6 lý do để 'tránh xa' Facebook

Kinh tếThứ Bảy, 15/11/2014 04:14:00 +07:00

(VTC News) - Nếu một ngày bạn cảm thấy Facebook đang làm lãng phí nhiều thứ của bản thân, bạn sẽ muốn đọc bài viết này để có thêm động lực từ bỏ.

(VTC News) - Nếu một ngày bạn cảm thấy Facebook đang làm lãng phí nhiều thứ của bản thân, bạn sẽ muốn đọc bài viết này để có thêm động lực từ bỏ.

Facebook, với con số 750 triệu tài khoản (khoảng 1/9 dân số thế giới) đang là mạng xã hội gây nghiện nhất hiện nay. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra người dùng facebook có xu hướng làm ít hơn nhưng muốn tiêu nhiều hơn những người khác. Hay nói cách khác: Facebook đang làm giảm sút khả năng lao động của con người và gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. 
 

Dưới đây là 6 lý do cần cân nhắc trước khi quyết định có tiếp tục đăng nhập tài khoản facebook của bản thân hay không. 

1. Lên Facebook là đỉnh điểm của lãng phí thời gian
Theo Anna James, một doanh nhân chia sẻ: "Tôi bắt đầu dùng Facebook từ năm 2007. Mỗi ngày trung bình tôi online 1 giờ, 3 giờ cho cuối tuần và như vậy mỗi tuần facebook tiêu tốn mất 10 giờ đồng hồ và trong 8 năm qua, số giờ dùng facebook lên đến 4.160 giờ, tương đương 173 ngày hay 24 tuần hoặc 6 tháng đã bị lãng phí". 
Doanh nhân hiện đại luôn thiếu thốn về thời gian, một phút trôi qua cũng có thể lãng phí nhiều tiền bạc và cơ hội công việc của họ. Vậy bạn có sẵn sàng đánh đổi thời gian của mình với việc theo dõi những chuyến du lịch hay cuộc sống của người khác trên Facebook?
2. Facebook rất tốn tiền
Năm 2012, Facebook đã IPO. Số lượng cổ phiếu của Facebook bán ra trên thị trường có giá trị nhờ những thông tin người dùng chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Facebook đã bán những "cổ phiếu" ấy cho nhiều công ty quảng cáo để kiếm được những khoản lợi nhuận lớn.
Hiện tại, các công ty đã quảng cáo tràn lan qua mạng xã hội - đây là mỏ lợi nhuận ảo-nhưng-có-thật của Facebook. Tháng 12 năm ngoái, Facebook đã khởi động chương trình video quảng cáo trực tuyến mang lại nhiều lựa chọn hơn cho các nhà quảng cáo và Facebook sẽ còn tiếp tục kiếm thêm được rất nhiều tiền từ người dùng Facebook. 
3. Facebook không quá khó bỏ 
Để quyết tâm vượt qua sự cám dỗ của Facebook, người dùng có thể hướng sự chú ý của mình về những chương trình khác mang lại nhiều hiệu quả hơn. Giả sử như nhiều doanh nhân có thể đầu tư vào các khoản mục chính trị xã hội. Điều đó sẽ giúp họ có thêm uy tín, thêm nhiều mối quan hệ hoặc thậm chí cả lợi nhuận. 
Facebook luôn dành ra khoảng 14 ngày "chờ đợi" sau khi mọi người xóa bỏ tài khoản của mình để đánh vào tâm lý của người dùng khiến họ có thể "mềm lòng" và đăng nhập lại tải khoản của mình. 
4. Thông tin cá nhân trên Facebook không còn được bảo mật
Năm ngoái, Facebook đã đi một nước cờ gây tranh cãi lớn trong cộng đồng mạng, đó là không cấp quyền bảo mật thông tin cho người dùng: người dùng sẽ không thể tránh tên mình bị tìm thấy trên công cụ tìm kiếm của Facebook. Cách duy nhất để tránh thông tin của mình bị lộ là không vào Facebook nữa. 
Nói tóm lại, bản thân người dùng là nguồn lợi nhuận cho Facebook và họ không muốn bạn "đóng cửa" bản thân mình. Người dùng facebook sẽ đối mặt với nguy cơ để lộ thông tin cá nhân với những người mà họ không mong muốn. 
5. Facebook khiến bạn kém hạnh phúc hơn 

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu khoa học của đại học Utah Valley với 400 tình nguyện viên đã chỉ ra rằng Facebook khiến cho góc nhìn cuộc sống thêm tiêu cực. 
Những người dùng Facebook lâu hơn cảm thấy cuộc sống thiếu sự công bằng khi bạn bè họ luôn là những người hạnh phúc và vui vẻ hơn. Thậm chí, họ còn cho rằng tất cả những người khác trên Facebook đều có cuộc sống tốt hơn mình. 
Những vấn đề này xảy ra là do bạn chỉ có thể chứng kiến một phần cuộc sống của người khác trên Facebook và đem ra tự so sánh với cuộc sống của bản thân mình - điều mà bạn biết rõ. Chính vì thế, Facebook vô tình đem lại cái nhìn phiến diện về cuộc sống cho những người tham gia cộng đồng mạng này.  

6. Bạn không thể đặt niềm tin vào Facebook
Năm nay, Facebook đã công bố những nghiên cứu bí mật với 689.000 người dùng không cảm thấy hài lòng với dịch vụ của họ. 
Facebook đang thu thập những thông tin từ trang chủ của họ để hoàn thành kết quả chi tiết cho chương trình nghiên cứu của riêng họ. Đó là một ví dụ thực tế về sự thiếu minh bạch của Facebook trong việc sử dụng thông tin các nhân của người dùng và hình thức này là nguy hiểm với những người cần bảo vệ những sản phẩm được tạo ra từ chất xám của mình. 
Hãy nhớ rằng, bản thân người dùng sẽ tự làm mất đi sự "cá nhân" trong các thông tin khi đưa lên Facebook của mình. Facebook luôn luôn cập nhật những điều khoản sử dụng nhằm đảm bảo thông tin của người dùng chỉ tại thời điểm hiện tại, tương lai thì không.


Khánh Huy (Theo Business Insider)
Bình luận
vtcnews.vn