăng trưởng, miễn dịch, chống đông máu…
Vậy nên nếu trong chế độ ăn uống của bạn thiếu hụt chất béo thì lượng vitamin được thu nạp vào cơ thể sẽ lại bị bài tiết ra bên ngoài và như vậy bạn sẽ có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin.
2. Gây suy nhược
Một chế độ ăn uống quá nghèo nàn chất béo đặc biệt là những axit béo thiết yếu sẽ khiến cho cơ thể bạn gánh chịu những hệ lụy xấu liên quan đến sức khỏe tinh thần.
Trong các loại axit béo thì omega 3 và omega 6 đóng vai trò quyết định chi phối đến tính cách và trạng thái tâm hồn. Nó cũng tham gia vào quá trình sản sinh nhiều loại hoormon và chất hóa học trong não.
Theo kết quả từ một cuộc nghiên cứu thì sự thiếu hụt các axit béo trong cơ thể sẽ gây nên tình trạng tâm lý suy nhược. Một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng axit béo có vai trò giúp bảo vệ các tế bào thần kinh trong não, tránh được những tổn thương.

3.Tăng nguy cơ ung thư
Ung thu ruột, ung thư vú hay ung thư tuyến tiền liệt đều có thể khởi nguồn từ nguyên nhân thiếu hụt axit béo trong cơ thể.
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra minh chứng cho thấy rằng trong chế độ ăn uống của những người có hàm lượng lớn omega 3 thì quá trình phát triển các khối u hay các tế bào ung thư sẽ chậm lại đáng kể. Ngược lại nếu thiếu những chất béo lành mạnh trong cơ thể thì căn bệnh ung thư có thể “gõ cửa” bạn bất cứ lúc nào.

4.Tăng cholesterol và bệnh tim mạch
Khi cơ thể được bổ sung một lượng quá ít chất béo sẽ khiến cho hàm lượng cholesterol có lợi HDL giảm xuống. Trong khi đó nhiệm vụ của loại cholesterol này là bảo vệ bạn khỏi chứng bệnh tim mạch bằng cơ chế “vận chuyển” những cholesterol xấu trong thành mạch máu xuống gan và để bài tiết, đào thải ra bên ngoài. Khi lượng cholesterol này bị mất cân bằng  thì cholesterol xấu LDL như một quy luật tự nhiên sẽ có cơ hội tăng lên. 
Điều này đồng nghĩa rằng bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề về bệnh tật liên quan đến tim mạch, cao huyết áp…

Theo các chuyên gia sức khỏe thì những loại chất béo hữu ích như chất béo omega 3 có trong mỡ cá, các loại tinh dầu sẽ là đồng minh cải thiện hàm lượng cholesterol có lợi.

5.Gây mất cân bằng dinh dưỡng
Với chế độ ăn uống quá khắt khe với hàm lượng chất béo thì cơ thể bạn sẽ có nguy cơ bị mất cân bằng dinh dưỡng, gây nên nhiều rắc rối với sức khỏe, đặc biệt kích thích cơ thể thu nạp nhiều thực phẩm giàu protein hay tinh bột.
Một chế độ ăn uống quá giàu tinh bột sẽ gây nên tiểu đường, gây ảnh hưởng đến vị giác…rất bất lợi cho sức khỏe. Đó là chưa kể đến những điểm trừ của nó với thận và gan.

6.Gây thiếu hụt năng lượng
Với cơ thể con người năng lượng luôn là nguồn “tài nguyên” vô giá vì thiếu năng lượng sẽ gây nên cảm giác uể oải, mệt mỏi. Là “thủ phạm” khiến bạn khó tập trung và hạn chế sức sáng tạo, gây nên tình trạng làm việc hoặc lao động kém năng suất.
Theo các nhà khoa học, cứ 1g chất béo cho 9Kcal. Vì thế các loại thức ăn giàu lipit là nguồn năng lượng đậm đặc cần thiết cho người lao động nặng, cần thiết cho thời kỳ phục hồi dinh dưỡng đối với người ốm.



Khổng Hà (TheoSC)

Bình luận
vtcnews.vn